Doanh nghiệp

Công ty nông nghiệp của ông Đỗ Thành Nhân đặt mục tiêu thu 8.000 tỷ

Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex, mã chứng khoán: AGM) hôm nay thông qua mục tiêu doanh thu 8.000 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm trước trong khi lãi trước thuế dự kiến tăng 22% lên 70 tỷ đồng.

Theo ông Đỗ Thành Nhân – Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty, kế hoạch tăng trưởng có sự chênh lệch lớn vì mảng lương thực chiếm tỷ trọng áp đảo trong cơ cấu doanh thu nhưng tỷ suất sinh lời rất thấp. Đây là đặc thù của công ty và đã kéo dài hơn chục năm qua. Điển hình như năm ngoái, công ty ghi nhận doanh thu tăng gấp đôi, từ 1.960 tỷ đồng lên 3.930 tỷ đồng và xuất khẩu gạo chiếm hơn 84% trong số này, nhưng lãi trước thuế chỉ khoảng 58 tỷ đồng.

"Tuy nhiên, nhiều khả năng tình hình năm nay cải thiện hơn vì đầu năm công ty đã dự trữ gạo giá rẻ", ông Nhân nói.

Mảng lương thực dự kiến đóng góp 6.600 tỷ đồng doanh thu do công ty đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường truyền thống và tìm kiếm khách hàng cho các sản phẩm chế biến như bánh gạo, bột gạo, dầu gạo. Hai tháng đầu năm, công ty này đã xuất khẩu hơn 28.000 tấn gạo và thu trên 300 tỷ đồng. Nguồn thu còn lại đến từ kinh doanh vật tư nông nghiệp và bán xe gắn máy.

Sắp tới, Angimex sẽ tăng vốn điều lệ hơn bốn lần so với hiện tại, lên 837 tỷ đồng. Cụ thể, công ty chuyển hình thức trả cổ tức cho năm 2020 từ tiền mặt sang cổ phiếu với tỷ lệ 30%. Đối với năm 2021, công ty chi cổ tức 32% bằng cổ phiếu và phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 68%. Sau đó, doanh nghiệp phát hành gần 42 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá chào bán dự kiến 16.500 đồng một cổ phiếu để huy động gần 700 tỷ đồng.

Thông tin chia thưởng cho cổ đông cộng với kỳ vọng của nhà đầu tư vào các cổ phiếu hàng hoá cơ bản đang đẩy thị giá AGM tăng vọt. Mã này đang duy trì mạch tăng 17 phiên liên tiếp, trong đó có 5 phiên tăng trần, đưa thị giá vọt từ vùng 40.000 đồng lên 62.000 đồng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm