Kỹ năng sống

Đặc điểm của con một

Những đặc trưng về tính cách của con một được nghiên cứu lần đầu vào năm 1896 bởi nhà tâm lý học trẻ em G. Stanley Hall. Trong đó, người không có anh chị em thường dễ hình thành bướng bỉnh hoặc ích kỷ.

Khảo sát năm 2019 của 20.500 người trưởng thành ở Trung Quốc cho thấy con một có tỷ lệ cao hơn trong việc thể hiện lo âu nhưng họ cũng có xu hướng cởi mở hơn.

Nhà tâm lý Kristie Tse, người sáng lập dịch vụ trị liệu Uncover Mental Health Counseling (Mỹ), đã liệt kê một số đặc điểm của con một để phụ huynh nhận biết và nuôi dưỡng trẻ phát triển lành mạnh.

Tính độc lập

Đây là xu hướng tự nhiên của những người không có anh chị em để học hỏi hoặc nhờ giúp đỡ. Nhà tâm lý học Catherine Nobile, giám đốc công ty dịch vụ tâm lý Nobile Psychology (New York, Mỹ) cho rằng con một thường học cách tự đảm nhận trách nhiệm. "Đây là tính cách phản chiếu quá trình phát triển của họ", ông nói.

Sáng tạo

Con một thường phải tự chơi trong suốt tuổi thơ của họ, hình thành nên trí tưởng tượng phong phú và tinh thần sáng tạo. Chuyên gia sức khỏe tâm thần Natalie Rosado của ứng dụng Sanity & Self cho rằng họ có kỹ năng giải quyết vấn đề mạnh mẽ và ý thức tự kỷ luật.

Trưởng thành

Con một có xu hướng giao tiếp với người lớn nhiều hơn bạn đồng trang lứa. Điều này dẫn đến kỹ năng giao tiếp và sự trưởng thành sớm hơn. Chuyên gia lưu ý mặt trái của vấn đề, họ được bố mẹ hỗ trợ nhiều về mặt cảm xúc, dẫn đến khó khăn trong việc hình thành mối quan hệ bạn bè.

Khó chia sẻ

Con một thường không phải chia sẻ đồ chơi, không gian phòng ngủ và sự chú ý của cha mẹ, họ có thể gặp khó khăn hơn trong việc chia sẻ.

Nobile cho rằng điều này có thể tạo ra những thách thức. Ví dụ họ dễ mâu thuẫn trong lúc chơi với bạn, khó chia sẻ không gian ở ký túc xá, giảm kỹ năng làm việc nhóm giảm.

Tự tin

Sự cạnh tranh có thể nảy sinh trong các gia đình có nhiều con, cụ thể là cạnh tranh anh chị em. Tuy nhiên, con một không phải trải qua cảm xúc này nên phát triển độ tự tin cao hơn. "Sự chú ý và khuyến khích không phân chia từ cha mẹ củng cố lòng tự trọng của họ", Rosado nói. Họ tin vào khả năng của mình và thoải mái hơn trong vai trò lãnh đạo.

Rosado lưu ý rằng con một cũng có sự tự nhận thức lớn hơn. Họ dành nhiều thời gian một mình dẫn đến hiểu biết sâu sắc về sở thích, điểm mạnh và điểm yếu của mình.

Chủ nghĩa hoàn hảo và nhạy cảm với sự chỉ trích

Con một thường có tham vọng và hướng tới thành công. Họ có nhiều sự chú ý và hỗ trợ từ cha mẹ, gia đình cũng không có những đứa trẻ khác để chia sẻ sự tập trung. Do đó, họ gặp áp lực lớn hơn để thành công, nghiêng về chủ nghĩa hoàn hảo và nhạy cảm hơn với sự chỉ trích do kỳ vọng cao từ cha mẹ.

Chuyên gia cũng cho rằng có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển tính cách con người, bao gồm phong cách nuôi dạy, kinh tế, xã hội, và cơ hội giao tiếp với bạn bè đồng trang lứa. Các đặc điểm trên chỉ mang tính chất tham khảo và không bao gồm tất cả.

Môi trường đô thị với nhiều hoạt động ngoại khóa thường thúc đẩy sự phát triển toàn diện nhưng cũng khiến mức độ căng thẳng cao hơn. Trong khi đó, con một ở nông thôn thường có tuổi thơ yên bình hơn nhưng đồng nghĩa họ dễ cô đơn.

(Theo Bestlife)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm