Quản trị

Đừng mua các khóa học nữa, hãy đọc những cuốn sách dưới đây

Mọi người đều biết kiến thức là một trong những loại sức mạnh to lớn nhất của con người.

Nhưng không ai có thể biết được bạn sẽ thu nạp được bao nhiêu kiến thức từ sách vở.

Một sự thật là bạn không nhất thiết phải bỏ ra một số tiền lớn để mua những khóa học đắt đỏ hoặc ngồi hàng giờ để nghe những bài giảng nhàm chán để trau dồi thêm kiến thức.

Điều đó không có nghĩa là tất cả các khóa học đều lãng phí thời gian và tiền bạc. Bởi thông qua các khóa học, tôi đã có cơ hội gặp gỡ một số giáo sư và người hướng dẫn vô cùng tài giỏi, họ cũng giúp đỡ tôi rất nhiều trong cuộc sống. Tôi chỉ buồn khi thấy mọi người có xu hướng đánh giá thấp vai trò của sách và sức mạnh của chúng trong việc mở mang kiến ​​thức và trí tuệ con người.

Cá nhân tôi, tôi cảm thấy việc tham dự các bài giảng ở giảng đường đại học hoặc các khóa học trực tuyến mà tôi đã mua trong suốt nhiều năm qua không mang lại nhiều bài học đắt giá bằng con đường đọc sách. Và đó là đã lý do thôi thúc tôi viết lên và chia sẻ về những cuốn sách hay dưới đây.

Các cuốn sách này đều mang tính giáo dục và khai sáng. Chúng giúp người đọc mở rộng kiến ​​thức về nhiều chủ đề và lĩnh vực khác nhau, mà không cần phải chi hàng nghìn USD để tham gia các hội thảo đơn điệu với những người hướng dẫn nhàm chán.

Nào, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về những cuốn sách này.

Everybody Lies của Seth Stephens-Davidowitz

Thể loại: Khoa học/ Tâm lý

Độ dài: 338 trang

Đánh giá trên Goodreads: 3,90 sao

Hãy dừng mua các khóa học, hãy đọc những cuốn sách dưới đây - Ảnh 1.

Nếu để ý một chút, bạn sẽ nhận ra trình duyệt Internet và những thứ bạn tìm kiếm trên Google có thể tiết lộ rất nhiều thông tin về tính cách, cũng như con người của bạn.

Và so với ngoài đời, chúng ta thường có xu hướng "sống thật" hơn khi ở trên mạng.

Với ý tưởng này, tác giả cuốn sách đã tìm kiếm, chọn lọc nhiều nguồn dữ liệu và đưa ra thống kê về câu trả lời cho hầu hết các câu hỏi của chúng ta, khi tiếp xúc với nhiều người không thực sự giống như những gì họ nói và thể hiện.

Cuốn sách bao gồm nhiều biểu đồ và đồ thị khác nhau, dựa trên các từ khóa tìm kiếm của mọi người trên các trang web như Google, Facebook. Chúng cho ta thấy những nỗi sợ hãi, lo lắng và sở thích rất "bình thường" của con người, những thứ mà hầu hết chúng ta đều sẽ ngượng ngùng, không dám nói ra khi một ai đó nhắc đến ở ngoài đời.

Các vấn đề được đề cập một cách ngắn gọn và dễ hiểu. Everybody Lies là một cuốn sách tuyệt vời cho thấy sức mạnh của việc phân tích dữ liệu và phân tích kích thích tư duy về hành vi của con người.

Seth Stephens-Davidowitz, tác giả cuốn sách Everybody Lies cho biết: "Giờ đây, tôi tin rằng các từ khóa tìm kiếm trên Google là tập dữ liệu quan trọng nhất từng được thu thập về tâm lý của con người. Chúng khiến mọi người phải thừa nhận những điều mà họ không dám đối diện trong cuộc sống thực tế. Nó đóng vai trò như một chân lý".

The Five Love Languages của Gary Chapman

Thể loại: Tự lực/ Các mối quan hệ

Độ dài: 232 trang

Đánh giá trên Goodreads: 4,26 sao

Hãy dừng mua các khóa học, hãy đọc những cuốn sách dưới đây - Ảnh 2.

Các mối quan hệ là một phần quan trọng trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Và việc học cách để định hướng, nâng cao sự gắn kết, xây dựng các mối quan hệ lâu dài là điều cần thiết để có một cuộc sống viên mãn.

Cuốn sách này hướng dẫn một cách ngắn gọn, rõ ràng và sâu sắc về ngôn ngữ tình yêu. Nó cho chúng ta thấy đâu là một khởi đầu tuyệt vời.

Tác giả bắt đầu với lập luận rằng mọi người có những cách giao tiếp khác nhau (có ngôn ngữ tình yêu khác nhau) và thông tin sai lệch thường là lý do khiến các mối quan hệ đi đến thất bại.

Sau đó, tác giả chia nhỏ và chỉ ra năm loại ngôn ngữ tình yêu mà chúng ta thường sử dụng. Về cơ bản, đó là năm cách chúng ta dùng để trao đi, bày tỏ và đón nhận tình yêu. Nếu bạn học được ngôn ngữ tình yêu của mọi người xung quanh, bạn sẽ biết cách khiến họ cảm thấy được yêu và hạnh phúc! Đây cũng là cách giúp bạn đặt nền móng cho một mối quan hệ bền chặt và lâu dài.

Tôi nghĩ rằng những ý tưởng được trình bày trong cuốn sách này sẽ rất có lợi cho tất cả các mối quan hệ ở hiện tại và tương lai của bạn.

Gary Chapman, tác giả cuốn sách The Five Love Languages cho biết: "Trên thực tế, tình yêu đích thực không thể bắt đầu khi những trải nghiệm yêu đương chưa được đi đúng hướng."

Brief Answers to the Big Questions của Stephen Hawking

Thể loại: Khoa học

Độ dài: 256 trang

Đánh giá trên Goodreads: 4,30 sao

Hãy dừng mua các khóa học, hãy đọc những cuốn sách dưới đây - Ảnh 3.

Khi đọc cuốn sách này, tôi thấy mình như đang ngồi trên một chuyến tàu lượn siêu tốc. Một số đoạn hơi khó hiểu, khiến tôi phải đọc đi đọc lại rất nhiều lần.

Có lẽ kiến thức khoa học là quá khó đối với tôi.

Tuy nhiên, đây là một trong những cuốn sách đáng để thử. Bởi nó thực sự có thể giúp bạn mở rộng kiến ​​thức về vũ trụ, thiên văn học, vật lý,... đồng thời giúp bạn tìm ra đáp án cho một số câu hỏi, chẳng hạn như liệu Chúa có thực sự tồn tại hay chúng ta có thể quay ngược thời gian không…

Điều khiến cuốn sách này trở nên tuyệt vời không chỉ là những phân tích sáng suốt của Hawking về những vấn đề khoa học phức tạp mà còn là lối viết dí dỏm và khiếu hài hước đáng kinh ngạc của ông.

Trước đó, tôi không biết Hawking lại hài hước đến vậy, tôi cũng không bao giờ tưởng tượng ra rằng mình có thể vui vẻ mà đọc hết một cuốn sách khoa học. Nếu bạn thường có những câu hỏi về vũ trụ hay những thắc mắc về sự tồn tại của chính mình thì cuốn sách này dành cho bạn.

Stephen Hawking viết trong Brief Answers to the Big Questions rằng: "Hãy nhìn lên các vì sao, chứ đừng nhìn xuống chân của bạn. Hãy cứ tò mò, tìm hiểu và khám phá thế giới xung quanh. Cuộc sống sẽ không bao giờ dễ dàng, nhưng chắc chắn, sẽ có một việc gì đó mà bạn có thể làm và thành công. Điều quan trọng là đừng bao giờ bỏ cuộc. Giải phóng trí tưởng tượng. Và hướng tới tương lai."

Moonwalking with Einstein của Joshua Foer

Thể loại: Khoa học/ Tâm lý

Độ dài: 307 trang

Đánh giá trên Goodreads: 3,88 sao

Hãy dừng mua các khóa học, hãy đọc những cuốn sách dưới đây - Ảnh 4.

Tiêu đề và bìa cuốn sách đã đủ để thu hút bạn?

Khác những gì được để cập ở tiêu đề, cuốn sách này không liên quan gì đến Einstein, tất cả nội dung đều nói về trí nhớ của con người. Sự thật là trí nhớ của tôi rất tệ, vì vậy tôi thường bị hấp dẫn bởi những cơ hội có thể cải thiện nó và cuốn sách này đã thực sự giúp tôi làm điều đó.

Tác giả đã khám phá quá trình ghi nhớ, các kỹ thuật ghi nhớ và đề xuất các nhiệm vụ dài hạn, có thể kéo dài hàng năm để cải thiện vấn đề này và cách để trở thành một "vận động viên trí nhớ".

Trong Moonwalking with Einstein, Joshua Foer viết: "Quên đi là một trong những yếu tố làm nên con người chúng ta. Để hiểu thế giới, chúng ta phải chắt lọc thông tin. Như Borges từng nói: "Để hiểu, chúng ta cần suy nghĩ và quên đi."

Prisoners of Geography của Tim Marshall

Thể loại: Lịch sử/ Chính trị

Độ dài: 256 trang

Đánh giá trên Goodreads: 4,20 sao

Hãy dừng mua các khóa học, hãy đọc những cuốn sách dưới đây - Ảnh 5.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về chính trị, lịch sử và địa lý, thì cuốn sách này là một sự lựa chọn hoàn hảo.

Nó sẽ đưa bạn vào một cuộc hành trình đi khắp thế giới, khám phá địa chính trị và nhiều chiến lược quan trọng bằng cách sử dụng các bản đồ khu vực quan trọng như Nga, Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Cuốn sách này cho thấy: tất cả các nhà lãnh đạo của các quốc gia đều bị hạn chế bởi yếu tố địa lý. Còn về lý do tại sao, mức độ và tác động như thế nào thì bạn nên đọc để tìm hiểu thêm.

Trong Prisoners of Geography, Tim Marshall viết: "Dường như chúng ta đã quên rằng mảnh đất nơi chúng ta đang sinh sống, làm việc và nuôi dạy con cái là vô cùng quan trọng. Và lựa chọn của những người lãnh đạo ở một mức độ nào đó sẽ luôn được định hình bởi sông, núi, đất đai và biển hồ..."

How Not to Be Wrong của Jordan Ellenberg

Thể loại: Khoa học/ Toán học

Độ dài: 480 trang

Đánh giá trên Goodreads: 3,96 sao

Hãy dừng mua các khóa học, hãy đọc những cuốn sách dưới đây - Ảnh 6.

Hãy giơ tay nếu ở trường, bạn cũng ghét môn Toán.

Với tôi, nó thật sự là một cơn ác mộng. Nhưng cuốn sách này đã khiến tôi có một cách nhìn hoàn toàn mới.

Tác giả bắt đầu bằng cách cho thấy toán học được ứng dụng ở mọi nơi mà chúng ta đến, mọi thứ mà chúng ta làm. Và sau đó, thông qua vô số những thông tin và ví dụ cụ thể, Jordan Ellenberg đã chỉ ra cách để chúng ta có thể sử dụng các công cụ của toán học để hiểu hơn về thế giới và làm cho cuộc sống trở nên dễ dàng hơn.

Thành thật mà nói, khi mới bắt đầu, tôi đã nghĩ cuốn sách này khá buồn tẻ, nhưng thực tế lại hoàn toàn ngược lại. Nó rất hấp dẫn, thú vị và giúp tôi khai sáng nhiều điều, từ chính trị và lịch sử quân sự đến mánh khóe cờ bạc…

Giá như khi ở trường, tôi được dạy những điều này.

Jordan Ellenberg cho biết: "Toán học là một phương tiện hữu hiệu giúp mở rộng nhận thức thông thường."Reframing - Kỹ thuật tâm lý ma thuật giúp nhà sáng lập Yum Brands đổi đời, biến công ty thành gã khổng lồ tỷ đô

Cùng chuyên mục

Đọc thêm