Chứng khoán

Cổ phiếu ngân hàng tuần qua: Chỉ có hai mã giảm giá, VPB kéo thị trường, EIB tăng gần 14%

Sắc xanh bao phủ, VPB kéo thị trường

Tuần vừa qua (6/3 - 10/3), sắc xanh bao phủ nhóm cổ phiếu ngân hàng khi hầu hết các mã tăng giá. Đây cũng một trong những tuần giao dịch tích cực nhất của nhóm cổ phiếu "vua" kể từ sau đầu năm 2023 tới nay.

Cụ thể, EIB dẫn đầu ngành khi tăng gần 14% trong tuần qua, kết tuần tại mức giá 20.500 đồng/cp. Riêng 2 ngày mùng 7 và 8, cổ phiếu này đã tăng hơn 10%; trong đó phiên mùng 7 chạm trần. BVB và xếp sau đó với mức tăng là 7,9%.

Là cổ phiếu ngân hàng có vốn hóa lớn, tuần qua, VPB đã tăng 7,6%, qua đó cũng là mã có ảnh hưởng tích cực nhất tới VN-Index trên toàn thị trường chứng khoán. Ngoài ra, nhiều cổ phiếu ngân hàng lớn khác như CTG, STB, HDB, MBB, ... cũng kết tuần trong sắc xanh với mức tăng từ 2 - 5%.

Ở chiều ngược lại, 2 cổ phiếu giảm giá, cũng của 2 ngân hàng có quy mô vừa và nhỏ, là BAB và NVB; song mức giảm chỉ ở mức dưới 2%.

(Nguồn: Lê Huy tổng hợp).

Thanh khoản của nhóm cổ phiếu ngân hàng có sự cải thiện trong tuần qua khi có 567 triệu cp được giao dịch giữa các nhà đầu tư (tăng 10% so với tuần trước đó); giá trị giao dịch tương đương đạt 11.661 tỷ đồng.

Trong đó, STB đã quay trở lại ngôi đầu về thanh khoản khi có hơn 114 triệu cp được trao tay, tương ứng gần 3.000 tỷ đồng, đứng đầu cả về khối lượng lẫn giá trị. Riêng phiên 9/3 đã có gần 43 triệu cp STB được giao dịch khớp lệnh, chưa kể trên phương thức thỏa thuận.

Ngoài STB, chỉ còn 2 cổ phiếu khác có giá trị giao dịch đạt trên 1.000 tỷ đồng tuần qua là VPB và EIB với mức lần lượt là 1.683 tỷ và 1.158 tỷ đồng.

Các nhà đầu tư nước ngoài đã quay trở lại gom cổ phiếu ngân hàng trong tuần này khi mua ròng gần 100 tỷ đồng HDB và 95 tỷ đồng CTG; trong khi đó không bán ròng mã nào quá 20 tỷ đồng.

Ở động thái ngược lại, nhóm tự doanh đã bán ròng mạnh nhất là cổ phiếu ngân hàng với STB bị bán ròng 77 tỷ đồng, VPB 54 tỷ đồng, TPB và ACB xấp xỉ 30 tỷ đồng.

(Nguồn: Lê Huy tổng hợp). 

Một số sự kiện ngân hàng nổi bật tuần qua

VNPost muốn bán hơn 140 triệu cổ phiếu LPB với giá 22.908 đồng/cp. Ước tính với giá trị này, VNPost sẽ thu về tối thiểu 3.218,5 tỷ đồng nếu phiên đấu giá diễn ra thành công.

Theo VNDirect, NHNN đã cấp hạn mức tín dụng cho một số ngân hàng trong tuần vừa qua. Đây là những ngân hàng có danh mục tín dụng đa dạng, tham gia hỗ trợ các tổ chức tín dụng yếu kém, chất lượng tài sản lành mạnh và thanh khoản dồi dào.

Nhiều ngân hàng đã thông báo kế hoạch trả cổ tức trong năm nay. Như Eximbank, ngân hàng này dự kiến phát hành cổ phiếu để trả cổ tức tỷ lệ 20% cho cổ đông, tăng vốn điều lệ thêm gần 2.459 tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên Eximbank chia cổ tức kể từ năm 2014 đến nay.

VIB thông báo sau khi kết thúc năm tài chính 2022, ngân hàng có thể chia cổ tức tiền mặt lên tới 35% vốn điều lệ, tức mỗi cổ đông sở hữu một cổ phiếu VIB có thể nhận được 3.500 đồng cổ tức. TPBank dự kiến sẽ trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ thực hiện là 25%, tức một cổ phiếu nhận được 2.500 đồng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm