Chứng khoán

Chuyên gia SSI: Thị trường khó xuất hiện các nhân tố đột biến tích cực, VN-Index sẽ tiếp tục thận trọng trong ngắn hạn

Diễn biến thất thường của thị trường chứng khoán trong thời gian gần đây cùng với các thông tin không mấy khả quan về thanh khoản khiến nhiều nhà đầu tư không mấy dễ chịu. Nhiều nhà đầu tư lo ngại các tín hiệu xấu kèm theo hiệu ứng vùng trũng thông tin sẽ tiếp tục kéo thị trường đi xuống.

Nhiều chỉ báo tâm lý cho thấy nhà đầu tư vẫn còn bi quan với tình hình thị trường hiện tại. Tuy nhiên, trong rủi ro sẽ luôn đi kèm với cơ hội. Một nhà đầu tư thành công, trước hết phải là một nhà đầu tư bền bỉ. Song song với nỗ lực bám trụ trên thị trường, nhà đầu tư cần tìm kiếm những tầm nhìn dài hạn hơn, đón chờ những tín hiệu tích cực trong 3 tháng cuối năm. 

Chia sẻ trong chương trình Khớp lệnh của VTV Digital, bà Nguyễn Thị Hằng Nga, Phó Tổng giám đốc Công ty quản lý quỹ Vietcombank (VCBF), hiện nay lạm phát đang là một vấn đề gây đau đầu với các ngân hàng trung ương trên thế giới, đặc biệt là Mỹ và châu Âu.

Lạm phát Mỹ đạt đỉnh khi chỉ số giá tiêu dùng tại đây (CPI) tăng 9,1% và tăng 8,3% trong tháng 8 đã gây bất ngờ cho rất nhiều người. Ngay cả người tiêu dùng Mỹ cũng không kỳ vọng lạm phát tăng nhanh đến vậy.

Bà Nga cho rằng bài toán giải quyết lạm phát của Mỹ sẽ còn lâu nữa. Tuy nhiên, Fed vẫn đang giữ được sự nhất quán trong việc thi hành chính sách, Fed cũng chưa có dấu hiệu nương tay kể cả khi lạm phát tạo đỉnh. Điều này giúp cho mọi người vẫn tin tưởng rằng Fed có thể chống lạm phát.

Vì vậy quyết định tăng lãi suất sắp tới không chỉ dừng ở lại 50 điểm phần trăm, mà có thể lên tới 100 điểm. Dù vậy, chuyên gia đánh giá điều sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nhà đầu tư vì lãi suất và nguồn cung tiền luôn luôn là "kẻ thù" của thị trường chứng khoán. 

Bà Phạm Huyền Trang, Giám đốc Phân tích Cổ phiếu Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư CTCP Chứng khoán SSI. (Ảnh chụp màn hình).

Còn theo bà Phạm Huyền Trang, Giám đốc Phân tích Cổ phiếu Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư CTCP Chứng khoán SSI (SSI Research) cũng cảm thấy bất ngờ với số liệu CPI tháng 8 của Mỹ mới được công bố do con số thực tế đã tăng mạnh hơn so với dự báo các nhà phân tích đã đưa ra trước đó. CPI tăng mạnh hơn dự kiến là do cầu về dịch vụ tăng mạnh, ví dụ như giá thuê nhà tại đây đã tăng mạnh trong tháng 8.

Bà Trang cho rằng rất có thể Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian tới. Hiện đã có nhiều người nói về việc có thể Fed sẽ tăng 100 điểm phần trăm trong đợt tới. Nếu vậy cơ hội nền kinh tế Mỹ có thể "hạ cánh mềm" đang trở nên rất thấp. Như ông Jerome Powell, Chủ tịch của Fed trong hội nghị Jackson Hole tuyên bố Fed sẽ không "quay xe" giảm lãi suất đến khi lạm phát được kiểm soát. Từ đây chúng ta có thể thấy nguy cơ suy thoái trên toàn cầu xảy ra đang ngày càng trở nên rõ ràng hơn.

Cũng theo chuyên gia của SSI Research, thông tin kém tích cực trong thời gian tới có thể là việc Fed tăng lãi suất. Tuy nhiên thị trường hiện tại nhiều khả năng đã phản ánh khả năng tăng lãi suất của Fed và sau đó có thể xuất hiện nhịp hồi khi mà các thông tin ngắn hạn liên quan đến việc tăng lãi suất được phản ánh.

Trong dài hạn, thị trường thế giới vẫn khá tiêu cực trong bối cảnh nguy cơ suy thoái đang trở nên rõ ràng hơn. Với Việt Nam, mặc dù các chỉ số vĩ mô tốt hơn nhưng cũng khó tránh khỏi ảnh hưởng từ thế giới nên VN-Index có thể tiếp tục diễn biến thận trọng trong thời gian tới. Các yếu tố đột biến như thanh khoản hay con số lợi nhuận của các doanh nghiệp lớn có thể chưa xuất hiện trong ngắn hạn.

Về phía nhà đầu tư, bà Trang cho rằng việc không mua bán gì cũng là đang đầu tư cho nên không nhất thiết lúc nào cũng phải mua bán liên tục mà có thể kiên nhẫn.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm