Công nghệ

Dự án chip 19 tỷ USD của Ấn Độ đổ bể

Ngày 10/7, Foxconn tuyên bố rút khỏi liên doanh bán dẫn trị giá 19,5 tỷ USD với tập đoàn Vedanta của Ấn Độ. Động thái này diễn ra sau hơn một năm hai bên quyết định hợp tác, từ tháng 2/2022, nhằm thành lập các nhà máy sản xuất linh kiện bán dẫn và màn hình tại bang Gujarat.

Liên doanh ra đời trong bối cảnh Ấn Độ đặt mục tiêu tham gia vào chuỗi cung ứng chip toàn cầu. Trong khi đó, Foxconn, vốn nổi tiếng là đơn vị gia công cho Apple, cũng muốn mở rộng sang lĩnh vực mới để đa dạng hóa hoạt động kinh doanh. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi từng gọi đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy tham vọng làm chip của nước này.

Foxconn không nêu rõ lý do trong tuyên bố rút lui, nhưng cho biết đã làm việc trong liên doanh hơn một năm nhằm "biến một ý tưởng bán dẫn tuyệt vời thành hiện thực".

Theo nguồn tin của Reuters, nguyên nhân có thể xuất phát từ những bất đồng giữa hai bên. Foxconn không hài lòng với việc chậm phê duyệt các ưu đãi của chính phủ, trong khi Ấn Độ yêu cầu cần có các ước tính chi phí từ liên doanh để đưa ra ưu đãi.

Ngoài ra, nguyên nhân sâu xa có thể đến từ một đối tác thứ ba, là nhà sản xuất chip châu Âu STMicroelectronics. Liên doanh Vedanta - Foxconn thúc đẩy để STMicro cấp phép công nghệ làm chip, trong khi Ấn Độ muốn hãng này tham gia sâu hơn vào cuộc chơi, thậm chí góp cổ phần vào liên doanh. Tuy nhiên, STMicro không hào hứng với yêu cầu này và các cuộc đàm phán không đi đến kết quả.

Công nhân trong một dây chuyền sản xuất của Foxconn. Ảnh: AFP

Công nhân trong một dây chuyền sản xuất của Foxconn. Ảnh: AFP

Thời gian qua, Ấn Độ thể hiện tham vọng gia nhập thị trường sản xuất chip bán dẫn, với kỳ vọng đạt giá trị 63 tỷ USD vào năm 2026. Thủ tướng Modi coi đây là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược kinh tế của Ấn Độ nhằm theo đuổi "kỷ nguyên mới" trong sản xuất điện tử. Nước này cũng đưa ra chương trình khuyến khích các dự án bán dẫn với tổng trị giá 10 tỷ USD. Tuy nhiên, động thái của Foxconn được đánh giá là đòn giáng mạnh vào tham vọng thu hút nhà đầu tư nước ngoài trong lần đầu sản xuất chip tại đây.

Theo nhà phân tích Neil Shah từ hãng nghiên cứu Counterpoint, hợp tác không thành công của liên doanh sẽ là trở ngại lớn cho nỗ lực chip "Make in India". "Điều đó không tạo hình ảnh tốt về Vedanta và khiến các đối tác khác phải kinh ngạc và nghi ngờ", Shah đánh giá.

Trong khi đó, Vedanta khẳng định tiếp tục theo đuổi cam kết với dự án bán dẫn của mình và đã có những đối tác "xếp hàng" để thành lập xưởng đúc đầu tiên. Bộ Công nghệ thông tin nước này cho rằng việc hợp tác hay không là chuyện của hai công ty, quyết định của Foxconn không ảnh hưởng đến kế hoạch về bán dẫn của Ấn Độ. Tháng trước, nước này cũng đạt được thỏa thuận với hãng chip Micron, dự kiến đầu tư 825 triệu USD để đóng gói và thử nghiệm chip tại Ấn Độ.

Ngoài thương vụ Vedanta - Foxconn, tham vọng chip của Ấn Độ cũng đang gặp không ít trở ngại. Một dự án khác bị đình trệ khi đối tác là quỹ IGSS Ventures muốn làm lại thủ tục đăng ký, trong khi một dự án liên quan đến nhà sản xuất chip Tower Semiconductor cũng bị dừng do công ty này được Intel mua lại hồi đầu năm.

(theo Reuters)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm