Thời sự

Chủ tịch Quảng Nam lên tiếng vụ "vé tham quan phố cổ Hội An"

Mấy ngày qua, dư luận xôn xao chuyện chính quyền Hội An tăng cường kiểm soát hoạt động mua bán vé tham quan khu phố cổ, chiều 8-4, trao đổi với PLO, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh, cho biết đã chỉ đạo Hội An cân nhắc thận trọng.

Chủ tịch Quảng Nam lên tiếng vụ 'vé tham quan phố cổ Hội An' - 1

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh. Ảnh: TN

Theo ông Thanh, việc xây dựng phương án thu phí tham quan là thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền thành phố Hội An. Ông đã đề nghị Bí thư và Chủ tịch UBND Hội An cân nhắc thực hiện sao cho phải vừa đáp ứng được yêu cầu về quản lý trật tự, văn hoá du lịch nhưng cũng phải vừa phù hợp, có khoa học và nhân văn.

Những vấn đề mới tác động đến xã hội mà dư luận còn ý kiến khác nhau thì hết sức cầu thị để lựa chọn phương án khả thi, nhất là khi Hội An đang xây dựng đề án thành phố văn hoá, sinh thái, du lịch.

“Nhưng dù thực hiện theo cách thức nào thì cũng không để ảnh hưởng đến hình ảnh và thương hiệu của Hội An” - ông Thanh nói.

Cho đến nay, thông tin về việc Hội An mở rộng bán vé tham quan phố cổ với tất cả du khách đang dẫn tới hai luồng ý kiến. Một phía là ủng hộ, cho rằng giải pháp này sẽ giúp tăng cường kiểm soát hoạt động tham quan khu phố cổ, vốn từ lâu đã quá tải. Phía bên kia lại phản đối gay gắt, cho rằng việc phân luồng, bán vé sẽ làm “tổn thương” hình ảnh đô thị cổ và ảnh hưởng đến giá trị văn hoá di sản.

Chủ tịch Quảng Nam lên tiếng vụ 'vé tham quan phố cổ Hội An' - 2

Du khách tham quan phố cổ Hội An. Ảnh: TN

Thực tế, Hội An từ lâu đã tiến hành bán vé cho khách đi theo đoàn và nay lên phương án mở rộng áp dụng chung cho cả khách đi lẻ cho toàn bộ khu vực I, tức khu phố cổ Hội An, bắt đầu từ 15-5-2023.

Giá vé cho khách quốc tế là 120.000 đồng/vé, khách nội địa 80.000 đồng/vé, bao gồm tham quan các điểm di tích trong khu phố cổ. Lực lượng chức năng sẽ phân luồng, bố trí hai lối đi riêng, một dành cho người dân địa phương và một dành cho du khách.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm