Doanh nghiệp

​Chubb Life duy trì chiến lược kinh doanh an toàn

Theo Chiến lược phát triển ngành bảo hiểm đến năm 2030, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm năm 2025 tăng 15% và đến 2030 tăng lên 18%. Tốc độ tăng trưởng bình quân doanh thu toàn ngành trong giai đoạn 2021-2025 dự kiến đạt 15% mỗi năm và giai đoạn 2026-2030 là 10% mỗi năm.

Tỷ lệ thuận với nhu cầu tham gia bảo hiểm nhân thọ, sức khỏe tài chính của nhiều doanh nghiệp trong ngành đã cải thiện. Báo cáo của Cục Quản lý và Giám sát Bảo hiểm, Bộ Tài chính thống kê, tổng nguồn vốn chủ sở hữu của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đến cuối năm 2022 ước đạt 125.422 tỷ đồng, tăng 3,8% so với năm 2021. Tổng tài sản đạt trên 694.000 tỷ đồng và dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm đạt 493.000 tỷ đồng.

Ông Ngô Trung Dũng, Phó tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam. Ảnh: NVCC

Ông Ngô Trung Dũng - Phó tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam. Ảnh: NVCC

Việc doanh nghiệp bảo hiểm không ngừng cải thiện "sức khỏe" tài chính được ông Ngô Trung Dũng, Phó tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam lý giải bởi yêu cầu đặc thù trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ là phải luôn đảm bảo năng lực tài chính để đáp ứng cam kết dài hạn của các hợp đồng. Đồng thời, sức mạnh tài chính của mỗi doanh nghiệp cũng cần cải thiện bởi đây là tiêu chí người dân quan tâm hàng đầu khi tìm hiểu hợp đồng bảo hiểm.

Để duy trì nền tảng tài chính, ông Dũng nêu một số điểm chú ý, trong đó có công tác quản lý chi phí, rà soát, đánh giá các khoản đầu tư có tính rủi ro cao, đầu tư vào các tài sản có tính an toàn cao, dài hạn...

"Khi có nền tảng tài chính tốt, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ phát huy tối đa vai trò 'phao cứu sinh' cho khách hàng trong tình huống bất trắc", ông Dũng nói.

Nhận thấy tầm quan trọng của nền tảng tài chính trong việc phát triển hoạt động và nâng cao dịch vụ của đơn vị bảo hiểm, nhiều năm qua, Chubb Life duy trì chiến lược kinh doanh an toàn hiệu quả. Doanh nghiệp đạt tỷ suất lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu (ROE) quanh 16-19% mỗi năm, đạt mức hiệu quả so với ROE bình quân của nhiều thị trường phát triển như Mỹ, Thụy Sĩ, Hàn Quốc.

Văn phòng Chubb Life Việt Nam tại TP HCM. Ảnh: Chubb Life

Văn phòng Chubb Life Việt Nam tại TP HCM. Ảnh: Chubb Life

Tính đến cuối 2022, Chubb Life có tổng tài sản 17.332 tỷ đồng. Phần lớn được đầu tư vào những tài sản có rủi ro thấp và thanh khoản tốt như trái phiếu Chính phủ, trái phiếu địa phương được Chính phủ bảo lãnh, tiền gửi có kỳ hạn nhằm thu về nguồn lãi ổn định. Do đó, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp dương nhiều năm, trong đó năm 2022 dương 1.400 tỷ đồng.

Trong 18 năm hoạt động, Chubb Life đã chi trả quyền lợi cho khách hàng hơn 5.027 tỷ đồng, riêng năm 2022 con số này xấp xỉ 1.360 tỷ đồng. Với biên khả năng thanh toán tối thiểu 2.193 tỷ đồng và biên khả năng thanh toán hiện tại hơn 5.055 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 230% so với yêu cầu luật định.

"Đây là minh chứng cho tiềm lực tài chính của doanh nghiệp để bảo vệ khách hàng trong dài hạn", ông Nguyễn Hồng Sơn - Tổng giám đốc Chubb Life Việt Nam chia sẻ.

Lý giải về định hướng tài chính của doanh nghiệp, ông Sơn cho rằng bên cạnh sự ứng biến linh hoạt thì có đóng góp không nhỏ sức mạnh từ công ty mẹ Chubb Limited - tập đoàn bảo hiểm tài sản và trách nhiệm đến từ Mỹ với bề dày hơn 231 năm kinh nghiệm trên toàn cầu.

"Sự hỗ trợ đắc lực của công ty mẹ hợp cùng chiến lược phát triển bền vững, kinh doanh bằng chữ 'tâm' mang đến cho Chubb Life Việt Nam nguồn tài chính tự thân tăng trưởng đều đặn theo từng năm", Tổng giám đốc Chubb Life Việt Nam nhận định.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Tổng giám đốc Chubb Life Việt Nam. Ảnh: NVCC

Ông Nguyễn Hồng Sơn - Tổng giám đốc Chubb Life Việt Nam. Ảnh: NVCC

Theo ông Sơn, từ góc nhìn của một người gắn bó gần 20 năm trong ngành bảo hiểm, ông cho rằng duy trì sức khỏe tài chính vững mạnh là một trong những cốt lõi tạo nên thành công cho doanh nghiệp, giúp đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng "trúng đích" nhu cầu khách hàng, cải thiện hệ sinh thái số; nâng cấp quy trình cải tiến hệ sinh thái số, mở rộng kênh phân phối và tìm kiếm đối tác phù hợp.

Để làm được điều này, doanh nghiệp phát triển đội ngũ nhân sự chuẩn mực, hướng đến mục tiêu phục vụ khách hàng tốt hơn. Cụ thể, Chubb Life xây dựng quy trình đào tạo nhân sự chuẩn chỉnh về chuyên môn, kỹ năng, văn hóa công ty dưới sự giám sát của nhiều phòng ban khác nhau. Đồng thời, công ty cũng thành lập những bộ phận chuyên trách kiểm tra định kỳ và cả bất thường với nhiều phương pháp riêng: ngẫu nhiên, công khai, không công khai, tiếp xúc với khách hàng, đường dây nóng để khách hàng trực tiếp phản ảnh khi có vấn đề.

Ông kỳ vọng có thể duy trì được tình hình tài chính, từ đó góp phần giúp thị trường lành mạnh hơn, đồng thời, củng cố niềm tin cho khách hàng vào bảo hiểm nhân thọ trong bối cảnh hiện nay.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm