Tài chính

Được tăng lương 2 lần nhờ "nói dối" trong CV, tôi nhận ra thay đổi thông tin một chút cũng chẳng vấn đề gì, cái chính là nó đáng

Được tăng lương 2 lần nhờ 'nói dối' trong CV, tôi nhận ra thay đổi thông tin một chút cũng chẳng vấn đề gì, cái chính là nó đáng - Ảnh 1.

Tờ Business Insider mới đây chia sẻ câu chuyện của một nữ nhân viên khai man CV để xin việc. Nguyên văn như sau:

“Ngay sau đợt phong tỏa COVID-19 đầu tiên vào mùa xuân năm 2020, công ty kế toán của tôi đóng cửa. Mọi thứ thay đổi kể từ đó và tôi bắt đầu đi xin trợ cấp thất nghiệp.

Tôi có một đứa con và cảm thấy thời điểm hỗn loạn như thế này, nó không thể ở nhà một mình. Tôi quyết định dành 18 tháng ở nhà với nó trước khi đi làm trở lại.

Ngày điền CV, tôi biết mình không thể bỏ trống khoảng thời gian 18 tháng đó, vậy nên đã bịa tên một công ty và kinh nghiệm làm việc cho mình, trong đó có việc lập hóa đơn. Tôi đã làm cho nó trở nên thật chuyên nghiệp và trang trọng.

Bạn sợ bộ phận nhân sự sẽ tra cứu công ty do tôi “thành lập” ư? Tôi đoán là không đâu. Chẳng ai thắc mắc với tôi về công ty ma đó.

Tôi chưa từng có khoảng thời gian nghỉ ngơi, ngay sau khi tốt nghiệp đã bắt tay vào một công việc full-time và gần như không thể ở bên con gái. 18 tháng qua theo đó như một món quà cho chính tôi và đứa nhỏ.

Ngoài ra, tôi cũng nói dối về trình độ sử dụng phần mềm của mình. Tôi không thể để điểm yếu này ngăn cản mình nhận việc. Tôi điền trong CV rằng mình đã sử dụng thành thạo một công cụ nọ, sau đó mới lên youtube học và xem các video về nó.

Phần mềm này không dễ, nhưng tôi tin mình có thể học. Tôi rất giỏi giải quyết vấn đề và biết khi nào nên đặt câu hỏi.

Được tăng lương 2 lần nhờ 'nói dối' trong CV, tôi nhận ra thay đổi thông tin một chút cũng chẳng vấn đề gì, cái chính là nó đáng - Ảnh 2.

Bất kỳ ai cũng có thể nói dối trên CV và đôi khi, không dễ để bị phát hiện.

Hiện tại, tôi đã được tăng lương 2 lần kể từ khi nhận việc. Tôi kiếm được nhiều hơn trước đây và tôi yêu công việc hiện tại. Nếu không gian dối khi điền CV, có lẽ tôi đã không có duyên với công ty này.

Nếu có người hỏi tôi có nên khai man trong CV không, tôi chắc chắn sẽ nói: Chắc chắn rồi, vì nó đáng. Hãy tin vào bản thân và bịa một CV có lý một chút.

Tôi vui sau tất cả những gì mình đã làm. Công việc hiện tại có lúc khó khăn, song vẫn dễ thở hơn so với công việc trước đây. Chất lượng cuộc sống của tôi đã thay đổi”.

Thực tế, rất nhiều người đã ít nhất một lần nói dối trong CV. Tuy nhiên, bạn nên suy nghĩ thật kỹ bởi hầu như các nhà tuyển dụng đều biết cách “lật tẩy” bạn, chỉ là họ muốn hay không. Theo một thống kê của CareerBuilder.com, có tới 93% nhà tuyển dụng không chấp nhận các ứng viên gian dối.

“Thật ra, thay đổi một chút thông tin trong CV không phải hành vi tội lỗi”, ông Raymond Jeffers, chủ tịch Hiệp hội việc làm của Mỹ nói. “Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng, bạn sẽ trở thành một kẻ gian dối chuyên nghiệp và các nhà tuyển dụng sẽ không chấp nhận điều này”.

Được tăng lương 2 lần nhờ 'nói dối' trong CV, tôi nhận ra thay đổi thông tin một chút cũng chẳng vấn đề gì, cái chính là nó đáng - Ảnh 3.

93% nhà tuyển dụng không chấp nhận các ứng viên gian dối.

Thực tế, bất kỳ ai cũng có thể nói dối trên CV và đôi khi, không dễ để biết liệu họ có đang nói thật hay không. Trong một hội nghị thượng đỉnh diễn ra năm 2017, tỷ phú Elon Musk đã tiết lộ bí kíp của mình: hỏi các ứng viên cùng một câu:

“Hãy kể lại một số vấn đề khó khăn nhất mà bạn từng gặp phải trong công việc và cách giải quyết”.

Theo ông, chỉ những người thực sự có trải nghiệm và trực tiếp xử lý vấn đề mới biết chính xác cách giải quyết. “Họ có thể kể trôi chảy đến từng chi tiết nhỏ nhất. Trong khi đó, những người bịa đặt để làm đẹp CV thường chỉ nói chung chung và thiếu tính thuyết phục”, Musk cho biết thêm.

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Ứng dụng về Trí nhớ và Nhận thức vào tháng 12 năm 2020, có một số cách phát hiện người nói dối, bao gồm bí kíp Musk thực hiện trong nhiều năm qua.

Cody Porter, một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết chi tiết nhỏ chính là yếu tố quan trọng trong các cuộc điều tra. Ông nói những người nói sự thật thường tìm cách chứng minh sự vô tội của họ qua việc cung cấp thêm nhiều những thông tin chi tiết hơn.

Ngược lại, người nói dối muốn che giấu tội lỗi của mình và vì thế, họ có nhiều khả năng giữ thông tin một cách có tính toán để không bị phát hiện. Nghiên cứu của Cody cho biết sử dụng phương pháp AIM (quản lý thông tin bất đối xứng) có thể tăng khả năng phát hiện kẻ nói dối lên gần 70%.

Theo: BI, CNBC

Cùng chuyên mục

Đọc thêm