Bất động sản

ĐHĐCĐ Đất Xanh: Cổ đông muốn bán 2 dự án rất lớn cho công ty, đã có nhà đầu tư cho đợt chào bán riêng lẻ 57 triệu cp với giá 15.000 đồng

Ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT Đất Xanh, chia sẻ mở đầu đại hội. (Ảnh chụp màn hình).

Sáng ngày 19/5, CTCP Tập đoàn Đất Xanh (Mã: DXG) tiến hành ĐHĐCĐ thường niên 2023 bằng hình thức trực tuyến. Tính đến 8 giờ 30 phút, đại hội có sự tham dự của 86 cổ đông (bao gồm tham dự trực tiếp và ủy quyền), chiếm 50,51% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết. 

Tại đại hội hôm nay, HĐQT trình kế hoạch doanh thu 5.500 tỷ đồng và lãi ròng 158 tỷ đồng trong năm 2023, giảm nhẹ về doanh thu và giảm hơn 26% về lợi nhuận so với kết quả đạt được trong năm 2022. Cổ tức 2023 dự kiến 20% tính trên mệnh giá.

HĐQT đánh giá 2023 là năm khó khăn tiếp theo của ngành bất động sản, công ty tập trung vào hai mảng kinh doanh cốt lõi gồm phát triển dự án và dịch vụ bất động sản.

Trong ba tháng đầu năm nay, Đất Xanh đạt hơn 378 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 79% so với cùng kỳ và lỗ ròng hơn 95 tỷ đồng (cùng kỳ lãi ròng hơn 270 tỷ đồng).

(Nguồn: Nguyên Ngọc tổng hợp; Đồ họa: Nguyên Ngọc).

“Với năng lực tài chính tốt, khả năng thu xếp và huy động vốn hiệu quả, Đất Xanh sẽ đẩy mạnh việc mua và tích lũy những dự án bất động sản có vị trí đẹp, đã có mặt bằng hoàn chỉnh, pháp lý rõ ràng; hoàn thiện các thủ tục nhằm chuẩn bị cho chiến lược trung và dài hạn của công ty”, HĐQT khẳng định.

Cũng theo HĐQT, thực tế hoạt động kinh doanh có nhiều biến động và khó có thể dự báo chính xác, điều này rất cần sự chủ động nên HĐQT đề xuất cổ đông giao cho HĐQT quyết định tất cả các vấn đề liên quan đến đầu tư và phân phối dự án với số lượng và quy mô không hạn chế.

(Nguồn: Nguyên Ngọc tổng hợp; Đồ họa: Nguyên Ngọc).

Dừng phương án phát hành 300 triệu USD trái phiếu chuyển đổi quốc tế

Ông Bùi Ngọc Đức, Tổng Giám đốc Đất Xanh, báo cáo tại đại hội. (Ảnh chụp màn hình).

HĐQT Đất Xanh cho biết, tính đến hiện tại công ty đã hoàn thành toàn bộ công tác chuẩn bị cần thiết để chào bán lô trái phiếu 300 triệu USD trái phiếu chuyển đổi quốc tế. Tuy nhiên, do tình hình thị trường tài chính từ nửa cuối năm 2022 đến nay không phù hợp để thực hiện chào bán nên HĐQT trình cổ đông dừng triển khai phương án chào bán này.

Theo kế hoạch ban đầu, 300 triệu USD sẽ được sử dụng để Đất Xanh mua 800 triệu cổ phần phát hành mới của CTCP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hà An và chi trả các chi phí liên quan đến việc tăng vốn góp. Tại ĐHĐCĐ thường niên diễn ra vào cuối tháng 5 năm ngoái, ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT Đất Xanh, thông tin công ty đã chốt xong với đối tác ngoại.

Bất động sản Hà An là chủ đầu tư dự án Gem Sky World tại Long Thành, Đồng Nai - dự án đóng góp trọng yếu vào kết quả kinh doanh của Đất Xanh trong hai năm qua. Dự án có quy mô hơn 92 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 5.725 tỷ đồng với khoảng 4.022 sản phẩm.

Năm ngoái,Bất động sản Hà An được Đất Xanh giao đầu tư nhiều dự án như: Dự án 152 ha ở Đồng Nai (vốn đầu tư dự kiến 12.500 tỷ đồng); dự án 8,7 ha ở Bình Dương (khoảng 3.400 căn hộ).

Tính đến cuối năm 2022, Bất động sản Hà An có vốn chủ sở hữu 9.440 tỷ đồng, tăng 4% so với đầu năm. Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu là 1,47 lần, tương ứng tổng nợ phải trả ở mức 13.877 tỷ đồng, tăng 8% so với đầu năm.

(Nguồn: Nguyên Ngọc tổng hợp; Đồ họa: Nguyên Ngọc).

Huy động vốn cho Bất động sản Hà An thanh toán nghĩa vụ nợ

Thay vì phát hành trái phiếu như trước đó, Đất Xanh muốn thay đổi hình thức thành huy động vốn từ cổ phiếu thông qua phát hành gần 168 triệu cổ phiếu, bao gồm 101,7 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, 57 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Ngoài ra, công ty có kế hoạch phát hành 9 triệu cổ phiếu ESOP. 

Đối với phương án chào bán 101,7 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, cứ mỗi cổ đông sở hữu 6 cổ phiếu sẽ nhận được quyền mua thêm 1 cổ phiếu mới với giá 12.000 đồng/cp. Hơn 1.220 tỷ đồng dự kiến thu được từ phương án này sẽ được góp cho công ty con là CTCP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hà An (1.119 tỷ) để thanh toán các nghĩa vụ nợ; thanh toán thuế tại Đất Xanh (102 tỷ).

Phương án sử dụng vốn từ chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu của Đất Xanh. (Nguồn: Tờ trình ĐHĐCĐ thường niên 2023 của Đất Xanh).

Đối với phương án chào bán riêng lẻ 57 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, giá chào bán là 15.000 đồng/cp, số cổ phiếu này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong một năm kể từ ngày kết thúc đợt chào bán.

Toàn bộ số vốn huy động 855 tỷ đồng sẽ được dùng để tăng tỷ lệ sở hữu tại CTCP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (Đất Xanh Service, Mã: DXS) thông qua nhận chuyển nhượng cổ phần của nhà đầu tư bằng các hình thức khớp lệnh, thỏa thuận và chuyển nhượng ngoài hệ thống.

Các đợt phát hành dự kiến được thực hiện trong năm nay hoặc thời gian khác do HĐQT quyết định.

Phiên thảo luận

ĐHĐCĐ thường niên 2023 của Đất Xanh sáng ngày 19/5. (Ảnh chụp màn hình).

Cổ đông Trần Đình Phong: Được biết ông Lương Trí Thìn và Đất Xanh đang gom rất nhiều đất để làm dự án, tôi có hai dự án rất lớn và rất khả thi, tôi giới thiệu, chia sẻ với công ty được không? Tôi có nên công khai trước đại hội hay gặp riêng ông Thìn?

Ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT: Chúng tôi rất hoang nghênh tất cả các cổ đông, hiện nay nếu có các dự án, các cơ hội thì chúng tôi luôn sẵn sàng đón tiếp, tiếp nhận và hợp tác để thực hiện.

Mời cổ đông lên công ty gặp ông Khương là Giám đốc Đầu tư của Đất Xanh để tiếp nhận tất cả hồ sơ, đánh giá và sau đó trình Hội đồng đầu tư. 

Cổ đông: Những căn nhà đang được Đất Xanh triển khai bán hàng mà chưa bán thì có thể cho thuê, nếu càng để lâu càng xuống cấp.

Ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT: Hiện nay, các dự án của Đất Xanh gần như đã bán hết, đặc biệt như Opal Boulevard (Bình Dương) đã hoàn thành bàn giao nhà. Dự án Opal Skyline (Bình Dương) sẽ bàn giao trong quý III-IV năm nay. Một số dự án nếu còn sản phẩm thì chúng tôi cũng sẽ đưa ra bán và hiện nay không có kế hoạch cho thuê vì tỷ lệ, số lượng sản phẩm không còn nhiều. 

Cổ đông: Đánh giá tình hình các dự án trọng tâm, cũng như pháp lý và tình hình thị trường?

Ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT: Về tình hình thị trường, xung đột Nga-Ukrainebắt đầu từ ngày 24/2/2022, chúng ta bị COVID-19 từ năm 2020, Fed bắt đầu tăng lãi suất từ tháng 4/2022 và sau đó hàng loạt chính sách thắt chặt tiền tệ,… Những yếu tố này đã tác động rất lớn đến thị trường bất động sản 2022 và 2023.

Các dự án của Đất Xanh đang trọng tâm hoàn thiện xây dựng để tiếp tục bàn giao cho khách hàng. Về pháp lý, chúng tôi đang tiếp tục hoàn thiện để cuối năm nay và năm sau chuẩn bị sản phẩm ra thị trường.

Cổ đông: Với tình hình hiện nay, phát hành 57 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư chuyên nghiệp có khả thi không?

Ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT: Với tình hình hiện nay, có cả khó khăn và cơ hội, chúng tôi quyết định tăng vốn để đảm bảo các khoản hoạt động của tập đoàn sắp tới, cũng như chúng tôi nhìn thấy các cơ hội. Hiện nay, đã có nhà đầu tư và chúng tôi đã thỏa thuận xong.  

 Biến động giá cổ phiếu DXG. (Nguồn: Wichart).

Quỹ đầu tư Thiên Việt: Khi nào công ty có kế hoạch tuyển dụng lại đội ngũ bán hàng cho tập đoàn và DXS?

Ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT: Chúng tôi đã thay đổi trạng thái đội ngũ bán hàng từ định phí sang biến phí và giữ một lực lượng nhân viên trực tiếp nhất định, có thêm cộng tác viên bán hàng. Ngoài ra, chúng tôi tập trung triển khai trên nền tảng công nghệ.

Cổ đông: Kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm nay có khả thi không?

Ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT: Các kế hoạch kinh doanh được đưa ra trong bối cảnh thị trường khó khăn nên có tính thận trọng. Chúng tôi tiếp tục hoàn thành, bàn giao một loạt các dự án trong năm nay.

(Nguồn: Nguyên Ngọc tổng hợp; Đồ họa: Nguyên Ngọc).

Tiến độ mua lại cụm dự án Thủ Đức từ Saigonres?

Ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT: Các cụm dự án ở Thủ Đức chúng tôi gọi là Đất Xanh Premium. Toàn bộ khu vực ở đó tập đoàn đã gom hết các dự án lân cận cũng như quỹ đất xung quanh để chuẩn bị sắp tới ra một dự án quy mô lớn ở khu vực Phạm Văn Đồng, Thủ Đức. Đây là dự án trọng điểm sau dự án Gem Riverside của chúng tôi.

Cổ đông: Tại sao năm nay phát hành ESOP nhiều?

Ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT: Thời gian vừa qua, trong lúc khó khăn chúng tôi tái cấu trúc, gần như cán bộ nhân viên chia sẻ chung với công ty nên phát hành ESOP để bù thu nhập cho cán bộ nhân viên, cũng như là chính sách giữ người trong thời gian tới. 

Cổ đông: Pháp lý các dự án hiện nay ra sao?

Cùng chuyên mục

Đọc thêm