Chứng khoán

Góc nhìn CTCK: Thanh khoản suy yếu, VN-Index khó vượt vùng 1.460 – 1.470 điểm

Phiên giao dịch 15/3 diễn ra khá tích cực với sự hồi phục mạnh của các chỉ số. Theo đó, VN-Index đóng cửa tăng 6,49 điểm (0,45%) lên 1.452,74 điểm, cắt mạch 2 phiên giảm sâu liên tiếp.

Dù vậy, thanh khoản thị trường là điểm trừ khi giá trị khớp lệnh trên sàn HoSE chỉ đạt 20,5 nghìn tỷ đồng, giảm 20% so với phiên trước đó cho thấy tâm lý giới đầu tư vẫn khá thận trọng. Giao dịch khối ngoại cũng là điểm trừ khi họ tiếp tục bán ròng phiên thứ 7 liên tiếp với giá trị hơn 400 tỷ đồng.

Với những diễn biến khó lường của thị trường gần đây, trong bản tin nhận định, các Công ty chứng khoán cho rằng VN-Index có thể tiếp tục hồi phục, nhưng nếu thanh khoản không được cải thiện thì sẽ khó vượt vùng 1.460 điểm.

Góc nhìn CTCK: Thanh khoản suy yếu, VN-Index khó vượt vùng 1.460 – 1.470 điểm - Ảnh 1.

Theo Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), sau chuỗi ngày bị bán tháo liên tục, áp lực cung trên thị trường tạm thời suy yếu. Nhờ đó, các chỉ số chính đã có diễn biến lộn ngược dòng và đóng cửa tiệm cận mức giá cao nhất trong phiên. Dù vậy, điểm trừ vẫn là thanh khoản khi tiếp tục duy trì ở mức thấp, quanh đường trung bình 20 phiên, cho thấy tâm lý giao dịch vẫn đang thận trọng kể từ khi thị trường lần lượt đánh mất các ngưỡng hỗ trợ.

VDSC dự báo VN-Index sẽ kiểm tra lại vùng Gap 1.460 – 1.465 điểm và vùng này có thể gây áp lực cản cho chỉ số. Do vậy, nhà đầu vẫn cần thận trọng, có thể tranh thủ nhịp phục hồi của thị trường để chốt lời và giảm thiểu rủi ro cho danh mục.

Chung quan điểm, về phân tích kỹ thuật, Chứng khoán Agriseco cho biết chỉ số VN-Index đang có tín hiệu tích cực khi đóng cửa với cây nến xanh và chinh phục lại mốc 1.450 điểm. Tuy nhiên với mức thanh khoản thấp, nên độ tin cậy của cây nến vẫn chưa cao. Trong kịch bản tích cực, chỉ số có thể quay lên lấp "gap" quanh vùng 1.465 điểm. Ngược lại, vùng hỗ trợ gần nhất của chỉ số quanh 1.426-1.440 điểm.

Do đó, Agriseco nhận định đây là giai đoạn nhạy cảm của thị trường, khi có thể xuất hiện các phiên tăng giảm xen kẽ. Chiến thuật phù hợp giai đoạn này là canh giá xanh để tái cơ cấu danh mục, mua vào tại những nhịp điều chỉnh sâu và bán ra khi dòng tiền hưng phấn.

Tương tự, Chứng khoán Yuanta cho rằng chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hồi phục về gần mức 1.460 điểm, nhưng thị trường có thể sẽ nhanh chóng giảm điểm trở lại ngay trong phiên. Điểm tích cực là chỉ số VN30 đã lấy lại mức hỗ trợ ngắn hạn 1.466 điểm, đây là ngưỡng hỗ trợ mạnh của chỉ số VN30. Đồng thời, chỉ báo tâm lý giảm nhẹ cho thấy các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn tiếp tục thận trọng với xu hướng hiện tại.

Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục cơ cấu giảm dần tỷ trọng cổ phiếu về mức 45-50% danh mục. Đồng thời, dòng tiền đang có sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu cho nên các nhà đầu tư nên chú ý vào xu hướng ở từng cổ phiếu và ưu tiên lựa chọn hoặc nắm giữ ở nhóm cổ phiếu Dịch vụ tài chính, Hóa chất, Bán lẻ và Xây dựng & VLXD.

Trong khi đó, Chứng khoán SHS đánh giá việc thị trường hồi phục nhưng thanh khoản suy giảm so với phiên trước đó và thấp hơn mức trung bình 20 phiên gần nhất cho thấy là tuy tâm lý nhà đầu tư đã ổn định trở lại nhưng vẫn có sự thận trọng nhất định trong bối cảnh mà chứng khoán Mỹ, châu Âu, Trung Quốc tiếp tục đà giảm do lo ngại về lạm phát tăng mạnh.

Trên góc nhìn kỹ thuật, SHS đánh giá vùng hỗ trợ 1.425-1.450 điểm đã trụ vững được trong hai phiên liên tiếp và thúc đẩy được lực cầu từ đây. Kháng cự gần nhất của thị trường được xác định quanh ngưỡng 1.470 điểm. Nếu như không có những sự kiện tiêu cực xảy ra thì hoàn toàn có thể thể kỳ vọng vào một phiên hồi phục nữa trong ngày giao dịch tiếp theo 16/3 để thu hẹp dần khoảng cách với kháng cự 1.470 điểm.

SHS khuyến nghị nhà đầu tư đã tham gia mua vào trong vùng hỗ trợ 1.425-1.450 điểm hai phiên gần đây có thể tiếp tục quan sát thị trường và gia tăng tỷ trọng nếu thị trường có nhịp chỉnh mạnh về hỗ trợ dài hạn quanh 1.410 điểm (MA200).

Cùng chuyên mục

Đọc thêm