Chứng khoán

Cổ phiếu Xây dựng Hòa Bình và HAGL Agrico bị hủy niêm yết từ 6/9

Theo quyết định của Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE), hơn 347,2 triệu cổ phiếu HBC của Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình sẽ bị hủy niêm yết từ ngày 6/9. Tương tự, hơn 1,1 tỷ cổ phiếu HNG của Công ty cổ phần Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai cũng bị hủy niêm yết trên HoSE cùng mốc thời gian trên.

Nguyên nhân của hai trường hợp đều đến từ kết quả kinh doanh bết bát những năm qua. Với HBC, lỗ lũy kế tính đến cuối năm 2023 là 3.240 tỷ đồng, vượt quá số vốn điều lệ thực góp của công ty là 2.741 tỷ đồng. Còn HNG đã kinh doanh thua lỗ trong ba năm liên tục với lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ năm 2021, 2022 và 2023 về mức âm lần lượt là hơn 1.119 tỷ, 3.576 tỷ và 1.098 tỷ đồng.

Theo quy định, cổ phiếu của công ty hủy bỏ niêm yết nhưng vẫn đáp ứng điều kiện là công ty đại chúng phải đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM. Trước đó, nhiều mã chứng khoán bị hủy niêm yết trên HoSE cũng chuyển về giao dịch ở thị trường này.

HBC cho biết trong quá trình chuyển sàn và sau khi niêm yết trên UpCOM, công ty cam kết tiếp tục thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ công bố thông tin theo quy định, đảm bảo tính minh bạch và bảo vệ quyền lợi của cổ đông, nhà đầu tư.

Trên thị trường, cổ phiếu HBC đóng cửa cuối tuần qua ở 4.970 đồng một đơn vị. Mức giá này giảm hơn 30% so với cuối tháng 7 - thời điểm HoSE công bố sẽ huỷ niêm yết bắt buộc với cổ phiếu này. Trong khi đó, HNG chốt phiên 9/8 ở 4.080 đồng một cổ phiếu, giảm hơn 12% so với cuối tháng 7.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm