Phong cách sống

Đại dịch Covid – Lời giải nào phía sau những câu hỏi?

Tại sao tôi làm điều tôi làm?

Coach Trần Tiến Công là người dẫn dắt và ông đã vừa cùng cộng sự của mình tại Vietnam Coaching Institute (VCI) tổ chức thành công buổi webinar "Trò chuyện cùng Master Coach Dave Buck" gây tiếng vang lớn trong cộng đồng các chuyên gia khai vấn (Coach) tại Việt Nam. Coach Trần Tiến Công chia sẻ: "Dave Buck là một trong những người Life Coach đầu tiên trên thế giới, trong hành trình của mình ông đã chuyển hoá thành công hơn 10.000 khách hàng - giúp họ khai phá thành công tiềm năng và sống với cuộc đời mong muốn. Ông cũng là Mentor trực tiếp của tôi về phương pháp Inner Freedom Coach – một phương pháp khai vấn hiệu quả giúp giải phóng mọi tiềm năng bên trong con người, để chúng ta có thể vượt qua các thách thức, "chơi lớn" với ước mơ của cuộc đời, sống một cuộc đời như chúng ta xứng đáng".

Ít người biết rằng Coach Dave Buck là người đồng sáng lập ra trường CoachVille vào năm 2001 với Thomas Leonard - người được cho là cha đẻ của nghề Coach - và sau này đã thành lập liên đoàn huấn luyện viên quốc tế - International Coaching Federation (ICF). Trong một cuộc khảo sát toàn cầu với hơn 10.000 chuyên gia khai vấn chuyên nghiệp, Coach Dave được xếp hạng thứ 7 trong số những người có sức ảnh hưởng nhất trong lịch sử ngành Khai vấn. Ngoài ra, Dave Buck cũng là Thành viên sáng lập của Transformational Leadership Council cùng với các các nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới như: Thomas Leonard, Stephen MR Covey, Marci Shimoff, John Gray and Lisa Nichols.

Đại dịch Covid – Lời giải nào phía sau những câu hỏi? - Ảnh 1.

Coach Trần Tiến Công và Coach David Buck trong một buổi trao đổi trực tuyến

Khi được hỏi về lý do "cất công" mời Coach Dave Buck giao lưu, chia sẻ với cộng đồng Coach Việt Nam trong bối cảnh đại dịch Covid đang có nhiều diễn biến phức tạp, Coach Trần Tiến Công chia sẻ: "Bạn thấy đấy, trước đây, để mời được những Coach hàng đầu thế giới về Việt Nam, chúng ta sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Nhưng Covid đang cho chúng ta một cơ hội lớn lao là được xích lại gần nhau. Việc chia sẻ và học hỏi chưa bao giờ trở nên dễ dàng như thế! Dự kiến của tôi và VCI vốn là sẽ mời các chuyên gia Coach hàng đầu thế giới tới Việt Nam trong một sự kiện Coach Summit quy tụ hàng trăm người. Covid đã thay đổi tất cả, nhưng chúng tôi đã tự hỏi mình: Động lực của việc này là gì? Những giá trị mà chúng ta mong muốn đạt được là gì? Chúng ta còn cách thức nào để thực hiện nó không? Một chuỗi các câu hỏi liên tiếp được đạt ra trong hàng tháng trời, và những kết nối không mệt mỏi. Và kết quả là, chúng tôi đã có một sự kiện nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của cộng đồng, với hơn 500 người đăng ký và tham dự. Một câu chuyện mà nếu không có Covid thì bản thân tôi cũng không bao giờ nghĩ đến!".

Đại dịch Covid – Lời giải nào phía sau những câu hỏi? - Ảnh 2.

Coach Trần Tiến Công

Cơ hội lớn nhất là 10 năm trước, cơ hội thứ 2 chính là hôm nay

Quay trở lại câu chuyện cách đây đã gần 12 năm, khi chàng trai Trần Tiến Công "khởi nghiệp" nghề Coach đầy hứng khởi và đam mê nhưng cũng không kém phần giông bão, bằng một cú "chơi lớn" - trả 495USD cho một giờ học với một chuyên gia khai vấn (coach) quốc tế. "495USD, vào thời điểm đó, là cả một gia tài rồi, và tôi đã có buổi coach như thế với người coach của mình", coach Công tiếp tục. Sau đó, vào tháng 3/2012, Coach Trần Tiến Công quyết định nghỉ việc hẳn, thành lập Vietnam Coaching Institute (VCI) – Trường đào tạo các chuyên gia khai vấn tiên phong tại Việt Nam. "Có thể hiểu nôm na về coaching thuần khiết là bạn lắng nghe chú tâm để thấu hiểu người khác, từ đó, lựa chọn những câu hỏi "trúng tim đen" để họ tự khám phá ước mơ, mục tiêu phù hợp thật sự của chính mình?", Coach Công chia sẻ.

Do quá xa lạ với thị trường đào tạo thời điểm đó, mô hình của chàng coach trẻ Trần Tiến Công nhanh chóng thất bại, để lại khoản nợ nửa tỉ đồng. Gắng gượng đứng dậy với rất nhiều bài học trong tay, Tiến Công quay lại đi làm công ăn lương để kiếm tiền trả nợ. Nhưng đam mê đã ngấm vô người khó dứt, khi đã trả dứt khoản nợ do "liều", coach Công quay lại con đường coaching toàn thời gian với một tâm thế, lộ trình bài bản hơn. Và với tất cả nỗ lực của mình và cộng sự, và sự tin tưởng của các "mạnh thường quân" – cũng là những người đã được trải nghiệm khai vấn với mình, coach Công đã đưa VCI trở thành Trường đào tạo các chuyên gia khai vấn (coach) đầu tiên ở Việt Nam được cả 2 tổ chức quốc tế uy tín trên thế giới chứng nhận. Đó là ICF (Liên đoàn Khai vấn quốc tế) và CCA (Liên minh Nhà khai vấn được chứng nhận).

"Nhìn lại, tôi biết ơn "sự thất bại vĩ đại" vì giúp tôi học được cách làm việc thực tế, hiệu quả thay vì chỉ biết sống với đam mê, biết khiêm tốn và phải nỗ lực hơn nữa để trở thành chuyên gia thật sự. Quan trọng nhất, nó buộc tôi đặt câu hỏi bản thân đang muốn trở thành ai? Một người Coach The Coach, không chỉ thực hiện các phiên coach cá nhân mà còn truyền cảm hứng để rất nhiều có tiềm năng trở thành chuyên gia khai vấn chuyên nghiệp tiêu chuẩn quốc tế? Hay chỉ là người đi bán các khóa học, kiếm tiền đơn thuần? Đây là câu hỏi lớn mà tôi đã trả lời được để sự nghiệp coaching của mình dần sang trang, tươi sáng hơn nhiều. Và sự kiện "Trò chuyện cùng Master Coach Dave Buck" tiếp tục là một dấu ấn mà tôi cố gắng tạo dựng cho mình và VCI, trong hành trình này."

Đại dịch Covid – Lời giải nào phía sau những câu hỏi? - Ảnh 3.

Nghịch cảnh mang lại cơ hội?

Hai câu chuyện được kể có vẻ như không có gì liên quan đến nhau nhiều, nhưng bạn có thể thấy một "đường kẻ", là luôn luôn có cơ hội trong nghịch cảnh, chỉ cần bạn không ngừng đặt ra cho mình những câu hỏi đúng, tích cực, tạo động lực,… để có câu trả lời cho bản thân. Chắc chắn bạn sẽ không dừng lại, cuộc sống không dừng lại, ước mơ không dừng lại.

Với kinh nghiệm của một người thầy dạy cho các chuyên gia khai vấn, đồng thời bản thân cũng là một chuyên gia khai vấn cấp quốc tế với… ngàn giờ coach, Coach Trần Tiến Công chắc chắn rằng: "Khi đặt đúng câu hỏi thì chúng ta tự khắc "vỡ" ra được những mảnh khuyết để ráp vào, từ đó sống tích cực, hào hứng hơn. "Nỗ lực cụ thể của bạn trước khó khăn này là gì?", tôi thường hỏi câu này cho chính bản thân mình, cũng như các cộng sự, và cả những học viên, những khách hàng của mình. Trong bối cảnh hiện nay, chỉ có nỗ lực từng chút một, từng chút một, từng chút một, chúng ta mới không bỏ cuộc. Và bạn có biết không, 12 năm trước, tôi gần như không có ai để hỏi, chủ yếu là tự self-coach, và thỉnh thoảng "nghiến răng" thuê coach ngoại. Nhưng bây giờ, cộng đồng Coach – các chuyên gia khai vấn chuyên nghiệp tại Việt Nam, đã lên tới vài ngàn người, và sẽ còn tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng trong thời gian tới. Bạn không đơn độc trước những khó khăn này, hãy tìm cho mình một người Coach – chúng ta sẽ cùng vượt qua!"

Trước khi dừng cuộc trò chuyện, Coach Công đặt câu hỏi cuối cùng: "Tôi vừa chia sẻ cách tôi sống, việc tôi làm. Còn bạn? Covid vẫn chưa thể dừng lại trong một sớm một chiều, một chuỗi hành động nhỏ nhất mà bạn có thể làm ngay lúc này để "hoá giải" bế tắc trong mùa dịch, là gì?"

Cùng chuyên mục

Đọc thêm