Chứng khoán

Chứng khoán đối diện "vùng trũng" thông tin, NĐT có nên chạy theo con sóng đầu cơ ở thời điểm hiện tại?

Báo cáo chiến lược thị trường tháng 8 của SSI Research công bố mới đây cho rằng, số liệu vĩ mô trong tháng 7 cho thấy nhiều tín hiệu trái chiều, và nhìn chung nền kinh tế chưa cho thấy sự bứt phá mạnh.

Cụ thể, ngành sản xuất đã đi qua giai đoạn đáy nhưng tín hiệu phục hồi chưa rõ ràng và có sự phân hóa giữa các nhóm ngành. Tiêu dùng có tốc độ tăng trưởng chậm lại, với hiệu ứng nền thấp của doanh thu du lịch không còn rõ nét. 

Bên cạnh đó, lạm phát bật tăng trở lại và kỳ vọng sẽ còn ở mức cao trong quý III trước khi hạ nhiệt dần trong quý IV. Đầu tư FDI duy trì tốc độ ổn định nhưng giá trị dự án đăng ký mới đang nhỏ dần lại. Tỷ giá phần nào hạ nhiệt về cuối tháng nhưng rủi ro về tỷ giá vẫn cần được lưu ý, trong bối cảnh có độ lệch pha về chính sách giữa Việt Nam và thế giới.

Mặt khác mặt bằng lãi suất tiếp tục giảm nhanh, đặc biệt trong tháng 7, tốc độ giảm của lãi suất cho vay nhanh hơn nhiều so với lãi suất huy động.

Ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng kiêm Trưởng ban đào tạo CTCP Chứng khoán SSI.

Chia sẻ trong Chương trình “Bí mật đồng tiền” của VTV Digital, ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng kiêm Trưởng ban đào tạo CTCP Chứng khoán SSI cho rằng ở thời điểm hiện tại chúng ta đang kỳ vọng quá nhiều vào nửa cuối năm. Số liệu vĩ mô công bố mới đây của tháng 7 tốt hơn tháng 6 nhưng chưa thể nào đạt được mức mà chúng ta kỳ vọng. Có thể ở thời điểm hiện tại chúng ta cần nhiều hơn những hỗ trợ từ Chính phủ và đặc biệt là tiêu dùng nội địa.

Bình luận về thị trường chứng khoán, ông Hưng cho rằng thị trường những phiên gần đây vẫn ngập ngừng ở những ngưỡng khá cao.

“Có nhiều quan điểm được đưa ra, có người nói rằng thị trường không còn rẻ nữa thì tôi nghĩ rằng điều này luôn đúng. Thời điểm thị trường ở mức định giá rẻ chỉ là câu chuyện của năm ngoái, vì sau đó thị trường chứng khoán tăng điểm từ tháng 10 năm ngoái đến nay.

Thị trường không còn rẻ, nhưng theo tôi cũng không phải đắt. So với các chỉ số P/E, P/B của 5 năm trước thì hiện nay những con số này vẫn thấp hơn so với trung bình 5 năm. Chính vì lẽ đó, VN-Index ngập ngừng ở thời điểm này, nhất là trong khoảng thời gian thị trường đi vào vùng trũng thông tin”.

Với câu hỏi liệu rằng có nên chạy theo các con sóng đầu cơ trong bối cảnh hiện tại, ông Hưng cho rằng quan điểm đầu tư có thể chia ra thành đầu tư dài hạn, trung hạn và ngắn hạn. Nhà đầu tư có thể lấy một phần tiền trong những danh mục lướt sóng ngắn hạn để đầu cơ.

Trong giai đoạn thị trường tăng như hiện nay thì điều này là hợp lý nhưng không có nghĩa rằng nhà đầu tư nên bỏ rất cả số tiền đầu tư vào những cổ phiếu không có nền tảng cơ bản. Chuyên gia cho rằng mọi người vẫn nên dành phần lớn danh mục của mình cho những mục tiêu đầu tư có cơ bản với tầm nhìn trung - dài hạn.

Kinh tế trưởng kiêm Trưởng ban đào tạo CTCP Chứng khoán SSI cho rằng thị trường giai đoạn vừa qua tăng khá nhiều nên câu chuyện được nghe là mua nhiều hơn bán. Bên cạnh đó, xu hướng của thị trường từ đầu năm là tăng nên những thông tin liên quan đến bán khá ít, thậm chí xu hướng này liên quan đến cả quan điểm đầu tư.

Ví dụ như ngành bất động sản là ngành tăng mạnh từ đầu năm đến nay nhưng các yếu tố cơ bản hỗ trợ cho sóng tăng của ngành đang ít và cổ phiếu tăng phần lớn vẫn chạy theo thông tin mang tính chất đầu cơ. Do đó, thời điểm này sẽ không phù hợp để đầu tư vào cổ phiếu đất với những nhà đầu tư theo yếu tố cơ bản hay đầu tư tích sản. Cơ hội này phù hợp nhiều hơn với những nhà đầu cơ quan tâm đến các thông tin ngắn hạn.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm