Dinh dưỡng

Có nên ăn thịt bò và uống rượu cùng lúc?

Trả lời:

Thịt bò là thực phẩm giàu dinh dưỡng, có vị ngọt, tính ấm, bổ khí, dưỡng huyết và cường gân tráng cốt. Còn rượu cũng có tính ấm giống thịt bò, nếu kết hợp sử dụng dễ khiến cơ thể bị nóng trong, gây táo bón, phát ban, mụn nhọt, nhiệt miệng.

Khi chế biến thịt bò, mọi người thường kết hợp với nhiều gia vị có tính nóng như quế, hồi, gừng, sả... Nếu thêm rượu sẽ khiến tính nóng trong món ăn càng tăng lên, cản trở tiêu hóa. Tuy nhiên, bạn có thể nhấm nháp một chút rượu để cải thiện hương vị nhưng không nên lạm dụng, nhất là rượu nặng.

Ngoài ra, uống nhiều rượu không tốt sức khỏe. Theo khuyến cáo, mỗi ngày nam giới không nên uống quá 720 ml bia hoặc 300 ml rượu vang hoặc 60 ml rượu whisky. Đối với nữ giới, mỗi ngày không nên uống quá 360 ml bia hoặc 150 ml rượu vang hay 30 ml rượu whisky.

Người cao huyết áp không nên ăn thịt bò vì trong thịt bò chứa nhiều chất béo bão hòa làm bệnh tình nặng hơn. Người mắc bệnh mỡ máu cũng nên hạn chế ăn thịt bò vì trong thịt bò nhiều cholesterol làm tăng lượng mỡ trong máu. Khi bị thủy đậu, người bệnh không nên ăn các loại thực phẩm tanh như hải sản, thịt gà, thịt vịt và thịt bò.

Người bị sỏi thận nên hạn chế các loại thịt bò, thịt gia cầm và cá. Đây là những thực phẩm rất giàu protein, khiến lượng oxalate trong nước tiểu tăng lên, hình thành các loại sỏi.

Lương y
Hội Đông y TP Hà Nội

Cùng chuyên mục

Đọc thêm