Doanh nghiệp

Doanh nghiệp tìm cách nâng cao vị thế cho quả bơ

Pơ Lang đã nghiên cứu và sản xuất được 14 sản phẩm khác nhau. Hiện nay, hệ sinh thái của công ty chia làm 3 nhóm chính: chăm sóc môi, chăm sóc da và chăm sóc tóc, với các sản phẩm son dưỡng bơ tươi, dầu rửa mặt bơ, mặt nạ bơ, xà bông bơ, muối tắm bơ cà phê, dầu gội bơ gừng, sữa tắm bơ gừng.

Trước khi bước vào con đường sản xuất, kinh doanh, Phạm Thị Thu Hằng - một người con vùng đất Đắk Lắk từng là một cô giáo dạy sinh. Chị hiểu rõ quả bơ vốn được ví von là "nữ hoàng trái cây", có nhiều giá trị dinh dưỡng cũng như chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe làn da.

Tuy nhiên, giá bơ trồi sụt thất thường, có lúc rớt xuống chỉ còn vài nghìn đồng một kilogram. Người trồng bơ thường bị thương lái ép giá, bán vài kilogram bơ mới mua được một kilogram gạo. Cha của chị Hằng từng phải đứng nắng cả giờ đồng hồ chỉ để mặc cả với thương lái nhằm tăng giá thêm 500 đồng mỗi kilogram bơ.

Không đành lòng nhìn người nông dân bán rẻ thành quả lao động, chị Hằng quyết tâm tìm cách nâng cao giá trị cho nông sản quê nhà. Trong thâm tâm, chị luôn nghĩ: "Nông sản Việt Nam là để tự hào, không phải để giải cứu". Người phụ nữ khép lại sự nghiệp cầm phấn, thành lập dự án Pơ Lang - Đẹp thuần khiết và công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Pơ Lang năm 2020, khởi nghiệp sản xuất mỹ phẩm sạch chăm sóc da thiên nhiên từ quả bơ tươi.

Chị Phạm Thị Thu Hằng, người sáng lập Pơ Lang. Ảnh: Vũ Thị Huệ

Chị Phạm Thị Thu Hằng, người sáng lập Pơ Lang. Ảnh: Vũ Thị Huệ

Là thạc sĩ sinh học, chị hiểu rõ bơ chứa hàm lượng vitamin K, vitamin C, vitamin B5, vitamin B3 và vitamin E cao giúp dưỡng da mềm mịn, tăng tốc độ hồi phục da, ngăn ngừa nếp nhăn. Vitamin A và glutamine trong bơ có tác dụng làm sạch da, loại bỏ tế bào chết. Bơ chứa các hợp chất giúp bảo vệ da khỏi tình trạng oxy hóa do ánh nắng mặt trời. Dầu chiết xuất từ quả bơ sở hữu đặc tính chống vi khuẩn nên giúp ngăn ngừa mụn trứng cá.

Học hỏi từ những người có chuyên môn cao, chị Hằng cùng Pơ Lang tách chiết thành công dầu bơ tươi nguyên chất. Từ đó, một loạt sản phẩm ra đời, được chị em tin dùng vì hiệu quả tốt, thân thiện với làn da, nhất là lành tính với cả mẹ bầu và em bé.

"Điểm tựa của Pơ Lang là nguồn nguyên liệu đầu vào đến từ vùng trồng bơ lớn nhất cả nước với sản lượng 200.000 tấn mỗi năm. Bơ booth và bơ 034 Đắk Lắk nổi tiếng giàu dinh dưỡng, thơm ngon béo bùi", chị Hằng chia sẻ.

Lợi thế của Pơ Lang là ở ngay tại vùng nguyên liệu chất lượng cao nhất. Ảnh: Vũ Thị Huệ

Lợi thế của Pơ Lang là ở ngay tại vùng nguyên liệu chất lượng cao nhất. Ảnh: Vũ Thị Huệ

Pơ Lang chọn cách ở trong vùng nguyên liệu để tập trung tối đa cho sản xuất, làm ra những sản phẩm tốt nhất có thể, thay vì đặt trụ sở ở các thành phố có sức mua lớn. "Doanh nghiệp thu mua những loại bơ tốt nhất phục vụ sản xuất", chị Hằng cho biết.

Những năm vừa qua, Pơ Lang cùng hợp tác xã liên kết với bà con cải tạo vùng trồng bơ riêng. Công ty hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, bao tiêu đầu ra, do đó bơ luôn đảm bảo tiêu chuẩn cả về chất lượng và sản lượng. "Cơm bơ chất lượng giúp Pơ Lang thu hồi dầu với tỷ lệ cao gấp đôi so với bơ thông thường", chị Hằng nói.

Doanh nghiệp sở hữu hai thạc sĩ sinh học thực nghiệm, từng trải qua nhiều năm nghiên cứu về quả bơ, đã có đề tài khoa học về kỹ thuật chiết xuất bơ và ứng dụng vào sản xuất thương mại. Công ty sản xuất bằng dây chuyền công nghệ khép kín, máy móc và phòng vô trùng, nhờ vậy sản phẩm đạt chất lượng và giữ nguyên những giá trị ưu việt của quả bơ.

Pơ Lang có chứng nhận của Bộ Y tế cũng như truy xuất nguồn gốc. Tất cả sản phẩm đều mang đi kiểm nghiệm chỉ tiêu theo yêu cầu của ASEAN trước khi công bố và gửi xin cấp phép.

Xà bông bơ rửa mặt của Pơ Lang. Ảnh: Vũ Thị Huệ

Xà bông bơ rửa mặt của Pơ Lang. Ảnh: Vũ Thị Huệ

Trong tương lai, Pơ Lang hướng tới việc thành lập một nhà máy riêng theo chuẩn CGMP. Ba năm tới, start-up này dự kiến mở rộng vùng nguyên liệu từ 20 ha, sản lượng 200 tấn mỗi năm lên 50 đến 100 ha, sản lượng 500 tới 1.000 tấn.

Pơ Lang đang nỗ lực kết nối để cung cấp sản phẩm cho các chuỗi làm đẹp lớn nhằm chinh phục thị trường trong nước. Mục tiêu xa hơn là xuất khẩu đến các nước không có bơ như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm