Sức khỏe

Bác sĩ khẳng định "truyền cà phê qua hậu môn thải độc" là sai quá sai

Bác sĩ khẳng định truyền cà phê qua hậu môn thải độc là sai quá sai - Ảnh 1.

Tài khoản hướng dẫn phương pháp thụt tháo đại tràng bằng cà phê được bác sĩ cảnh báo là phản khoa học, nhiều nguy hại nếu áp dụng - Ảnh: X.MAI

Dù đã được các bác sĩ cảnh báo là phương pháp phản khoa học, gây hại cho sức khỏe, nhưng đến nay vẫn có rất nhiều người tin tưởng và áp dụng "đến nghiện".

Thực hư tác dụng của phương pháp này là như thế nào?

Trị bách bệnh?

Trên mạng xã hội từ TikTok đến Facebook, YouTube... rất nhiều tài khoản đăng tải video do chính bản thân mình áp dụng phương pháp truyền nước cà phê vào hậu môn trị được "bách bệnh" như: thải độc tố, hết mụn nám, giảm cân, trị táo bón, thậm chí cả ung thư...

Những video này đã thu hút hàng trăm nghìn đến hàng triệu lượt xem. Rất nhiều bình luận để lại mong muốn áp dụng hay đã áp dụng đến "nghiện".

Cụ thể để "làm sạch" đại tràng bằng cà phê, các video này hướng dẫn người xem dùng cà phê loại "chuyên dụng dành riêng cho việc thải độc đại tràng" rồi đun sôi với nước lọc.

Nước cà phê được cho vào túi rồi được treo cao lên, thậm chí cả một xô nước, trong khi đầu dây còn lại cắm vào hậu môn. Lúc này, người thực hiện nằm thả lỏng, có thể tập thể dục nhẹ nhàng để dung dịch nước cà phê chảy vào cơ thể. Sau khi truyền hết túi dung dịch có thể xoa bụng và đi vệ sinh để thải bỏ toàn bộ cặn bã trong cơ thể ra ngoài.

Theo ghi nhận, hiện bộ dụng cụ truyền (lưới lọc, túi truyền, ống dẫn), cà phê hữu cơ (dành riêng cho thải độc đại tràng) được quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội và được bán với giá vài trăm nghìn đồng.

"Lấy đi 90% bệnh tật nhờ cách đơn giản này tại nhà, mời các bạn cùng xem nha". Câu mở đầu giới thiệu phương pháp thụt tháo đại tràng bằng cà phê của một tài khoản TikToker thu hút hơn 5 triệu lượt xem. Tài khoản này lý giải "việc chăm sóc sức khỏe phải bắt đầu từ đại tràng, chúng là bộ não số hai, là nhà rác của cơ thể, con người bị bệnh tật là do để đại tràng quá bẩn".

Hay tài khoản TikToker khác giải thích: "Chúng ta đang giữ một bãi xác chết trong đại tràng của mình. Nghe hơi kinh kinh đúng không nhưng thực tế là vậy đó mọi người, và đặc biệt là người bị táo bón như mình".

Không dừng lại cách hướng dẫn, khoe bản thân đã hết mụn, hết táo bón, viêm xoang, eo thon..., tài khoản này còn hướng dẫn phương pháp này áp dụng được cho cả người mang bầu, người đang bị trĩ, cho cả trẻ em, riêng trẻ dưới 5 tuổi có thể làm bằng nước lọc thay vì cà phê.

Chưa có bằng chứng khoa học, vô vàn tác hại phía sau

Trước trào lưu thụt tháo đại tràng bằng cà phê, bác sĩ CKII Trần Ngọc Lưu Phương - chuyên khoa tiêu hóa - gan mật Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM) - cho hay trong quá trình chữa trị, ông gặp nhiều bệnh nhân thắc mắc cách thụt tháo đại tràng bằng cà phê hữu cơ hay trà xanh, giấm... vì nghe quảng cáo "từng hạt cà phê, trà xanh sẽ kích thích mọi ngóc ngách ruột để thải độc tố, ký sinh trùng ra ngoài, giúp trị nhiều bệnh, khỏe và trẻ".

"Tôi khẳng định phương pháp này là hoàn toàn sai, không đúng chỉ định y khoa và đến nay cũng không có một cơ sở khoa học và một nghiên cứu nào trên thế giới nói rằng thanh lọc, thải độc cơ thể bằng thụt tháo bằng cà phê hoặc trà xanh", bác sĩ Lưu Phương nhấn mạnh.

Cùng ý kiến, bác sĩ Trần Kinh Thành (khoa nội tiêu hóa Bệnh viện Nhân dân 115, TP.HCM) khẳng định đến nay y học chưa có bất kỳ nghiên cứu nào chứng minh phương pháp thụt tháo đại tràng bằng cà phê như lời đồn thổi trên mạng xã hội có hiệu quả, mà ngược lại có nhiều nguy hại đến sức khỏe.

Bác sĩ Lưu Phương phân tích, cơ thể con người đã có cơ chế thải độc tuyệt vời như sự bài tiết mồ hôi, đi tiểu và đi cầu, phổi thải khí CO2... Riêng đi cầu sẽ giúp tất cả những chất cặn bã ra ngoài với tần suất mỗi tuần đi cầu 3 - 12 lần là bình thường. Nếu số lần đi cầu ít hơn hoặc nhiều hơn là bất bình thường.

Việc truyền nước cà phê vào hậu môn chỉ là cách để tăng lượng chất bã vào trong lòng hậu môn, trong khi đó chất bã lại kích thích cơ thể chúng ta đi cầu nhiều hơn.

Vậy khi thực hiện thụt tháo đại tràng bằng cà phê sẽ đối mặt những hậu quả nào?

Bác sĩ Lưu Phương cho hay nếu làm không đúng kỹ thuật sẽ làm vùng hậu môn bị trầy xước, lở loét, nếu viêm hay thủng ruột già thì phải mổ cấp cứu. Bên cạnh đó còn làm cơ thể bị rối loạn chất muối và nước. Nếu không được bù nước kịp thời, bệnh nhân có thể phải cấp cứu, chậm trễ sẽ ảnh hưởng tới tính mạng.

Nếu tiếp tục duy trì cách thụt tháo này sẽ làm tổn thương cơ vòng hậu môn, thậm chí làm cơ vòng bị nhão, từ đó gây ra triệu chứng són phân không kiểm soát hoặc đi cầu khó khăn. Nếu vẫn còn thụt tháo thường xuyên, lúc này thành phản xạ có điều kiện thì những hậu quả trên càng nghiêm trọng hơn.

Để đường ruột khỏe mạnh, thải độc đại tràng tại nhà mà không gây hại sức khỏe, bác sĩ Kinh Thành khuyến cáo người dân cần uống trên 2 lít nước mỗi ngày, khẩu phần ăn đảm bảo đầy đủ chất xơ, hạn chế ăn thức ăn màu đỏ (thịt bò, thịt cừu...), tập thói quen đi cầu mỗi ngày, không để táo bón, không hút thuốc lá...

Thụt tháo đại tràng được chỉ định trong trường hợp nào?

Các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa cho biết, trong y học hiện đại, phương pháp thụt tháo chỉ được chỉ định cho những bệnh nhân mắc các bệnh lý về gan như bệnh não gan. Bác sĩ phải tiến hành thụt tháo, kèm với thuốc để đẩy độc chất ở gan ra ngoài.

Phương pháp này cũng áp dụng cho những người phẫu thuật đường tiêu hóa vào thời điểm trước phẫu thuật để cơ thể sạch phân nhằm phục vụ tốt quá trình phẫu thuật và bệnh nhân sau mổ không bị xì phân ra ngoài.

Bên cạnh đó với những người bị táo bón lâu ngày, tắc ruột hoặc bán tắc ruột cũng được chỉ định phương pháp này để đưa phân ra ngoài, nếu không phân sẽ ứ đọng, làm người bệnh bị trướng bụng, gây biến chứng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm