Tài chính

Colombia trục vớt thuyền chở đồ cổ trị giá hàng tỷ USD

Theo hãng tin AFP, con tàu huyền thoại San Jose bị chìm chứa những món đồ có giá trị, chở đầy vàng, bạc và ngọc lục bảo, ước tính trị giá 20 tỉ USD.

Chính phủ Colombia đã xác định được vị trí của chiếc thuyền buồm vào năm 2015, nằm sâu 600m dưới biển.

Từ tháng 4 đến tháng 5, một robot dưới nước sẽ được chính phủ Colombia điều đến để lấy các vật phẩm từ bên ngoài tàu trước để cân nhắc việc trục vớt phần còn lại của kho báu.

Ước tính, hoạt động trục vớt sẽ tiêu tốn hơn 4,5 triệu USD và robot sẽ hoạt động ở độ sâu 600m để trục vớt các đồ như gốm sứ, mảnh gỗ và vỏ sò mà không thay đổi hoặc làm hỏng xác tàu.

Colombia trục vớt thuyền chở đồ cổ trị giá hàng tỷ USD- Ảnh 1.

Con tàu nằm sâu dưới đại dương chứa kho báu trị giá 20 tỷ USD. (Ảnh: Business Insider)

Con tàu San Jose thuộc quyền sở hữu của hoàng gia Tây Ban Nha khi nó bị hải quân Anh đánh chìm gần Cartagena vào năm 1708. Chỉ một số ít trong số 600 thủy thủ đoàn của tàu sống sót. Chiếc thuyền còn là đối tượng trong cuộc chiến pháp lý giữa Mỹ, Colombia và Tây Ban Nha về quyền sở hữu kho báu trên thuyền.

Các nhà thám hiểm đã săn lùng xác tàu từ lâu trước khi Colombia công bố phát hiện vào năm 2015. Phát hiện này dẫn đến một cuộc tranh chấp về chủ nhân kho báu. Tây Ban Nha khẳng định kho báu thuộc về nước này vì chúng nằm trên một con tàu của Tây Ban Nha, trong khi cộng đồng Qhara Qhara tại Bolivia cho rằng họ nên nhận được kho báu vì trước đây, người Tây Ban Nha đã buộc tổ tiên của họ khai thác chúng.

Theo một ước tính, kho báu này trị giá 20 tỷ USD, bao gồm khoảng 200 tấn tiền vàng, ngọc lục bảo và các hàng hóa quý giá khác, được lấy từ các thuộc địa của Tây Ban Nha.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm