Công nghệ

Cột điện - rào cản Internet tốc độ cao ở nông thôn Mỹ

Chính quyền Mỹ đặt tham vọng đưa Internet tốc độ cao đến những vùng xa xôi bằng cáp quang, giúp các hộ gia đình, trang trại, trường học có thể kết nối xuyên suốt. Cáp quang ở nông thôn nước này chủ yếu dựa vào các cột điện thay vì cáp ngầm, do dễ triển khai hơn. Nhưng cột điện không được thiết kế chứa thêm cáp viễn thông, khiến mọi thứ trở nên khó khăn, gây xung đột giữa các công ty điện lực với nhà cung cấp Internet.

Một đường dây điện ở Socorro, bang New Mexico. Ảnh: WSJ

Một đường dây điện ở Socorro, bang New Mexico. Ảnh: WSJ

Theo WSJ, những năm qua, việc tranh chấp như vậy làm cho quá trình triển khai các dự án băng thông rộng ở Kentucky, Michigan hay Nam Carolina bị cản trở. Điển hình là ở Socorro, New Mexico, nhà mạng và công ty điện lực không tìm được tiếng nói chung khiến hai trường tiểu học không có Internet tốc độ cao trong những năm qua.

"Học sinh ở trường thực sự khổ sở vì nhiều năm không có mạng Internet tốc độ cao, dù thực sự rất cần", Ron Hendrix, Tổng giám đốc Học khu Socorro, nói.

Tham vọng tỷ USD bị cản trở

Mỹ đang cố gắng nâng cấp hạ tầng mạng ở nông thôn lên mức cao hơn. Năm 2020, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) khởi động chương trình trị giá 9 tỷ USD để mở rộng mạng cáp quang ở khu vực này. Chính quyền các bang cũng chi thêm hàng tỷ USD lấy từ quỹ cứu trợ Covid-19, cộng ngân sách riêng để nâng cấp Internet băng thông rộng. Năm 2021, một dự luật được lưỡng đảng thông qua, trong đó dành 42,5 tỷ USD cho mục đích xây dựng mạng Internet tốc độ cao ở nông thôn.

Dù muốn triển khai cáp qua hạ tầng cột điện, đa số nhà mạng không sở hữu cột điện riêng để lắp cáp. "Nếu không có sự can thiệp từ chính quyền, nguy cơ khó hoàn thành tham vọng kết nối 100% người Mỹ của chính phủ là điều sẽ xảy ra", theo nội dung báo cáo được công ty viễn thông Charter Communications gửi lên FCC năm 2021.

Charter được đánh giá là một trong những công ty chịu rủi ro cao nhất khi triển khai Internet tốc độ cao về nông thôn. Chủ sở hữu thương hiệu cáp Spectrum nổi tiếng đang lên kế hoạch mở rộng vùng phủ sóng cáp quang ra vùng sâu vùng xa của 24 bang nhờ khoản trợ cấp 1,2 tỷ USD của FCC. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi phải gắn sợi cáp quang vào hàng trăm nghìn cột điện.

Ở phía ngược lại, các công ty điện lực hoặc đang sở hữu cột điện lấy lý do loại cột này ban đầu chỉ được thiết kế cho tải điện hoặc một số công năng nhất định. Nếu lắp thêm cáp viễn thông, họ phải dựng cột điện mới và "không được lợi gì khi đầu tư thay cột điện sớm hơn mức cần thiết".

AT&T, công ty viễn thông sở hữu hàng triệu cột điện từ khi triển khai điện thoại cố định, cho biết trong một hồ sơ gửi lên FCC năm ngoái rằng họ nhận 137.000 yêu cầu gắn cáp viễn thông trong giai đoạn 2019-2021, nhưng chỉ giải quyết được 1% trong số đó.

Chi phí thực tế tăng, thời gian cấp phép kéo dài

Ron Hendrix, công tác nhiều năm ở New Mexico, cho biết Học khu Socorro đã làm việc với nhà cung cấp mạng từ 2017 nhằm đưa hệ thống Internet cáp quang tốc độ cao cho Trường Tiểu học Midway và một trường khác trên địa bàn. Ban đầu, dự án có ý định gắn cáp quang vào cột điện thuộc công ty điện lực Socorro Electric Cooperative (SECI), chiều dài dự kiến 40 km.

Sau khi xin được giấy phép và tiền tài trợ từ FCC, SECI bất ngờ thông báo chi phí liên quan hơn dự kiến. Theo khảo sát của công ty, 189 trong số 341 cột điện trên tuyến đường không đủ chắc chắn hoặc không đủ cao để thêm cáp mới và cần thay thế. Số tiền cần chi trả là 765.450 USD, cao hơn 200.000 USD so với ước tính ban đầu.

"Các cột điện chỉ đủ dùng cho dịch vụ về điện. Việc nâng cấp sẽ khiến người trả tiền điện chịu thêm gánh nặng", Joseph Herrera, CEO của SECI, nói.

Đến cuối 2022, dự án bị hủy bỏ. Tuyến cáp quang mới dự kiến được chôn dưới lòng đất và bắt đầu từ năm nay với chi phí tăng lên nhiều lần.

Charter từng nhận được hợp đồng triển khai Internet băng thông rộng ở Bowling Green, Kentucky năm 2020, trong đó phủ khoảng 6.000 địa điểm ở các khu dân cư. Công ty đã bắt tay với tập đoàn điện lực Warren Rural Electric để đưa cáp lên hệ thống cột điện của hãng này. Dù vậy, Warren Rural Electric sau đó thông báo lộ trình cấp phép có thời gian dự tính tới 14 năm mới hoàn thành.

"Một đứa trẻ đang học mẫu giáo sẽ tốt nghiệp trung học trước khi giai đoạn cấp phép hoàn tất", Maureen O'Connell, Phó chủ tịch phụ trách pháp lý của Charter, viết trong thư gửi FCC năm 2021.

Charter và các nhà cung cấp mạng khác đang tiến hành chiến dịch kêu gọi FCC và các bang chuyển một phần công năng của cột điện. Với tên gọi Connect the Future, nhóm chi hàng triệu USD cho hoạt động vận động hành lang và quảng cáo thời gian qua. Hiện Connect the Future chạy quảng cáo trên nhiều nền tảng như Facebook, Twitter với nội dung "sửa chữa cột điện lỗi thời là bước đầu tiên để kết nối tất cả người Mỹ". Nhóm không tiết lộ chi phí quảng cáo, nhưng một tài liệu nội bộ nhắc đến số tiền 1,2 triệu USD chỉ riêng bốn tháng cuối 2022.

(theo WSJ)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm