Chứng khoán

ĐHĐCĐ VIX: Lãi trước thuế quý I khoảng 200 tỷ đồng, tăng vốn để ‘không bị bỏ lại phía sau’

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Chứng khoán VIX. Nguồn: HL.

Sáng nay (12/4), Chứng khoán VIX tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Tại đại hội, ban lãnh đạo công ty trình cổ đông phương án kinh doanh với lợi nhuận sau thuế 1.056 tỷ đồng, cao hơn 9% so với thực hiện năm ngoái.

Một nội dung được đại hội quan tâm và đặt câu hỏi cho ban lãnh đạo công ty là phương án phát hành gần 790 triệu cp, tăng vốn điều lệ lên 14.952 tỷ đồng (tức gấp 2,2 lần thời điểm hiện tại. Quy mô vốn điều lệ này tiệm cận hai công ty lớn nhất hiện giờ là Chứng khoán SSI và Chứng khoán VPBankS.

Cụ thể về phương án phát hành cổ phần, VIX dự kiến phát hành 66,9 triệu cp (tỷ lệ 10%) để trả cổ tức năm 2023. Thứ hai là phát hành cổ phiếu thưởng tỷ lệ 10%, tương đương 66,9 triệu cp.

Phương án được quan tâm nhất là việc VIX muốn chào thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với số lượng 635,97 triệu cp (tỷ lệ 100:95). Giá chào bán là 10.000 đồng/cp. Nguồn vốn huy động dự kiến gần 6.360 tỷ đồng được dùng bổ sung vốn cho hoạt động tự doanh và margin.

“Thị trường chứng khoán tiếp tục thu hút sự tham gia tích cực của nhà đầu tư. Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam đang tích cực thúc đẩy vận hành hệ thống KRX trong 2024, góp phần nâng hạng thị trường. Do đó, các công ty chứng khoán (bao gồm VIX) cần tăng năng lực tài chính để đáp ứng nhu cầu vốn cho khách hàng giao dịch và cung cấp các sản phẩm mới trong 2024 – 2025 và các năm tiếp theo”, ban lãnh đạo công ty chi sẻ về lý do phát hành.

Nói thêm, ông Thái Hoàng Long, Chủ tịch Hội đồng Quản trị VIX cho biết việc tăng vốn là cần thiết để đảm bảo nguồn lực của công ty khi thị trường chứng khoán Việt Nam đứng trước vận hội mới khi thị trường được nâng hạng lên thị trường mới nổi.

Tiềm lực về vốn là điều kiện để công ty “không bị bỏ lại phía sau” khi hầu hết các công ty chứng khoán lớn đều lên kế hoạch nâng vốn điều lệ.

Cuối cùng, VIX muốn phát hành 20 triệu cổ phiếu ESOP (tỷ lệ 2,99%) với giá 10.000 đồng/cp

Chia sẻ về lộ trình thực hiện phương án phát hành, ông Nguyễn Tuấn Dũng, Thành viên Hội đồng Quản trị cho biết công ty sẽ nỗ lực để hoàn thiện hồ sơ phát hành tăng vốn trước tháng quý II/2024. Tuy nhiên, thời điểm được phê duyệt tăng vốn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan, chủ quan và cơ quan quản lý nhà nước.

“Việc tăng vốn thực hiện được trong năm 2024 đã là thành công”, ông Dũng nói.

Tại đại hội, lãnh đạo công ty cũng trả lời các câu hỏi khác của cổ đông.

Liên quan đến câu hỏi về lộ trình triển khai hệ thống công nghệ KRX, ông Trương Ngọc Lân, Tổng Giám đốc VIX cho biết công ty đã hoàn tất tích hợp hệ thống và sản phẩm phù hợp với hệ thống KRX, các tính năng đã được tích hợp. Các đợt kiểm thử vừa qua, VIX đã hoàn thành.

Về kết quả kinh doanh, ông Trương Ngọc Lân cho biết quý I/2024 dự kiến lợi nhuận trước thuế 200 tỷ đồng. Liên quan đến chiến lược kinh doanh, vị Tổng Giám đốc VIX khẳng định tự doanh là một trong hai trụ cột chính của công ty.

 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm