Bất động sản

Chuyển công an điều tra dấu hiệu vi phạm tại Khu đô thị An Phú – An Khánh

Theo thông báo kết luận thanh tra TP.HCM, Công ty HDTC (trước thời điểm cổ phần hóa) chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với 10 lô đất bằng 9 hợp đồng, trong đó có 3 hợp đồng tiến hành thẩm định giá và 6 hợp đồng không thẩm định giá bán.

Chuyển công an điều tra dấu hiệu vi phạm tại Khu đô thị An Phú – An Khánh - Ảnh 1.

Một góc dự án Khu đô thị An Phú - An Khánh (Ảnh: Duy Phương)

Từ thời điểm có quyết định giao đất thực hiện dự án (năm 1999) cho đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý về điều chỉnh ranh giao đất và cũng chưa được cơ quan chuyên môn đo đạc, tính toán cụ thể để yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Trong 3 hợp đồng thẩm định giá, có hợp đồng được Kiểm toán Nhà nước kiểm tra và nhận định kết quả thẩm định sai lệch theo hướng làm giảm giá trị lô đất, trong khi đó, đơn giá được HDTC chuyển nhượng thực tế còn thấp hơn đơn giá thẩm định tại Chứng thư Thẩm định giá nên có khả năng gây thiệt hại đến tài sản Nhà nước.

Đối với việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, việc bố trí tái định cư tại khu C là phương án thứ 2 theo phương án phê duyệt về bố trí nền tái định cư và hoán đổi đất nông nghiệp tại dự án, nhưng Công ty HDTC thực hiện mua bán, chuyển nhượng một phần nền đất tại khu không đúng mục đích tái định cư là thực hiện không đúng theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, dẫn đến, hiện nay thiếu nền để bố trí tái định cư cho các hộ dân bị thu hồi đất.

Ngoài ra, Công ty HDTC đã bàn giao nền tái định cư trên đất vẫn đang quy hoạch là đất công viên cây xanh, đất xây dựng trường học tại khu D là không đúng quy định.

Thanh tra TP.HCM còn phát hiện tại căn B2 Khu biệt thự LanCaster Eden có dấu hiệu chủ đầu tư xây dựng chia làm 2 căn chưa phù hợp giấy phép xây dựng.

Từ những kết luận nêu trên, Thanh tra TP.HCM kiến nghị và được Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo giao các đơn vị liên quan khẩn trương chấn chỉnh, khắc phục các sai phạm, thiếu sót, chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, xác định mức độ vi phạm để xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân trực thuộc liên quan đến sai phạm, thiếu sót được nêu tại kết luận thanh tra.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu Công ty HDTC khẩn trương triển khai xây dựng, hoàn thiện các công trình công cộng, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tại dự án theo đúng quy hoạch được duyệt.

Thanh tra TP được giao chuyển hồ sơ về hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật của Công ty HDTC trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với 10 lô đất bằng 9 hợp đồng sang Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP để tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm