Chứng khoán

"Đã đến lúc nhà đầu tư dịch chuyển sự quan tâm tới những cổ phiếu hưởng lợi dài hơi, thay vì chỉ tập trung đầu tư vì thông tin"

Thị trường chứng khoán những phiên giao dịch gần đây đang có những biến động xung quanh việc thanh lọc thị trường từ phía cơ quan quản lý. Tại Talkshow Phố Tài Chính trên VTV8 mới đây, các chuyên gia tài chính đã có đánh giá tác động từ những sự việc trên tới thị trường chứng khoán cũng như cơ hội đầu tư trong năm 2022.

Dư nợ margin quý 1/2022 không thay đổi nhiều so với quý trước

Theo đánh giá của bà Trần Khánh Hiền, Giám đốc Khối Phân tích, CTCK VNDirect, trong quý 1 vừa qua có khá nhiều sự kiện diễn ra nhưng VN-Index gần như đi ngang và không có đợt giảm mạnh nào diễn ra. Dư nợ margin hiện tại vẫn chưa thu hẹp, vẫn duy trì ở mức cao và có thể cao hơn một chút so với số liệu cuối năm 2021.

Thống kê của VNDirect cho biết thanh khoản thị trường giảm nhẹ khoảng 8% so với quý 4/2021, tuy nhiên thanh khoản của cả 3 sàn vẫn duy trì ở mức trung bình là trên 30.000 tỷ đồng/phiên và điều này thể hiện nhà đầu tư vẫn rất kỳ vọng về thị trường chứng khoán và dòng tiền vẫn còn đó, chưa thoát ra ngoài thị trường.

Trong khi đó, ông Võ Thế Vinh, Giám đốc Phân tích CTCK Guotai Junan Việt Nam cho biết con số dư nợ margin của các công ty chứng khoán vào cuối năm 2021 là khoảng 170.000 đến 180.000 tỷ đồng, với mức tăng trưởng đều đặn của các quý trước đây thường rơi vào khoảng 15% - 20%. Tuy nhiên trong quý 1/2022, đặc biệt là thời điểm cuối tháng 3 đã có một số thông tin liên quan đến một số nhóm cổ phiếu, cùng với động thái của cơ quan quản lý tác động đến chính sách margin của các công ty chứng khoán nói chung. Ngoài ra thời điểm cuối quý 1, một số doanh nghiệp bị lỗ trong báo cáo sẽ bị loại khỏi danh sách cho vay ký quỹ. Với những vấn đề trên, ông Vinh đánh giá dư nợ margin sẽ không duy trì được đà tăng trưởng như các quý trước mà sẽ duy trì nhích lên một chút khoảng 180.000 tỷ.

Việc thanh lọc thị trường là tín hiệu tích cực cho dài hạn

Đánh giá về động thái thanh lọc thị trường gần đây của cơ quan quản lý, bà Trần Khánh Hiền cho biết trong ngắn hạn sẽ khiến tâm lý nhà đầu tư bị ảnh hưởng. Tuy nhiên nếu nhìn xa hơn về lâu dài thì đây chính là những thông tin tích cực cho thị trường chứng khoán.

Nhìn lại trong quá khứ việc vi phạm liên quan đến các cá nhân có tầm ảnh hưởng lớn trên thị trường chứng khoán thì thị trường có độ rung lắc trong khoảng 1 tháng đến 3 tháng, sau các sự kiện đấy qua đi thì hầu hết thị trường đều lấy lại được đà tăng trưởng vốn có. Sự nỗ lực của cơ quan quản lý trong việc minh bạch hóa thị trường, từ đó làm tăng niềm tin của nhà đầu tư vì họ sẽ thấy rõ cơ quan quản lý đang bảo vệ các lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư.

Ngoài ra, bà Hiền cũng cho rằng việc minh bạch thị trường cũng để chuẩn bị cho việc thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng lên thị trường mới nổi của MSCI và FTSE.

Chuyên gia VNDirect đánh giá trong bối cảnh nền kinh tế đang phục hồi thì những doanh nghiệp vốn hóa lớn sẽ có đủ tiềm lực cũng như khả năng để bứt tốc phát triển phục hồi mạnh hơn.

"Tôi nghĩ rằng dòng tiền sẽ quay lại với các nhóm cổ phiếu cơ bản, nhóm cổ phiếu thực sự có độ tăng trưởng cũng như độ phục hồi tốt", bà Trần Khánh Hiền dự báo.

Cũng có quan điểm tương tự, ông Võ Thế Vinh đánh giá việc thị trường tăng trưởng kỷ lục năm 2021 sẽ "phát sinh" những đối tượng, thành phần muốn trục lợi từ thị trường thông qua các hành vi liên quan đến làm giá.

Trong ngắn hạn với các động thái mạnh tay thì chắc chắn các lực cung cầu ảo này sẽ biến mất và điều đấy sẽ làm giảm thanh khoản tại một số nhóm vốn hóa vừa và nhỏ, và các nhà đầu tư cá nhân cũng sẽ chịu áp lực tâm lý. Nhưng trải qua một đợt điều chỉnh ngắn hạn như vậy sẽ có rất nhiều cổ phiếu đưa lại cho chúng ta một mức định giá hợp lý hơn và với xu hướng hồi phục của kinh tế Việt Nam sau dịch, rõ ràng đây sẽ là một cơ hội tốt để cơ cấu lại danh mục.

Hoạt động sản xuất đang dần hồi phục, trong khi các gói kích thích có thể sẽ bắt đầu thể hiện vai trò trong nửa sau của năm 2022. Ông Vinh đánh giá việc Chính phủ vừa kích thích kinh tế nhưng đồng thời kiểm soát bong bóng sẽ tạo ra một tâm lý tích cực hơn trong dài hạn.

Với thị trường trái phiếu, ông Vinh cho rằng hiện tại một số trái phiếu mang đến cho nhà đầu tư mức lợi nhuận không cao, thông tin đưa đến cho các nhà đầu tư khá hạn chế, điều này thể hiện sự thiếu thông tin ở trên thị trường và các nhà đầu tư nên thận trọng trước các quyết định.

Trong khi đó, bà Hiền đánh giá trong ngắn hạn sẽ có những ảnh hưởng nhất định khi nhà đầu tư bắt đầu e dè hơn. Tuy nhiên điều này sẽ giúp cho nhà đầu tư cần phải có độ tỉnh táo để đầu tư vào những doanh nghiệp có sự minh bạch về mặt thông tin cũng như cần có một kế hoạch sử dụng vốn rõ ràng và hiệu quả. Về lâu về dài thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ trở nên minh bạch hơn.

Chiến lược nào phù hợp cho nhà đầu tư?

Theo bà Trần Khánh Hiền, trong những quý tiếp theo, nhà đầu tư có thể sẽ dịch chuyển sự chú ý của mình sang nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, là nhóm có đầy đủ tiềm lực tài chính cũng như đủ khả năng để tận dụng được đà phục hồi của nền kinh tế, cũng như đã đến lúc nhà đầu tư nên dịch chuyển sự quan tâm của mình đến những nhóm cổ phiếu có sự hưởng lợi dài hơn, chứ không phải chỉ tập trung đầu tư vì những thông tin theo kiểu giá dầu tăng hoặc đầu tư vì giá phân bón, giá nguyên vật liệu cơ bản tăng.

Bên cạnh đó, tuần cuối cùng của tháng 3 và là tuần đầu tiên của tháng 4 thì dòng tiền bắt đầu dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng. Đây cũng là một trong những nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và cũng sẽ được hưởng lợi từ những chính sách phục hồi kinh tế của Chính phủ. Nhà đầu tư cũng cần có đủ thông tin trước khi quyết định đầu tư vào bất kỳ một kênh đầu tư nào.

Trong khi đó, ông Võ Thế Vinh cho biết trong 2 năm qua, nhà đầu tư F0 đã tham gia vào thị trường rất mạnh và những tháng cuối năm 2021, đầu năm 2022 là thời điểm nhiều cổ phiếu Midcap tăng rất mạnh, hình thành mức sinh lời kỳ vọng cao hơn so với thực tế. Nhưng từ nay tới cuối năm 2022 hay dài hơn thì sẽ cần xác định lại, mức sinh lời kỳ vọng ở một mức độ hợp lý hơn, kinh tế Việt Nam mới chỉ bắt đầu bước vào giai đoạn hồi phục sau dịch.

Theo ông Vinh, các nhóm ngành lớn ở trên thị trường như bán lẻ, ngân hàng, các ngành hàng tiêu dùng đều đang ở vùng định giá cũng khá hấp dẫn, có thể gọi là đã bị dòng tiền F0 phần nào đấy bỏ quên và đây có thể là nhóm chúng ta sẽ lựa chọn một danh mục đầu tư nắm giữ trong dài hạn.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm