Doanh nghiệp

EVN cắt giảm chi phí

Đầu năm đến nay, biến động giá nhiên liệu (than, dầu, khí) thế giới làm cho chi phí sản xuất điện và mua điện của EVN tăng cao. "Theo diễn biến giá nhiên liệu các tháng đầu năm và nếu căn cứ kế hoạch vận hành hệ thống điện đã được Bộ Công Thương phê duyệt từ đầu năm thì kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2022 của EVN có thể lỗ lên tới 64.805 tỷ đồng", đại diện tập đoàn nhận định.

Tuy nhiên, với mục tiêu giảm tối đa những khó khăn trong sản xuất kinh doanh, EVN đã triển khai loạt giải pháp quản trị, bao gồm tiết kiệm 10% các chi phí thường xuyên; cắt giảm 20-30% chi phí sửa chữa tài sản cố định; tạm chi lương cho cán bộ công nhân viên bằng 80% mức lương bình quân năm 2020, tăng cường quản trị các khoản giảm giá thành điện...

Cán bộ EVN sửa chữa đường điện. Ảnh: EVN

Cán bộ EVN sửa chữa đường điện. Ảnh: EVN

Doanh nghiệp đồng thời thực hiện các giải pháp về tối ưu hóa dòng tiền, thu cổ tức của các công ty cổ phần có vốn góp của EVN trong năm; vận hành tối ưu hệ thống điện để phát tối đa nguồn thủy điện (có chi phí thấp); điều phối các hợp đồng mua than, ưu tiên các nguồn than có giá rẻ hơn để giảm chi phí phát điện; đàm phán với các chủ đầu tư các nhà máy điện BOT về sản lượng phát điện để tối ưu hóa chi phí chung.

Theo tính toán, tổng các khoản tiết kiệm chi phí nêu trên đạt khoảng 33,5 nghìn tỷ đồng. Ngoài ra chi phí khâu truyền tải, phân phối, phụ trợ năm 2022 chỉ bằng 92,8% so với năm 2021.

"Mặc dù đã cố gắng để giảm chi phí, với các giải pháp trong nội tại mà tập đoàn đã thực hiện vẫn không thể bù đắp chi phí mua điện đầu vào tăng quá lớn. Kết quả sản xuất kinh doanh 10 tháng của công ty mẹ lỗ khoảng 15,7 nghìn tỷ đồng, dự kiến ước tính cả năm có thể lỗ ở 31,4 nghìn tỷ đồng", đại diện EVN cho biết.

Cũng theo vị đại diện này, bối cảnh tài chính như vậy sẽ dẫn tới nhiều khó khăn trong việc không cân đối được dòng tiền để thanh toán chi phí mua điện cho các đơn vị phát điện, ảnh hưởng đến khả năng hoạt động liên tục của các nhà máy điện và do đó ảnh hưởng đến việc đảm bảo cung cấp điện. Thứ hai, trong vài năm gần đây, chi phí sửa chữa lớn đã phải cắt giảm chi phí theo định mức từ 10-30% và việc sửa chữa tài sản tiếp tục bị cắt giảm sẽ ảnh hưởng lớn đến công tác an toàn vận hành hệ thống điện của các năm tiếp theo. Thứ ba, khó khăn trong việc huy động vốn, cân đối nguồn vốn để đầu tư các dự án điện, sửa chữa, bảo dưỡng các công trình điện để đảm bảo cung ứng điện.

"Mặc dù đối diện nhiều khó khăn chủ quan và khách quan, tập thể ngành điện sẽ nỗ lực vượt qua giai đoạn thách thức này để tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước", đại diện EVN khẳng định.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm