Tài chính

Đòn đánh lớn nhất vào Nga từ Thế chiến 2: Lính Nga bất ngờ, hé lộ điều giúp Ukraine phá thủng biên giới

Tính tuyệt mật trong chiến dịch của Ukraine: Kế hoạch chỉ được báo trước 3 ngày

Một tuần sau khi Ukraine phát động cuộc tấn công xuyên qua biên giới phía Nam của Nga (6/8), tất cả những gì còn lại của một đồn biên phòng Nga là tấm kim loại bay phấp phới trong gió, tờ khai hải quan bay tứ tung, và một biển báo trên đường có dòng chữ "Nga".

Bụi tung lên, xe bọc thép của Ukraine ầm ầm chạy qua, không bị cản trở, theo tờ New York Times. Đây là cuộc tấn công qua biên giới vào Nga lớn nhất kể từ Thế chiến II.

Đòn đánh lớn nhất vào Nga từ Thế chiến 2: Lính Nga bất ngờ, hé lộ điều giúp Ukraine phá thủng biên giới- Ảnh 1.

Lính Ukraine ở đường chính gần biên giới Nga ở khu vực Sumy hôm 12/8. Ảnh: NYT

Tại biên giới, những hộp đạn kêu leng keng dưới chân, áo giáp bị vứt bỏ trên đường, dấu hiệu mà tờ NYT cho là bộc lộ sự bất ngờ của những người lính Nga. Đồn biên phòng hiện đã bị phá hủy, mặc dù có một vài ụ súng nhưng rõ ràng là không được chuẩn bị cho cuộc tấn công bằng xe tăng và pháo binh.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, có trụ sở tại Mỹ mô tả lực lượng Nga là "được tập hợp vội vàng" và "không chuẩn bị tốt" cho một phản ứng phối hợp.

Ukraine đã tiến hành việc chuẩn bị một cách bí mật. Những tán lá dày đặc trong rừng sồi và rừng thích đã che giấu vũ khí hạng nặng của Kiev. Các cuộc tập trận giả đã ngụy trang cho các cuộc di chuyển của quân đội. Những người lính đã tản ra, ngủ trong những ngôi nhà bỏ hoang ở các ngôi làng.

Theo một phó chỉ huy lữ đoàn Ukraine, ngay cả các sĩ quan cấp cao cũng chỉ đến phút cuối mới được thông báo về cuộc tấn công. Vị phó chỉ huy đã triệu tập các sĩ quan cấp dưới đến một cuộc họp trong rừng để thông báo kế hoạch.

Việc này diễn ra chỉ 3 ngày trước cuộc tấn công. Còn lính cấp dưới chỉ biết được một ngày trước đó.

Rủi ro vẫn bủa vây Ukraine

Các đoàn xe bọc thép của Ukraine tiến vào Nga là một bước ngoặt đáng chú ý trong cuộc chiến.

Chiến lược là nhanh chóng phá vỡ các tuyến phòng thủ biên giới và cơ động trên đường, chặn các cuộc phản công của Nga và tận dụng lợi thế nhấp nhô ở khu vực này - nơi có nhiều đầm lầy và hồ nước - để hạn chế cơ hội di chuyển ra của lực lượng Nga.

Đòn đánh lớn nhất vào Nga từ Thế chiến 2: Lính Nga bất ngờ, hé lộ điều giúp Ukraine phá thủng biên giới- Ảnh 2.

Tổng thống Nga Putin có cuộc họp về việc quân Ukraine tấn công qua biên giới. Ảnh:

Quân đội Ukraine dễ dàng vượt qua một đường biên giới được bảo vệ lỏng lẻo, tiến sâu hàng chục dặm vào Nga. Ngày 13/8, tướng chỉ huy của Ukraine tuyên bố rằng lực lượng Ukraine đã chiếm giữ 1.000 km2 lãnh thổ ở khu vực Kursk, đông nam Nga. Hai chục khu định cư đã bị chiếm đóng.

Cuộc giao tranh đang diễn ra dữ dội ở nông thôn cả 2 bên biên giới. Vài trăm mét bên trong  lãnh thổ Nga, mặt đường đầy những hố bom do đạn cối tạo ra. Một biển báo chỉ đường chỉ hướng rẽ về phía Ukraine hoặc Nga bị găm đầy các mảnh đạn. 

Các quan chức Nga cảnh báo rằng cuộc tấn công của Ukraine có thể mở rộng. Tại khu vực Belgorod, người dân đang được sơ tán và khoảng 11.000 người đã rời đi.

Tuy nhiên, rủi ro vẫn đang rình rập Ukraine. Cuộc tấn công này nhằm mục đích buộc Nga phải chuyển hướng quân khỏi cuộc chiến dai dẳng ở khu vực Donbas phía đông Ukraine và để giành đòn bẩy cho các cuộc đàm phán hòa bình.

Câu hỏi đặt ra là liệu Ukraine có thể chiếm đóng lãnh thổ của Nga đủ lâu để đạt được các mục tiêu chiến lược này hay không.

Tổng thống Vladimir V. Putin đã tuyên bố rằng cuộc tấn công sẽ không làm ông lung lay lập trường đàm phán. 

Và ngay cả khi cố gắng đáp trả cuộc tiến công của Kiev, lực lượng của Nga vẫn tiếp tục tấn công lực lượng Ukraine ở mặt trận phía đông, các quan chức cho biết hôm 12/8.

Quân đội Ukraine dọc theo tiền tuyến phía đông cho biết họ vẫn cảm thấy áp lực từ phía Nga.

"Những người lính của chúng tôi không cảm thấy nhẹ nhõm chút nào", Artem Dzhepko, một sĩ quan đang chiến đấu gần thị trấn Chasiv Yar ở Donetsk, cho biết. Ông cho biết lực lượng Nga ở đó vẫn sử dụng tới 10 quả bom trên không mỗi ngày.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm