Chứng khoán

Chủ tịch MBB: Phí môi giới xu hướng trở về 0 giống như phí chuyển tiền, ‘zero fee’ của ngành chứng khoán đang tới

Ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch MBB chia sẻ tại đại hội cổ đông của MBS. Ảnh: MBS.

Nhìn vào hoạt động của MBS trong 5 năm vừa qua, ông Lưu Trung Thái cho biết vấn đề đang suy nghĩ và trăn trở thứ nhất là thị phần của MBS, thứ hai là mức độ chuyển đổi số nhanh làm sao để có thể thay đổi cục diện kinh doanh trên cơ sở nền tảng công ty muốn phát triển. Trong khi đó công ty đang duy trì quy mô dịch vụ tài chính trong điều kiện vốn chủ sở hữu, vốn điều lệ không được cao.

Chiến lược 5 năm tới, MB hướng đến mục tiêu tập đoàn tài chính. MB sẽ thúc đẩy MBS trở thành một đơn vị ứng dụng công nghệ số, song song mục tiêu trở thành doanh nghiệp số. Mục tiêu thứ hai là có thể khai thác tệp khách hàng 20 triệu.

“Năm nay khả năng rất cao là MBB đạt mục tiêu 27 triệu khách hàng. Và như vậy chúng ta sẽ đặt câu hỏi là bao nhiêu khách hàng của MB sẽ trở thành khách hàng tiềm năng và thực sự bắt đầu có giao dịch”, ông Thái nói.

Người đứng đầu của MBB đưa quan điểm, MBS trong 5 năm tới tập trung vào ba vấn đề gồm số hóa hoạt động, củng cố mô hình kinh doanh trọng yếu là môi giới và IB, làm sao để chuyển dịch mạnh doanh thu, từ doanh số.

Nói thêm về hoạt động chuyển đổi số, Chủ tịch MBB chia sẻ, doanh thu mục tiêu của của MBS trong 5 năm tới trên kênh này là khoảng 30-50%.

“Doanh thu trên doanh số cho dịch vụ tài chính và môi giới của MBS thực sự là không khó để chuyển đổi số. Khi chúng ta giải quyết được hoàn toàn bài toán này thì lực lượng 800 người của MBS sẽ chuyển dịch sang một cái nhiệm vụ mới. Chúng ta đã có hệ thống, có nền tảng để phục vụ khách hàng một cách tự động hóa thì quay trở lại con người, con người thiên về cái nghiệp vụ nó có giá trị hơn. Tôi nghĩ rằng năng suất lao động của MBS khi chúng tôi áp dụng chuyển đổi số triệt để trong giai đoạn vừa qua hàng năm tăng trưởng khoảng 35% trong suốt 3 năm vừa qua, và vẫn có dấu hiệu tăng lên”.

Với mảng hoạt động IB, ông Lưu Trung Thái đánh giá năm 2022 có thể nói thị trường trái phiếu doanh nghiệp đổ vỡ. Nhưng sau khi Chính phủ sửa đổi Nghị định 153 thay thế cho quy định về trái phiếu trước đây, thị trường trái phiếu được dự báo phục hồi.

Về mảng trái phiếu, chủ tịch MBB cho biết doanh thu trước đây của tập đoàn và MBS đạt khoảng 1.200 – 1.500 tỷ đồng/năm, nhưng hiện giảm xuống còn khoảng 10%.

“Nhưng tôi chúng tôi tin rằng cái thị trường trái phiếu sẽ phục hồi cộng với việc liên quan đến đến những cái dịch vụ deal M&A thì chúng ta phải chuẩn bị cho cái cơ hội này. Không có cách nào khác là MBS”, ông Lưu Trung Thái nhấn mạnh.

Trong phần chia sẻ của mình, người đứng đầu MBB cũng chia sẻ quan điểm cá nhân về xu hướng phát triển của ngành chứng khoán. ““Các công ty chứng khoán giai đoạn vừa qua cạnh tranh quá khốc liệt, phí môi giới thì đang đang có xu hướng trở về 0 giống như phí chuyển tiền của ngân hàng. Các ngân hàng bây giờ đưa về bằng 0 với giao dịch chuyển tiền. Tôi tin là cái việc zero fee của chứng khoán cũng đang tới”.

Trước tình thế trên, ông Thái đặt vấn đề cần giải quyết cho ban lãnh đạo MBS, “.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm