Chứng khoán

Chứng khoán có thể đi ngang trong tuần cuối năm

Thị trường chứng khoán vừa trải qua một tuần giao dịch ảm đạm, với sự sụt giảm cả về điểm số lẫn thanh khoản.

Áp lực bán mạnh diễn ra trong hai phiên đầu tuần trước khiến VN-Index giảm về 1.023 điểm. Những phiên còn lại trong tuần ghi nhận thanh khoản giảm liên tiếp với khối lượng giao dịch chỉ bằng khoảng một nửa mức trung bình 20 phiên.

VN-Index tuần rồi cũng giảm hơn 3% về mức 1.020 điểm. HNX-Index và UPCOM-Index giảm lần lượt 3,6% và 1,6% về mức 205,3 và 71 điểm. Thanh khoản thị trường giảm tuần thứ hai liên tiếp với giá trị giao dịch bình quân ba sàn giảm hơn 2%, còn 15.806 tỷ đồng mỗi phiên. Ở chiều ngược lại, khối ngoại vẫn duy trì mua ròng trên HoSE với giá trị đạt 1.373 tỷ đồng.

"Với bối cảnh vĩ mô không có thêm thông tin quan trọng, sự sụt giảm về điểm số và thanh khoản của VN-Index có thể được lý giải bởi tâm lí thận trọng và rút tiền trong thời điểm Tết Nguyên đán cận kề", ông Đinh Quang Hinh, Trưởng bộ phận Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường Công ty chứng khoán VNDirect, nhận xét.

Theo chuyên gia này, tuần giao dịch cuối năm, dòng tiền khả năng tiếp tục co hẹp khi nhà đầu tư trong nước có xu hướng hạ tỷ trọng margin và cổ phiếu. Trong khi đó, giao dịch của khối ngoại có thể sụt giảm khi bước vào tuần nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới.

"Trong bối cảnh dòng tiền suy yếu, khó có thể kỳ vọng đà đi lên rõ nét của các chỉ số chứng khoán trong tuần tới", ông Hinh nói và cho rằng, VN-Index có thể giằng co trong biên độ hẹp 1.000-1.050 điểm với thanh khoản thấp. Nhà đầu tư có thể canh những phiên tăng để chủ động hạ tỷ trọng margin và cổ phiếu về ngưỡng an toàn trong tuần giao dịch cuối năm này.

Cùng quan điểm, Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS) cũng đánh giá thanh khoản liên tục sụt giảm cho thấy tâm lý thận trọng, giằng co đang hiện diện rõ ràng hơn trong ngắn hạn. Với diễn biến này, VN-Index có thể rung lắc trong tuần này, cũng như có sự phân hóa rõ nét hơn giữa các nhóm ngành để tìm điểm cân bằng.

"Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục giữ tâm lý thận trọng, chỉ giải ngân khi thanh khoản mua chủ động quay trở lại rõ ràng xét trên từng cổ phiếu riêng lẻ", báo cáo chiến lược tuần của VCBS viết.

Còn theo Công ty chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), VN-Index vẫn trong giai đoạn hồi phục mang tính kỹ thuật, nhưng việc thị trường điều chỉnh khá sâu sau đợt phục hồi vừa qua khiến sức mạnh của sóng hồi sẽ giảm đi.

Nhóm phân tích này kỳ vọng thị trường sẽ có nhịp đi lên trong ngắn hạn khi thị trường giữ vững vùng hỗ trợ quanh ngưỡng 1.000 điểm. Tuy nhiên mức độ tin cậy đang giảm dần do đợt điều chỉnh lần này có biên độ khá lớn và tính chất tích lũy không còn quá tin cậy. Với quan điểm đó, SHS cho rằng thị trường tuần này sẽ đi vào trạng thái dao động với biên độ hẹp dần - đặc trưng của tích lũy trung hạn. Sau đó, VN-Index có thể hướng tới mốc 1.150 điểm sau điều chỉnh.

Ở góc nhìn tích cực hơn, Công ty chứng khoán MB (MBS) cho rằng hoạt động chốt NAV của các quỹ trong tuần cuối cùng của năm tài chính 2022 có thể là yếu tố nâng đỡ thị trường. Tuy nhiên, với diễn biến giao dịch thanh khoản thấp và xu hướng đi ngang, nhà đầu tư vẫn nên thận trọng, hạn chế giao dịch hoặc nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu thấp.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm