Tài chính

Đồng USD tăng lên mức cao nhất 24 năm so với đồng yen

(Ảnh minh hoạ: Reuters).

Trong phiên giao dịch 11/7, đồng USD đã có thời điểm tăng lên mức cao nhất 24 năm qua so với đồng yen sau khi kết quả bầu cử tại Nhật Bản cho thấy sẽ không có thay đổi gì với chính sách tiền tệ nới lỏng của nước này, và những lo ngại về tăng trường kinh tế toàn cũng cũng góp phần nâng đỡ đồng USD.

Đồng USD đã có thời điểm tăng lên mức 137,28 yen đổi 1 USD trong phiên sáng nay, mức cao nhất kể từ cuối năm 1998. Sau đó, tỷ giá này đã giảm nhẹ xuống mức 136,93 yen đổi 1 USD.

Đồng USD cũng mạnh lên so với đồng euro, vốn đã giảm 0,34% xuống 1,0151 USD đổi 1 euro và đang tiến đến mức thấp nhất phiên trong 20 năm qua ghi nhận trong phiên trước đó, qua đó khiến chỉ số đồng USD đo sức mạnh của “đồng bạc xanh” so với rổ các đồng tiền chủ chốt tăng 0,36% lên 107,3 điểm.

Ông Rodrigo Catril, chiến lược gia tiền tệ của ngân hàng National Australia Bank, cho biết đồng USD đang mạnh lên đối với hấu hết các đồng tiền khác, nhưng mạnh nhất là so với đồng yen.

Chuyên gia này cho biết việc giới đầu tư rời bỏ các loại tài sản rủi ro hơn nhìn chung đang hỗ trợ đồng USD, trong khi đồng yen đang đặc biệt chịu áp lực vì lợi suất trái phiếu chính phủ của Mỹ cao và kết quả bầu cử mới đây cho thấy sẽ không có thay đổi gì với chính sách tiền tệ của Nhật Bản.

Bên cạnh đó, những lo ngại về triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu, đặc biệt khi các ngân hàng trung ương đang nỗ lực kiềm chế lạm phát, đang thúc đẩy dòng tiền tìm đến các kênh trú ẩn an toàn.

Các chuyên gia phân tích của ngân hàng Barclays nhận định đồng USD có thể tiếp tục mạnh lên cho đến khi những nguy cơ xung quanh tình hình lạm phát trên toàn cầu, an ninh năng lượng của châu Âu và triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc được giải quyết.

Số liệu về chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ được công bố trong tuần này sẽ là một “mảnh ghép” quan trọng cho quyết định nâng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản hay 75 điểm cơ bản của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). CPI cao được xem là dấu hiệu cho thấy Fed cần phải nâng lãi suất mạnh mẽ hơn nữa để kiềm chế lạm phát.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm