Tài chính

Đường ống khí đốt Nord Stream bị phá hoại, châu Âu hưởng lợi?

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho hay hôm 8-3 trong chuyến thăm Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE): "Nếu đường ống khí đốt Nord Stream không còn tồn tại và không thể vận chuyển khí đốt Nga đến châu Âu, điều đó sẽ mang lại lợi ích cho châu Âu".

Ông lý giải Nga sử dụng đường ống khí đốt Nord Stream như một "công cụ để thống trị ở châu Âu" và vụ nổ đó đã giúp châu lục thoát khỏi ảnh hưởng không mong muốn từ Moscow.

Đường ống khí đốt Nord Stream bị phá hoại, châu Âu hưởng lợi? - Ảnh 1.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy vụ nổ khí đốt từ đường ống Nord Stream ở biển Baltic. Ảnh: Reuters

Theo đài RT, tuyên bố của Tổng thống Ba Lan được đưa ra sau khi một số phương tiện truyền thông đưa tin gần đây cho rằng lượng thân Ukraine có thể đã đứng sau vụ tấn công vào đường ống khí đốt Nord Stream vào tháng 9-2022. Ông Duda cho biết ông không thể xác nhận liệu đó có phải là hành động ủng hộ Ukraine hay không nhưng lưu ý rằng nếu Nord Stream ngừng "hoạt động" thì dù sao cũng có lợi cho châu Âu.

Ba Lan từng thúc đẩy nỗ lực vận động hành lang để Đức hủy dự án Nord Stream 2 hồi tháng 8-2022, một tháng trước khi sự cố xảy ra. Ông Duda cho rằng Nord Stream là một phần trong chiến lược xoa dịu quan hệ với Nga của châu Âu.

Trong khi đó, giới chức Đức đang điều tra các vụ nổ đường ống Nord Stream đã xác định được một chiếc thuyền dường như có liên quan đến vụ việc. Truyền thông Đức hôm 7-3 cho rằng chiếc thuyền được sử dụng trong cuộc tấn công thuộc về một công ty có trụ sở tại Ba Lan do hai người Ukraine sở hữu.

Ukraine hôm 8-3 cũng đã phủ nhận liên quan đến vụ phá hoại hồi năm ngoái ở biển Baltic. Tuyên bố được đưa ra sau khi tờ The New York Times dựa trên thông tin của tình báo Mỹ cho rằng một nhóm thân Ukraine là thủ phạm của các vụ phá hoại nói trên. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho hay các thông tin truyền thông "hơi kỳ lạ" và "không liên quan gì" đến chính phủ Ukraine.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg kêu gọi các nước thận trọng sau khi truyền thông đưa tin rằng một nhóm thân Ukraine có thể chịu trách nhiệm cho hành động phá hoại đường ống khí đốt Nord Stream.

Đại diện Cấp cao phụ trách An ninh và Chính sách Đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cũng cho rằng chưa thể đưa ra kết luận trong khi các cuộc điều tra vụ nổ Nord Stream chưa kết thúc.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm