Bất động sản

Chủ tịch Bất động sản An Gia: Hơn 20 năm làm bất động sản, tôi chưa thấy thời điểm nào khó như thời điểm này

Tập trung bàn giaoThe Westgate và triển khai The Gió

ĐHĐCĐ thường niên 2023 của CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (Mã: AGG) vào sáng ngày 25/5 đã thông qua kế hoạch doanh thu thuần 3.000 tỷ đồng và lãi ròng 100 tỷ đồng, giảm 51,5% về doanh thu và tăng 3% về lợi nhuận so với kết quả đạt được trong năm 2022.

Bà Huỳnh Thị Kim Ánh, Tổng Giám đốc An Gia, cho biết phần lợi nhuận của năm 2022 bị ảnh hưởng lớn do ghi nhận toàn bộ toán chi phí dự án The A ở khu Lacasa.

“Dự án Lacasa còn một phần chưa hoàn thành (trước đây là The Signial, bây giờ là The A). HĐQT và ban điều hành đánh giá lại với pháp lý hiện tại thì khả năng triển khai dự án đó không còn khả thi. Chúng tôi đã làm việc với ban kiểm toán độc lập và quyết định ghi nhận toàn bộ chi phí của dự án này vào năm 2022.

Năm nay công ty không còn những vướng mắc pháp lý nữa, kế hoạch kinh doanh 2023 đến từ việc ghi nhận dự án The Wesgate và ban điều hành tự tin đạt được doanh 3.000 tỷ và lợi nhuận 100 tỷ. Kế hoạch này được chúng tôi xây dựng rất thận trọng trong bối cảnh thị trường đang rất khó khăn”, Tổng Giám đốc An Gia nói.

Theo kế hoạch, An Gia sẽ tập trung bàn giao dự án The Westgate (gần 2.000 sản phẩm ở huyện Bình Chánh, TP HCM) với dòng tiền dự kiến ghi nhận trên 1.600 tỷ đồng trong năm nay.

Đồng thời, An Gia sẽ đầu tư, triển khai dự án The Gió - khu phức hợp căn hộ cao cấp thuộc địa phận tỉnh Bình Dương có quy mô khoảng 3,2 ha với gần 3.200 sản phẩm. Đây là dự án trọng điểm của công ty trong năm nay. Theo cập nhật từ lãnh đạo An Gia, hiện pháp lý của dự án gần như hoàn thành 99%. HĐQT sẽ chọn thời điểm phù hợp, khi nào thị trường hồi phục sẽ triển khai bán hàng.

Tổng Giám đốc An Gia cho biết thêm, công ty đã xây dựng gói vay khoảng 1.000 tỷ đồng để phục vụ triển khai dự án The Gió và đến giờ kế hoạch này khá thuận lợi, dự kiến hoàn thành vào cuối quý II năm nay.

Trong 3 tháng đầu năm, An Gia đạt trên 189 tỷ đồng doanh thu thuần và hơn 4,6 tỷ đồng lãi ròng (cùng kỳ đạt 563 tỷ đồng doanh thu thuần và 1,3 tỷ đồng lãi ròng).

(Nguồn: Nguyên Ngọc tổng hợp; Đồ họa: Nguyên Ngọc).

Không cần thiết chịu rủi ro để thu gom đất

Ông Nguyễn Bá Sáng, Chủ tịch HĐQT An Gia, chia sẻ: “Thời gian vừa rồi Ngân hàng Nhà nước đã điều hành hạ lãi suất, khi chúng tôi tiếp xúc với các lãnh đạo ngân hàng thương mại thì họ đều nói rằng luôn luôn có độ trễ khoảng từ 9 tháng đến một năm để lãi suất thực tế hạ nhiệt.

Có một điểm là có thể lãi suất dành cho các ngành sản xuất kinh doanh khác giảm nhưng lãi suất cho vay đối với bất động sản vẫn giữ rất cao. Dù ngân hàng có mở hầu bao cho vay đi nữa thì doanh nghiệp bất động sản cũng không vay được vì pháp lý không chạy.”

Đối với kế hoạch mở rộng quỹ đất, Chủ tịch Nguyễn Bá Sáng cho biết với việc lãi suất rất cao như hiện nay, cộng với một điều quan trọng là pháp lý đang bị đứng nên trong năm 2023 An Gia chỉ dừng lại ở việc “scanning”, đi gặp gỡ, lắng nghe rồi trao đổi, còn quyết định mua hay không tùy thuộc vào pháp lý của TP HCM.

“Năm nay  An Gia chưa có kế hoạch mở rộng quỹ đất. An Gia chỉ mua khi pháp lý chạy vì nếu chúng ta mua mà phải vay ngân hàng với lãi suất cao thì chúng ta đợi đến khi nào, rất là rủi ro. Với quỹ đất hiện nay đang có hơn 30 ha, quy hoạch hơn 10.000 sản phẩm, trung bình bán 1.500-2.000 sản phẩm thì có thể nói An Gia có quỹ đất để phát triển trong 4-5 năm tới nên không thiết phải rủi ro trong thời điểm này để thu gom quỹ đất mới”, Chủ tịch An Gia khẳng định.

Ông Nguyễn Bá Sáng, Chủ tịch HĐQT An Gia. (Ảnh tư liệu: Ngọc Anh).

Nhận định về bối cảnh thị trường hiện tại, Chủ tịch An Gia chia sẻ: “Trải qua hơn 20 năm làm bất động sản, tôi chưa thấy thời điểm nào khó như thời điểm này, ngay cả giai đoạn 2007-2008. Tuy nhiên, lịch sử trải nghiệm cũng cho chúng tôi thấy khi thị trường hồi phục, dòng sản phẩm affordable (phân khúc vừa túi tiền) sẽ hồi phục đầu tiên, có giao dịch đầu tiên.

Các dự án An Gia phát triển dự án có giá 1 tỷ mấy đến 2 tỷ đồng mỗi sản phẩm và An Gia rất tự tin để triển khai dự án The Gió. An Gia đã phát triển những dự án trước đó như River Panorama (quận 7, TP HCM) hơn 1.000 sản phẩm, Westgate (huyện Bình Chánh) hơn 2.000 sản phẩm,… nên số lượng 3.000 sản phẩm của The Gió cũng không phải quá lớn đối với công ty”.

 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm