Thời sự

Đại biểu "hiến kế" ưu tiên giải ngân vốn cho đầu tư xây dựng, bất động sản, chứng khoán để vực dậy kinh tế

Phát biểu tại phiên thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế - xã hội sáng 25/5, có ý kiến cho rằng, cần ưu tiên giải ngân vốn cho thị trường bất động sản, thị trường chứng khoán và giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản để vực dậy nền kinh tế.

Đại biểu cũng nêu tình trạng “muôn thuở” trong việc giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản đó là vướng về thủ tục hồ sơ và chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng.

Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Văn Huy, Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình bày tỏ lo ngại mục tiêu tăng trường GDP 6,5% khó đạt được bởi tăng trưởng GDP quý I/2023 rất thấp; một số địa phương trọng điểm như TP HCM, Bắc Ninh, Quảng Nam tăng trưởng thấp, thậm chí suy giảm.

Nhận định triển vọng tăng trưởng kinh tế cả nước quý II/2023 khó có đột phá, đại biểu đề nghị Chính phủ làm rõ khả năng và các giải pháp tiếp tục phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng, có thể cân nhắc chỉ tiêu tăng trưởng sát với tình hình thực tế.

Đại biểu cũng nêu một số tồn tại đang kìm hãm tốc độ phát triển của đất nước đó là tiến độ giải ngân những tháng đầu năm 2023 chậm hơn so với cùng kỳ, trong khi giải ngân vốn đầu tư công là một trong những giải pháp quan trọng góp phần tăng GDP khoảng 2%.

Vực dậy doanh nghiệp để "giữ chân" lao động

Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Lê Quân, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội . (Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội).

Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Lê Quân, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội thì cho rằng, cần có sự điều chỉnh mạnh mẽ hơn về chính sách tiền tệ như hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn với lãi suất thấp để họ có thể tính toán cân đối kinh doanh và tránh rủi ro trong sản xuất.

Khi hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp được phục hồi và phát triển thì mới có thể tạo công ăn việc làm và “giữ chân” được lao động làm việc cho doanh nghiệp đó.

Ngoài giải pháp trên, đại biểu Lê Quân còn ủng hộ đề xuất của Bộ Tài chính là giảm 2% mức thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với tất cả các hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng áp dụng thuế suất 10% (còn 8%) và  giảm 20% mức tỷ lệ % để tính thuế giá trị gia tăng đối với cơ sở kinh doanh (bao gồm cả hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh) khi thực hiện xuất hóa đơn đối với tất cả các hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng 10%. 

Tuy nhiên, theo đại biểu Lê Quân, việc giảm thuế nếu chỉ tính đến hết năm 2023 thì không thể đánh giá được hết hiệu quả của chính sách hỗ trợ giảm thuế. Vì vậy, Quốc hội nên xem xét kéo dài thời gian hỗ trợ doanh nghiệp đến ngày 01/7/2024 hoặc hết năm 2024.

Đồng thuận với việc giảm thuế giá trị gia tăng, đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, trong năm 2022, thu ngân sách Nhà nước tăng 12,5%, đáp ứng kịp thời, đầy đủ các nhiệm vụ chi đầu tư phát triển, thực hiện chính sách an sinh xã hội, cải cách tiền lương và các nhiệm vụ cấp thiết khác.

Vì vậy, việc giảm thuế giá trị gia tăng để kích thích tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp là cần thiết để góp phần tăng trưởng kinh tế. Thời gian hỗ trợ giảm thuế không nên chỉ 6 tháng cuối năm 2023 mà nên kéo dài sang năm 2024 theo chiều hướng cân đối ngân sách, đánh giá hiệu quả chính sách.

Nông nghiệp là trụ đỡ của nền kinh tế

Nhấn mạnh nông nghiệp là trụ đỡ của nền kinh tế trong thời điểm hiện nay, đại biểu Phạm Văn Hòa – Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp cho biết, trong bối cảnh các ngành thương mại, dịch vụ, du lịch, sản xuất công nghiệp gặp nhiều khó khăn, các mặt hàng trong ngành nông nghiệp tiếp tục tăng trưởng và xuất khẩu sang nhiều thị trường. Vì vậy, Chính phủ cần có chính sách, giải pháp tạo mọi điều kiện để các sản phẩm nông, lâm, thủy sản xuất khẩu sang các nước.

Đại biểu cũng đề nghị Chính phủ quyết liệt, tập trung trong chỉ đạo, điều hành mới có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP là 6,5%, trong đó, chú trọng đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp quay trở lại hoạt động. Theo đại biểu, khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp hiện nay là không có và khó tiếp cận nguồn vốn, mặc dù Chính phủ đã chỉ đạo giải ngân quyết liệt.

Đại biểu Phan Đức Hiếu, Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình. (Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội). 

 

Cho ý kiến về nội dung này, đại biểu Phan Đức Hiếu, Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình đánh giá báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội. Bởi, nếu đơn thuần dựa vào số liệu thống kê của Tổng cục Thống kê chỉ phản ánh được một phần thuận lợi và khó khăn của nền kinh tế, rất cần số liệu bổ sung để nhìn nhận sâu sắc, thực chất, đúng đắn hơn về thuận lợi và khó khăn của nền kinh tế.

Đại biểu cho biết, theo báo cáo năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của VCCI vừa công bố cho thấy, qua khảo sát về doanh nghiệp trong năm 2022 cho thấy những con số đáng suy ngẫm, số doanh nghiệp báo lãi giảm so với năm 2021, doanh nghiệp báo lỗ tăng lên, mức độ lạc quan của doanh nghiệp không được cải thiện.

Đại biểu nhấn mạnh tìm kiếm khách hàng và tiếp cận nguồn vốn là hai khó khăn lớn nhất mà doanh nghiệp đang gặp phải; ngoài ra là những khó khăn về tuyển dụng nhân sự, thủ tục hành chính, biến động của chính sách, pháp luật, khó khăn về môi trường kinh doanh…

Vì vậy, từ nay đến cuối năm 2023, đại biểu đề nghị Chính phủ tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, đặc biệt cần sự quyết liệt, quyết tâm mạnh mẽ hơn. Cùng với việc cải thiện môi trường kinh doanh, không nên ban hành thêm quy định nào làm gia tăng thêm chi phí hoặc rào cản cho sản xuất kinh doanh, nếu cần thiết ban hành quy định mới cần tính đến cơ chế hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm