Tài chính

Điều gì sẽ xảy ra với khối tài sản 500 triệu USD sau khi nữ hoàng Anh qua đời?

Điều gì sẽ xảy ra với khối tài sản 500 triệu USD sau khi nữ hoàng Anh qua đời? - 1

Giá trị tài sản cá nhân của Nữ hoàng Anh Elizabeth II là 500 triệu USD. Nguồn: Reuters

Nữ hoàng Anh nhận "lương" như thế nào?

Nữ hoàng nhận được thu nhập thông qua quỹ đóng thuế được gọi là Sovereign Grant, trả hàng năm cho hoàng gia Anh. Nó bắt nguồn từ một thỏa thuận của Vua George III về việc từ bỏ thu nhập của mình từ Quốc hội để nhận một khoản thanh toán cố định hàng năm cho bản thân và các thế hệ tương lai của gia đình Hoàng gia.

Số tiền tài trợ này được ấn định khoảng hơn 86 triệu bảng Anh (2.300 tỷ VNĐ) vào năm 2021 và 2022. Các khoản tiền được phân bổ cho việc đi lại chính thức, bảo trì tài sản và chi phí vận hành hoặc bảo trì của gia đình Nữ hoàng tại Cung điện Buckingham.

Tuy nhiên, Nữ hoàng Anh không chỉ nhận lương hàng năm

Công ty Hoàng gia - Đế chế trị giá 28 tỷ USD

Công ty Hoàng gia còn được gọi là Monarchy PLC, là một nhóm gồm các thành viên cấp cao và những “gương mặt đại chúng” của nhà Windsor, gia đình Hoàng gia mà Nữ hoàng là người đứng đầu. Họ cùng nhau vận hành đế chế kinh doanh toàn cầu hàng năm thu hút hàng trăm triệu bảng vào nền kinh tế Vương quốc Anh thông qua các sự kiện truyền hình và du lịch.

Nữ hoàng và bảy hoàng gia khác là thành viên của Công ty gồm Thái tử Charles và vợ Camilla, Nữ công tước xứ Cornwall; Hoàng tử William và vợ là Nữ công tước xứ Cambridge; Công chúa Anne, con gái của Nữ hoàng; và Hoàng tử Edward, con trai út của Nữ hoàng, và vợ ông là Sophie, Nữ bá tước xứ Wessex.

Theo Forbes, công ty này nắm giữ gần 28 tỷ USD tài sản bất động sản tính đến năm 2021, tất cả đều không thể bán, bao gồm:

- Bất động sản The Crown: 19,5 tỷ USD

- Cung điện Buckingham: 4,9 tỷ USD

- Công quốc Cornwall: 1,3 tỷ USD

- Công quốc Lancaster: 748 triệu USD

- Cung điện Kensington: 630 triệu USD

- Bất động sản của Hoàng gia tại Scotland: 592 triệu đô la

Mặc dù gia đình Hoàng gia không kiếm được lợi nhuận cá nhân từ việc kinh doanh, nhưng mục đích chính của công ty này là thúc đẩy nền kinh tế, và từ đó có thể cung cấp thu nhập cho nhà Windsors thông qua việc đưa tin miễn phí trên phương tiện truyền thông cũng như dấu ấn bảo đảm của Hoàng gia — về cơ bản là “tem chấp thuận” của Hoàng gia trên các sản phẩm cao cấp.

Điều gì sẽ xảy ra với khối tài sản 500 triệu USD sau khi nữ hoàng Anh qua đời? - 3

Cung điện Buckingham, một tài sản của Công ty Hoàng gia. Nguồn: Bloomberg

Công ty bất động sản đầu tư Crown Estate

Crown Estate là một tập hợp các đất đai và tài sản thuộc chế độ quân chủ của Anh, do Nữ hoàng Elizabeth II nắm giữ. Nhưng đây không phải là tài sản riêng của bà mà được điều hành bởi một hội đồng đại chúng bán độc lập. Vào tháng 6 năm nay, Crown Estate đã công bố lợi nhuận ròng 312,7 triệu đô la cho năm tài chính 2021–2022, tăng hơn 43 triệu đô la so với năm trước.

Dan Labbad, giám đốc điều hành của Crown Estate cho biết: “Trong một năm nhiều thay đổi và gián đoạn nữa, danh mục đầu tư đa dạng của chúng tôi tiếp tục chứng tỏ sức mạnh và khả năng phục hồi của mình.”

Quỹ Sovereign Grant trả hàng năm cho Hoàng gia Anh hiện lấy khoảng 25% lợi nhuận từ Crown Estate. Con số này dự định sẽ giảm xuống khoảng 15% vào năm 2028. Khoản trợ cấp này được sử dụng để chi trả cho các chi phí chính thức bao gồm trả lương cho nhân viên, an ninh, đi lại, dọn phòng và bảo trì. Tuy nhiên, các chi phí riêng tư của Nữ hoàng và đại gia đình của bà được chi trả thông qua một khoản trợ cấp riêng có tên là Privy Purse.

Quỹ Privy Purse

Quỹ Privy Purse về cơ bản là một danh mục tài sản và tài sản được ủy thác từ thế kỷ 14, cung cấp thu nhập cá nhân cho người đứng đầu Hoàng gia từ Công quốc Lancaster.

“Vào cuối tháng 3 năm 2022, Công quốc Lancaster có 652,8 triệu USD tài sản ròng dưới sự kiểm soát của mình, mang lại lợi nhuận ròng 24 triệu USD. Chúng ở dạng bất động sản và tài sản tài chính”, thông tin trích từ tuyên bố trên trang web Duchy of Lancaster.

24 triệu USD lợi nhuận này sẽ được trả cho Nữ hoàng. Đây là khoản tiền bị đánh thuế và được sử dụng chủ yếu để trang trải các chi phí chưa được Quỹ Sovereign Grant chi trả

Tài sản cá nhân của Nữ hoàng

Theo Business Insider, Nữ hoàng đã tích lũy được hơn 500 triệu USD tài sản cá nhân, phần lớn là nhờ các khoản đầu tư, sưu tập nghệ thuật, đồ trang sức và bất động sản, trong đó có ngôi nhà Sandringham và Lâu đài Balmoral. Giờ đây, khi bà qua đời, phần lớn tài sản cá nhân của bà sẽ được truyền lại cho Thái tử Charles khi ông lên ngôi.

Điều gì sẽ xảy ra với khối tài sản 500 triệu USD sau khi nữ hoàng Anh qua đời? - 4

Hoàng gia Anh sở hữu nhiều bộ sưu tập nghệ thuật quý giá. Nguồn: The Times

Nữ hoàng cũng được thừa kế gần 70 triệu đô la từ mẹ của mình, Hoàng hậu Elizabeth, sau khi bà mất năm 2002. Khoản thừa kế này bao gồm các khoản đầu tư vào tranh, bộ sưu tập tem, đồ sành sứ, đồ trang sức, ngựa và thậm chí là bộ sưu tập trứng Faberge giá trị. Những bức tranh trong bộ sưu tập bao gồm các tác phẩm của Monet, Nash và Carl Fabergé.

Có một điều khoản pháp lý đặc biệt được áp dụng nhằm miễn Nữ hoàng trả thuế thừa kế đối với di sản mà mẹ bà để lại. Điều khoản này cũng sẽ được áp dụng cho Thái tử Charles. Mức thuế thừa kế được miễn lên tới 40%, theo thỏa thuận với cựu Thủ tướng John Major vào năm 1993 để tránh xói mòn tài sản của gia đình Hoàng gia.

Tuy nhiên, Thái tử Charles sẽ không trực tiếp thừa kế đế chế trị giá 28 tỷ USD, bao gồm bất động sản The Crown, Cung điện Buckingham, Công quốc Cornwall, Công quốc Lancaster và Cung điện Kensington. Thái tử Charles sẽ chỉ nhận được những tài sản cá nhân được Nữ hoàng Elizabeth II chỉ định cụ thể cho mình.

Chia sẻ
Theo Hạnh Hoàng (Theo Fortune) (Arttimes)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm