Doanh nghiệp

Doanh thu chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh sụt 32% trong hai tháng, siết mạnh tồn kho để kiểm soát chi phí

Báo cáo của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) cho biết hai tháng đầu năm, doanh nghiệp đạt 25.383 tỷ đồng doanh thu, giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt khoảng 14% kế hoạch doanh thu năm (135.000 tỷ đồng). Doanh nghiệp không công bố con số lợi nhuận như các báo cáo định kỳ hàng tháng trước đó.

Trong cơ cấu doanh thu hai tháng, chuỗi Điện Máy Xanh đóng góp 51%, Bách Hoá Xanh chiếm 21,7% còn chuỗi Thế Giới Di Động và TopZone chiếm 25,5%.

 Ảnh minh hoạ: Thế Giới Di Động. 

MWG cho biết tổng doanh thu luỹ kế hai chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) giảm 32% so với nền cao của cùng kỳ năm ngoái (giai đoạn nhu cầu dồn nén với sản phẩm công nghệ, điện máy sau dịch bệnh).

Sức mua sản phẩm ICT và điện máy nói chung đều đang giảm mạnh so với cùng kỳ và diễn ra ở hầu hết các nhãn hàng. Trong đó, các sản phẩm ghi nhận sự sụt giảm mạnh doanh thu nhiều nhất là máy tính bảng, máy tính xách tay và tivi (tivi đã hưởng lợi từ các sự kiện thể thao quý IV/2022).

Các sản phẩm ICT và tivi chiếm tỷ trọng lớn trong doanh số kinh doanh online của TGDĐ và ĐMX. Do đó doanh thu online cũng sụt 42% so với cùng kỳ. 

MWG nhận định nhóm khách hàng trung cao cấp vẫn có khả năng chi trả nhưng đang có tâm lý thận trọng, trì hoãn trong quyết định chi tiêu đối với sản phẩm lâu bền và giá trị cao do suy giảm niềm tin tiêu dùng. Nhóm khách hàng có nhu cầu thực ở phân khúc thu nhập thấp đang gặp khó khăn hơn trong việc tiếp cận vốn vay tiêu dùng qua hình thức mua trả góp.

Trong bối cảnh đó, công ty cho hay đã đưa ra nhiều khuyến mãi để giữ chân và hút khách, song điều này sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh trong ngắn hạn nhưng là sự đầu tư cần thiết để giúp TGDĐ và ĐMX tăng thị phần và tiếp tục tăng trưởng khi nhu cầu tiêu dùng phục hồi trở lại.

 * chú thích cho việc MWG có kế hoạch đóng cửa toàn bộ chuỗi Bluetronics trong quý I/2023 và thu hẹp chuỗi AVASport năm nay. (Nguồn: Hoàng Kiều tổng hợp).

Về chuỗi Bách Hoá Xanh, hai tháng đầu năm, doanh thu chuỗi này tăng 6% so với cùng kỳ. Doanh thu online tăng 26% và chiếm 3,6% tổng doanh thu Bách Hoá Xanh.

Doanh thu bình quân đạt hơn 1,2 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, tăng 30% so với mùa Tết 2022. Do Bách Hoá Xanh không hoạt động đủ 30 ngày trong tháng 1 và 2, doanh thu trung bình quy đổi trên cơ sở chuẩn hoá, đạt hơn 1,3 tỷ đồng/tháng/cửa hàng.

Các mặt hàng thiết yếu cũng đang bị ảnh hưởng bởi xu hướng tiết kiệm chi tiêu của người tiêu dùng thông qua việc mua các sản phẩm cùng công dụng với mức giá thấp hơn. Do đó, giá trị hoá đơn trong mùa Tết năm nay chỉ bằng khoảng 85% so với cùng kỳ.

Ngoài ra, công ty cho biết đã chủ động kiểm soát chặt chẽ hàng tồn kho từ quý IV/2022 để giảm chi phí tài chính và rủi ro giảm giá hàng hoá. Đến cuối tháng 2/2023, giá trị hàng hoá tồn kho tại MWG đã giảm hơn 30% so với thời điểm cuối quý IV/2022, còn khoảng 17.987 tỷ đồng.

 Nguồn: Hoàng Kiều tổng hợp từ báo cáo tài chính của MWG.

Công ty cũng hoàn tất thu 100% vốn và lãi đối với trái phiếu đầu tư khi đến hạn. Hiện MWG không phát hành trái phiếu và không còn bất kỳ khoản đầu tư nào trên bảng cân đối kế toán.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm