Doanh nhân

Đại gia 69 tuổi bị thổi bay gần 100 tỷ đồng trong ngày thị trường chứng khoán tăng mạnh

Trong phiên giao dịch ngày 11/8, thị trường chứng khoán Việt Nam rung lắc mạnh bởi áp lực chốt lời của nhiều nhà đầu tư. Thậm chí sắc đỏ đã duy trì đến khoảng 14 giờ mới được cải thiện khi dòng tiền bắt đầu đổ vào thị trường kéo chỉ số VN-Index tăng nhanh trong cuối phiên.

Kết phiên giao dịch, chỉ số VN-Index ghi nhận mức tăng 11,6 điểm, lên mức 1.232,21 điểm; HNX-Index tăng 1,34 điểm, kết phiên lên mức 245,25 điểm. Xét cho cả tuần, VN-Index tổng cộng tăng 6,23 điểm (+0,51%), HNX-Index tăng 2,84 điểm (+1,17%).

Mã cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup tăng kịch trần lên 72.600 đồng một đơn vị sau thông tin VinFast dự kiến niêm yết trên sàn Nasdaq (Mỹ) ngày 15/8 dưới các mã niêm yết mới lần lượt là VFS cho cổ phiếu phổ thông và VFSWW cho cổ phiếu chứng quyền. Đây là mức cao nhất kể từ cuối tháng 6/2022, tức gần 14 tháng qua. Trong tuần trước, cổ phiếu này cũng có ba phiên tăng trần giúp thị giá tích lũy gần 21% nhờ kết quả kinh doanh nửa đầu năm tăng cao.

Trái ngược với đà tăng mạnh của VIC, mã cổ phiếu ANV của CTCP Nam Việt lại ghi nhận mức giảm 1.000đ/cổ phiếu, tương đương mức giảm 2,75% so với phiên liền trước để đóng cửa ở mức giá 35.300đ/cổ phiếu. Đây cũng là phiên giảm thứ 4 liên tiếp của mã cổ phiếu này trong 5 phiên giao dịch gần nhất.

Đại gia 69 tuổi bị thổi bay gần 100 tỷ đồng trong ngày thị trường chứng khoán tăng mạnh - 1

Khối tài sản của ông Doãn Tới giảm đáng kể cùng đà giảm của cổ phiếu ANV trong tuần giao dịch gần nhất

Với mức giảm của cổ phiếu ANV trong phiên giao dịch ngày 11/8 khiến khối tài sản của Phó Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Doãn Tới ghi nhận mức giảm gần 72 tỷ đồng. Tính theo giá thị trường kết phiên giao dịch, khối tài sản của đại gia 69 tuổi đang trực tiếp nắm giữ có giá trị hơn 2.534 tỷ đồng.

Liên quan đến ANV, mới đây ông Doãn Chí Thiên, con trai Tổng Giám đốc Doãn Tới đã bán 4,09 triệu cổ phiếu với mục đích cá nhân. Thời gian thực hiện giao dịch từ ngày 19/7 – 8/8 theo phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận trên sàn. Sau giao dịch, lượng cổ phiếu ông Thiên nắm giữ tại ANV sẽ giảm xuống còn 70.999 cổ phiếu.

Sau phiên tăng điểm mạnh của thị trường chứng khoán Việt Nam, nhận định về xu hướng giao dịch của thị trường trong thời gian tới chuyên gia của chứng khoán Vietcap dự báo trong phiên tới, VN-Index có thể sẽ tăng điểm trở lại, hướng lên mức đỉnh gần nhất quanh 1.243 điểm. Sau một số nhịp/phiên rung lắc tại đây, chỉ số đại diện sàn HOSE có xác suất cao hơn sẽ tiếp tục đà tăng, thiết lập mức cao mới quanh khu vực kháng cự kỹ thuật tại 1.260 điểm. Ở kịch bản dự phòng nếu VN-Index đảo chiều giảm trở lại và đóng cửa dưới hỗ trợ EMA10 tại 1.223 điểm, chỉ số sẽ tiếp tục giảm hướng về hỗ trợ EMA10 tại 1.205 điểm. Tuy nhiên kịch bản này theo chúng tôi có xác suất thấp hơn.

Chuyên gia của công ty chứng khoán SHS cho biết thị trường chứng khoán Việt Nam đã có tuần thứ 6 liên tiếp tăng điểm, nhưng với việc VN-Index đang dần tiệm cận khu vực cản mạnh đồng thời chưa có nhịp điều chỉnh thực sự từ khi Uptrend hình thành nên việc thị trường đang có những phiên điều chỉnh rung lắc mạnh như vừa qua là bình thường, có thể nhịp điều chỉnh sẽ còn tiếp tục diễn ra và qua đó thị trường tiếp tục rũ bỏ và tích lũy thêm trước khi có nhịp tăng mới.

SHS đánh giá thị trường trong ngắn hạn đang hình thành nền tích lũy mới và đã có các phiên điều chỉnh tuy nhiên nhịp điều chỉnh có thể vẫn chưa kết thúc, do đó nhà đầu tư ngắn hạn cần thận trọng và chỉ nên giải ngân trong các phiên điều chỉnh. Trong trung, dài hạn thị trường đã hình thành uptrend và mục tiệu VnIndex hướng tới sẽ là khu vực 1.300 điểm.

Chuyên gia của công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đánh giá với tín hiệu hiện tại, có khả năng thị trường sẽ tiếp tục được hỗ trợ khi lùi bước và có cơ hội dần hồi phục đến vùng 1.240 – 1.245 điểm. Tạm thời diễn biến hồi phục này sẽ mang tính chất kiểm tra lại nguồn cung tại vùng cản. Do vậy, nhà đầu tư cần quan sát và đánh giá nỗ lực hỗ trợ của dòng tiền trong thời gian tới. Tạm thời có thể nắm giữ cổ phiếu đang có tín hiệu tốt từ dòng tiền. Tuy nhiên cần cân nhắc khả năng hồi phục để chốt lời hoặc giảm tỷ trọng tại các cổ phiếu đang có diễn biến suy yếu để giảm thiểu rủi ro cho danh mục.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm