Tài chính

"Cuộc di cư" lớn nhất hành tinh chính thức bắt đầu: Hơn 2 tỷ người sẽ "cùng nhau ra đường"


Kỳ Xuân vận năm 2023 của Trung Quốc đã diễn ra và số lượng người di chuyển được dự kiến sẽ tăng gần gấp đôi lên 2,095 tỷ lượt trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, theo cơ quan giao thông vận tải Trung Quốc.

Dịp Tết năm nay, người dân Trung Quốc được nghỉ 7 ngày cho đến hết ngày 27/1. Các mạng lưới đường sắt và phương tiện khác đã chuẩn bị sẵn sàng để phục vụ lượng khách du lịch đông đảo trong khoảng thời gian 40 ngày, bắt đầu từ ngày 7/1.

Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc ước tính số lượng người di chuyển như vậy sẽ đánh dấu sự hồi phục mạnh mẽ tới 70% so với dịp lễ trước đại dịch năm 2019.

Theo Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc, trong thời gian cao điểm năm nay, trung bình mỗi ngày có 11.000 chuyến bay được khai thác khai thác, bằng khoảng 73% năm 2019. Ngoài ra, Đại diện Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc cho biết, nhu cầu đi lại của hành khách năm nay tăng mạnh, ngành đường sắt khai thác tối đa hơn 6.000 đội tàu, có thể vận chuyển hơn 9 triệu lượt khách vào các ngày cao điểm trước và sau Tết.

Số ca mắc Covid-19 ở Trung Quốc đã có dấu hiệu giảm bớt tại 1 số thành phố lớn, nhưng những đợt bùng phát vẫn chưa kết thúc. Nhiều người lo ngại rằng cuộc “di cư” lớn nhất hành tinh này sẽ khiến dịch bệnh lây lan đến các thành phố nhỏ hơn và khu vực nông thôn.

Thông thường, các lao động nhập cư ở Trung Quốc thường về quê đoàn tụ với gia đình vào dịp Tết Nguyên đán. Hôm 6/1, một ga tàu ở Quảng Châu thường phục vụ các chuyến đi đường dài đã chật kín hành khách mang theo những chiếc vali lớn.

Một người đàn ông họ Lu đang trên đường về thăm gia đình ở Quảng Tây cho biết: “Bố mẹ tôi đã khỏi Covid nên cũng không có gì phải lo lắng.”

Trong khi đó, các chuyến đi nước ngoài dự kiến cũng sẽ hồi phục từ mức thấp so với năm ngoái. Số lượng đặt chỗ trong tuần tính đến ngày 27/1 cao gấp 6 lần so với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm 2022, theo trang web đặt phòng của Trung Quốc Trip.com. Điểm đến phổ biến nhất là Úc, sau đó là Thái Lan và Nhật Bản.

Chính phủ Trung Quốc đã giúp nối lại hoạt động di chuyển trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán lần đầu tiên sau 4 năm, mà không có các quy định hạn chế phòng dịch. Song, khi chính sách Zero Covid được nới lỏng, thì dịch bệnh lại bùng phát ở các thành phố lớn. Theo ước tính của chính quyền các khu vực và chuyên gia y tế, 80% người dân Bắc Kinh đã mắc Covid-19 hoặc đã khỏi vào cuối năm nay. Thượng Hải là 70% và Tứ Xuyên là khoảng 64%.

Bắc Kinh và các thành phố lớn khác đã chứng kiến số lượng người di chuyển tăng mạnh kể từ cuối tháng trước. Tài 18 thành phố lớn, lượng hành khi sử dụng tàu điện ngầm vào cuối năm đã tăng trở lại 60% so với cùng kỳ năm 2019, theo công ty môi giới Haitong Securities.

Ngoài ra, gần như toàn bộ cửa hàng tiện lợi Seven-Eleven ở Bắc Kinh đều hoạt động bình thường kể từ hôm thứ Hai. Vào tháng 12, 60 cửa hàng (khoảng 20% tổng số đang hoạt động ở thủ đô của Trung Quốc) đã phải tạm thời đóng cửa do một số nhân viên mắc Covid-19. Một đại diện của công ty mẹ của Seven-Eleven - Seven & i Holdings, cho biết lưu lượng khách hàng cũng đang phục hồi.

Tại một chi nhánh của ngân hàng Nhật Bản đang hoạt động tại Trung Quốc, khoảng 500 nhân viên (1/4 nhân sự tại nước này) đã mắc Covid-19 trong khoảng thời gian 2 tuần cuối năm 2022.

Do đó, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sẽ là “bài test” lớn đầu tiên về cách tiếp cận mới với dịch bệnh của Trung Quốc.

Trên chuyến tàu đi tới tỉnh Hồ Nam, một giáo viên tiểu học họ Luo vẫn cẩn thận mặc bộ đồ bảo hộ và đeo tấm che mặt. Cô cho biết không rõ liệu mình có nhiễm bệnh hay không và lo ngại sẽ lây bệnh cho người khác.

Tham khảo Nikkei

Cùng chuyên mục

Đọc thêm