Doanh nhân

Đại gia 68 tuổi người Hải Phòng bỏ túi hơn 140 tỷ đồng trong một ngày

Áp lực bán tháo cổ phiếu khiến các chỉ số chứng khoán Việt Nam đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 17/5. Theo đó, kết phiên, chỉ số VN-Index ghi nhận mức giảm 5,47 điểm để đóng cửa ở mức 1.060,44 điểm, chỉ số HN-Index ghi nhận giảm 1,76 điểm để đóng cửa ở 212,86 điểm, chỉ số Upcom-Index cũng ghi nhận mức giảm 0,09 điểm để đóng cửa ở 80,57 điểm.

Trái ngược đà giảm mạnh của chỉ số VN-Index trong phiên giao dịch ngày 17/5, mã cổ phiếu TCH của CTCP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy ghi nhận mức tăng 6,78% để đóng cửa ở mức 8.660đ/cổ phiếu cùng khối lượng giao dịch tăng đột biến với hơn 24,6 triệu cổ phiếu được sang tay. Đây là phiên giao dịch khối lượng lớn đột biến của cổ phiếu TCH sau phiên đạt gần 21 triệu cổ phiếu vào ngày 6/4/2023. Đây cũng chủ yếu là các giao dịch của cổ đông trong nước.

Với mức tăng này, TCH là một trong những mã cổ phiếu ghi nhận mức tăng và khối lượng thanh khoản cao nhất trên sàn HOSE.

Đà tăng mạnh của TCH không chỉ mang về niềm vui cho các cổ đông, đà tăng này cũng giúp khối tài sản của Chủ tịch Đỗ Hữu Hạ có thêm hàng trăm tỷ đồng.

Đại gia 68 tuổi người Hải Phòng bỏ túi hơn 140 tỷ đồng trong một ngày - 1

Tỷ phú Đỗ Hữu Hạ là một trong những ông trùm BĐS tại Hải Phòng

Cụ thể với việc đang trực tiếp nắm giữ hơn 262,1 triệu cổ phiếu TCH, tương đương tỷ lệ 39,23% cổ phần doanh nghiệp, khối tài sản của đại gia sinh năm 1955 người Hải Phòng ghi nhận tăng thêm hơn 144 tỷ đồng. Với mức tăng này, Chủ tịch Đỗ Hữu Hạ là một trong 3 người tăng tài sản mạnh nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam trong phiên giao dịch ngày 17/5 sau tỷ phú Phạm Nhật Vượng và tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo.

Tính theo giá thị trường, khối tài sản đại gia 68 tuổi đang trực tiếp nắm giữ có giá trị hơn 2.269 tỷ đồng. Với khối tài sản này, Chủ tịch Đỗ Hữu Hạ cũng đang là một trong những người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam.

Sau phiên giảm mạnh của chỉ số VN-Index, nhận định về xu hướng thị trường phiên giao dịch ngày 18/5, chuyên gia của Công ty chứng khoán Bản Việt (Vietcap) cho rằng chỉ số VN-Index có thể sẽ xuất hiện nhịp giảm để kiểm định hỗ trợ gần nhất tại 1.064 điểm, tạo bởi đường trung bình động MA5. Nếu lực bán không mạnh, lực mua được thúc đẩy từ hỗ trợ có thể giúp VN-Index đảo chiều tăng điểm trở lại sau đó để kiểm định lại kháng cự tại vùng 1.072 điểm. Ngược lại, nếu lực bán tỏ ra áp đảo khiến VN-Index trượt xuống dưới mốc 1.064 điểm, chỉ số có thể nới rộng đà điều chỉnh sau đó, hướng về vùng hỗ trợ tiếp theo và là hỗ trợ mạnh tại 1.053-1.055 điểm, nơi hội tụ các đường MA10 và MA50 ngày.

Chuyên gia của CTCK Rồng Việt (VDSC) nhận định tạm thời vẫn có thể tiếp tục kỳ vọng VN-Index được hỗ trợ tại vùng 1.055-1.060 điểm và hồi phục trở lại để kiểm tra lại nguồn cung. Với kịch bản này, nhà đầu tư cần quan sát diễn biến cung cầu tại vùng hỗ trợ, có thể cân nhắc nắm giữ hoặc khai thác cơ hội ngắn hạn tại các cổ phiếu có tín hiệu kỹ thuật tốt và thu hút dòng tiền trong thời gian gần đây.

Chuyên gia của CTCK KB Việt Nam (KBSV) cho rằng  áp lực điều chỉnh sẽ còn tiếp diễn trong phiên tiếp theo, VN-Index hiện đang lùi về quanh ngưỡng hỗ trợ đáng lưu ý quanh 1.050 (+/-3) điểm và KBSV kỳ vọng sẽ xuất hiện một nhịp hồi phục kỹ thuật tại đây.

Với xu hướng giảm trong trung hạn vẫn đang đóng vai trò chủ đạo, sự hình thành của một nhịp đi ngang kéo dài hơn 3 tháng đang dần tạo ra nhiều rủi ro hơn là cơ hội. Nhà đầu tư được khuyến nghị tạm đứng ngoài thị trường hoặc chỉ tham gia với tỷ trọng thấp.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm