Dinh dưỡng

Công dụng của Probiotics đối với sức khỏe của trẻ

Theo tài liệu của Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), Probiotics là các vi khuẩn sống trong đường ruột, mang lại lợi ích cho sức khỏe con người. Có nhiều loại Probiotics khác nhau, trong đó Lactobacillus, Bifidobacteria và Saccharomyces Boulardii là một số loại lợi khuẩn phổ biến.

Hệ vi sinh đường ruột của con người bao gồm các vi khuẩn có lợi và có hại. Khi tỷ lệ lợi khuẩn chiếm 85%, hại khuẩn chiếm 15%, hệ vi sinh đường ruột đạt được mức cân bằng lý tưởng.

Tuy nhiên ở trẻ nhỏ trong những năm đầu đời, hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện, còn non yếu nên dễ bị các tác nhân gây hại như vi khuẩn, virus từ bên ngoài xâm nhập, làm gia tăng số lượng hại khuẩn, gây mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Từ đó, trẻ thường xuyên bị rối loạn tiêu hóa như táo bón, đầy hơi, chướng bụng... khiến con khó chịu và không thể hấp thu tốt các dưỡng chất.

Mô tả hệ vi sinh đường ruột với sự chung sống của lợi khuẩn và hại khuẩn. Ảnh: everydayhealth.

Mô tả hệ vi sinh đường ruột với sự chung sống của lợi khuẩn và hại khuẩn. Ảnh: Everydayhealth

Việc bổ sung Probiotics sẽ giúp số lượng lợi khuẩn đường ruột tăng lên, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe:

Hỗ trợ tiêu hóa

Bổ sung lợi khuẩn là cách kiềm chế hại khuẩn hiệu quả. Lợi khuẩn sẽ bám vào thành ruột non, cạnh tranh và sản xuất enzyme (hoặc protein ức chế) để tiêu diệt vi khuẩn có hại. Nhờ đó ngăn cản sự tăng lên quá mức của hại khuẩn, cho đường ruột của trẻ khỏe mạnh cũng như cải thiện các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón, viêm ruột...

Tăng hấp thu dinh dưỡng

Khi hệ vi sinh đường ruột cân bằng, đường ruột khỏe mạnh, trẻ ăn uống sẽ ngon miệng hơn và cơ thể trẻ cũng dễ dàng hấp thu được các chất dinh dưỡng, bao gồm cả các nhóm chất phổ biến và các vi chất dinh dưỡng: đạm, bột đường, béo, các vitamin và khoáng chất... Nhờ hấp thu tốt các dưỡng chất thiết yếu mà trẻ sẽ có nền tảng dinh dưỡng để phát triển thể chất, trí não và cảm xúc.

Chuyển hóa đường lactose trong sữa

Một tác dụng khác của probiotics là hỗ trợ quá trình chuyển hóa đường lactose trong sữa thành dưỡng chất dễ hấp thu hơn. Nhờ đó giúp trẻ giảm nguy cơ xuất hiện các triệu chứng không hấp thụ lactose như đầy hơi, tiêu chảy, đau bụng...

Tăng cường miễn dịch

Hơn 70% cơ quan miễn dịch nằm ở đường ruột, nên một đường ruột khỏe với hệ vi sinh cân bằng là tiền đề để tăng cường sức đề kháng tự nhiên hiệu quả. Bên cạnh đó, theo tài liệu của NIH, sử dụng lợi khuẩn có thể làm tăng globulin miễn dịch A (IgA). IgA xuất hiện cả trong máu, đường ruột và đường hô hấp, nhận diện và bao vây những tác nhân gây bệnh ở những khu vực này. Vì thế, bổ sung lợi khuẩn cũng có thể giúp trẻ hạn chế được các bệnh về đường hô hấp - vốn rất phổ biến ở trẻ.

Probiotics có trong thực phẩm nào?

Probiotics có nhiều trong sữa mẹ và các thực phẩm tự nhiên như sữa chua, sữa uống lên men, một số loại phô mai... Đây chính là những nguồn bổ sung lợi khuẩn quen thuộc cho trẻ.

Trước tầm quan trọng của Probiotics đối với hệ tiêu hóa và đề kháng của trẻ, hiện nay, nhiều sản phẩm sữa công thức đã bổ sung Probiotics trong thành phần, điển hình như Friso Gold Pro với hệ dưỡng chất BioPro+. Bên cạnh bổ sung Probiotics, BioPro+ còn có chất xơ GOS và HMO có tác dụng nuôi dưỡng và gia tăng lợi khuẩn, hỗ trợ cân bằng hệ vi sinh đường ruột, từ đó giúp trẻ tăng cường đề kháng đường ruột tự nhiên và khỏe mạnh từ bên trong.

Friso Gold Pro còn êm dịu với hệ tiêu hóa của trẻ nhờ ứng dụng quy trình xử lý nhiệt một lần, giúp bảo toàn hơn 90% đạm sữa mềm nhỏ, tự nhiên. Hương vị sữa thanh nhạt, không chứa đường sucrose dễ hợp với khẩu vị của trẻ.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm