Tài chính

"Cơn bão" sa thải bùng nổ khi công ty công nghệ liên tục rơi vào khủng hoảng

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Mặc dù đã cảm nhận được điều gì đó tồi tệ sắp xảy ra, nhưng tin tức vẫn đến như một cú sốc đối với nhiều nhân viên. Việc cắt giảm đang diễn ra sâu rộng, ảnh hưởng đến 94 công nhân - chiếm 12% trong tổng số đội ngũ - từ truyền thông đến dịch vụ khách hàng, tiếp thị. Một số nhân viên có thời gian làm việc lâu nhất đã bị ảnh hưởng, với nhiều công nhân bị sa thải đã làm việc ở đó hơn 5 năm. 

Trải nghiệm của nhân viên GoFundMe không phải là duy nhất

"Cơn bão" sa thải bùng nổ khi công ty công nghệ liên tục rơi vào khủng hoảng - 1

Trong bối cảnh nền kinh tế bất ổn ngày càng gia tăng, tình trạng sa thải trong ngành công nghệ, cả đối với các công ty đại chúng và các công ty khởi nghiệp, đã và đang leo thang vào mùa Thu này. Và trong một đến hai tuần qua, số lượng nhân viên bị sa thải đã tăng lên rõ rệt.

Hãng gọi xe Lyft vừa cho thôi việc 700 nhân viên. Gã khổng lồ Fintech Stripe đã nói lời tạm biệt với 14% lực lượng lao động của mình - khoảng 1.000 người. Chime, một kỳ lân fintech nổi tiếng khác, đang sa thải 160 người, trong khi OpenDoor đã sa thải 550 người. Vào cuối tháng 10, Zillow đã sa thải 300 công nhân và khoảng 120 người khác gần đây đã mất việc tại công ty khởi nghiệp nổi tiếng Dapper Labs.

Từ các công ty khởi nghiệp tư nhân từng giàu có đến các công ty nền tảng lớn đã IPO, các công ty đang thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng. Trong bối cảnh lạm phát dai dẳng, sự sụp đổ trong quỹ đầu tư mạo hiểm và nỗi sợ hãi trên thị trường đại chúng, nhiều công ty công nghệ buộc phải làm điều không tưởng: cắt giảm quy mô lớn lực lượng lao động của họ.

Mark Peter Davis, đối tác quản lý của Interplay Ventures, nói với Insider: “Đó sẽ là một khoảng thời gian khó khăn; ở cấp độ vi mô, nó sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều công việc và sinh kế của mọi người. Ở cấp độ vĩ mô, tôi không nghĩ đó sẽ là một tình huống thảm khốc như năm 2008. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nó sẽ không ảnh hưởng gì.”

Kết thúc của sự bùng nổ kéo dài hai thập kỷ

Trong khi nhiều công ty công nghệ vẫn phát triển mạnh vào đầu năm 2022, cuộc chiến Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2 đã đẩy nhanh tình trạng hỗn loạn kinh tế toàn cầu. Vào cuối mùa xuân, ngành công nghiệp công nghệ đã chuẩn bị cho một đợt sụt giảm lịch sử khi định giá giảm mạnh và các công ty tìm cách cắt giảm chi phí, phần lớn thông qua việc sa thải nhân viên.

Hơn 17.000 công nhân công nghệ đã mất việc làm trong cả tháng 5 và tháng 6, trong khi tháng 7 và tháng 8 chứng kiến ​​29.000 lần cắt giảm khác, theo Layoffs.fyi, công cụ theo dõi sa thải. Theo thống kê của Layoffs.fyi, việc sa thải đã tạm lắng vào mùa thu, nhưng việc cắt giảm đã tăng trở lại: 88 công ty công nghệ đã sa thải 12.000 công nhân vào tháng 10.

Davis, VC tại Interplay, giải thích rằng việc cắt giảm chi phí và sa thải nhân viên đang diễn ra trên diện rộng, không chỉ trong ngành công nghệ. Nhưng các công ty công nghệ đại chúng cũng như các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn đầu và giai đoạn tăng trưởng sẽ phải đối mặt với những thách thức bổ sung, ông nói.

Các công ty đại chúng sẽ phải hy sinh tăng trưởng cho lợi nhuận cuối cùng để xoa dịu các nhà đầu tư mới, trong khi các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn tăng trưởng sẽ có những tác động đáng kể nhất đến định giá của họ trong "vòng sụt giảm". Klarna, Stripe và BlockFi đều đã bước vào các "vòng sụt giảm" trong năm nay và công ty tiền điện tử Blockchain.com được cho là đang trong quá trình chuẩn bị cho một đợt như vậy.

Chia sẻ
Theo Huy Nguyễn (Theo BI) (Arttimes)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm