Công nghệ

Công ty Elon Musk được chấp nhận cấy chip não

"Chúng tôi vui mừng thông báo Neuralink đã được FDA chấp thuận trong việc triển khai nghiên cứu lâm sàng đầu tiên trên người", Neuralink viết trên Twitter ngày 25/5. "Đây là khởi đầu quan trọng cho tương lai, khi công nghệ của chúng tôi sẽ được ứng dụng để giúp đỡ nhiều người hơn".

Neuralink cho biết vẫn chưa xác định thời gian thử nghiệm cấy chip trên người, nhưng hứa hẹn "sẽ công bố sớm". Ngay sau đó, Elon Musk cũng chia sẻ lại bài đăng và nói "chúc mừng đội ngũ".

Logo Neuralink hiển thị trên một chiếc laptop, đằng sau là hình ảnh Elon Musk. Ảnh: Reuters

Logo Neuralink hiển thị trên laptop, đằng sau là hình ảnh Elon Musk. Ảnh: Reuters

Theo Washington Post, việc được phê duyệt cấy chip trên người là cột mốc quan trọng của Neuralink. Công ty đã nộp đơn lên FDA nhưng bị từ chối nhiều lần. Gần nhất là đầu tháng 3 khi FDA cho rằng thử nghiệm ghép chip vào não của Neuralink không an toàn. Cục đưa ra hàng loạt yêu cầu mà công ty cần phải giải quyết, trong đó mối quan tâm chính là pin lithium trong thiết bị. Các nhà quản lý cho biết họ không tin hệ thống pin hoạt động bình thường khi đưa vào trong não và Neuralink phải chứng minh nó không gây ra vấn đề lớn.

Trước Neuralink, một công ty khác là Synchron đã thành công trong việc đưa chip vào một bệnh nhân người Mỹ mắc ALS - căn bệnh thoái hóa thần kinh ảnh hưởng đến khả năng di chuyển và nói. Việc cấy chip của Synchron được FDA chấp thuận từ tháng 7/2021.

Musk thành lập Neuralink năm 2016. Ông kỳ vọng phát triển thành công "giao diện não - máy tính" để cho phép con người hợp nhất với AI trong tương lai. Tháng 12/2022, tỷ phú Mỹ nói sẽ cấy chip vào cơ thể ông khi công nghệ này sẵn sàng áp dụng cho con người. Khi đó, ông cho biết rào cản duy nhất của công ty là chờ FDA chấp thuận.

Neuralink có tám thành viên sáng lập gồm Elon Musk, Ben Rapoport, Dongjin Seo, Max Hodak, Paul Merolla, Tim Gardner, Tim Hanson và Vanessa Tolosa, nhưng sáu trong số đó đã nghỉ việc. Hiện công ty chỉ còn hai người trong đội ngũ sáng lập là Musk và kỹ sư cấy ghép Dongjin Seo.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm