Doanh nghiệp

Chủ mỳ gói ‘hai con tôm’ chia cổ tức thấp kỷ lục

Tỷ lệ cổ tức bằng tiền mặt cho năm 2021 mới được Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Lương thực thực phẩm Colusa - Miliket thông qua là 17%. Đây là mức thấp nhất từ khi doanh nghiệp này công bố thông tin cổ tức lần đầu vào năm 2013. Các năm trước, cổ tức thường được duy trì trên 30% và có năm lên gần 34%.

Không đạt mục tiêu lợi nhuận là nguyên nhân chính khiến cổ tức giảm mạnh. Năm ngoái, công ty dự kiến lãi 22 tỷ đồng và dành 13 tỷ đồng trong số đó để chia cổ tức với tỷ lệ 28%, tức mỗi cổ phiếu nhận 2.800 đồng. Tuy nhiên, thực tế công ty chỉ lãi hơn 14 tỷ đồng nên phải điều chỉnh số tiền chia cổ tức còn 8 tỷ đồng.

Tại phiên họp giữa tháng này, Tổng giám đốc Võ Văn Út cho biết có ba lý do khiến lợi nhuận không đạt mục tiêu là giá nguyên vật liệu tăng cao, phát sinh chi phí cho việc thực hiện mô hình "ba tại chỗ" và bị truy thu tiền thuê đất các năm trước.

Năm nay, Colusa - Miliket kỳ vọng tiêu thụ 19.000 tấn thành phẩm để thu 792 tỷ đồng và lãi trước thuế gần 27 tỷ đồng, lần lượt tăng 36% và 46% so với năm ngoái. Nguồn thu chính của Colusa - Miliket vẫn đến từ mỳ giấy "hai con tôm", bên cạnh các sản phẩm mới như mỳ tô, cháo, hủ tiếu, phở gói. Công ty đặt kế hoạch sẽ nâng tỷ lệ cổ tức lên 26%, tức mỗi cổ phiếu nhận 2.600 đồng.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu của doanh nghiệp từng chiếm 80% thị phần mỳ gói nội địa thường xuyên không có thanh khoản bởi cơ cấu cổ đông cô đặc. Công ty có bốn cổ đông lớn nắm giữ tổng cộng 80,85% vốn, trong đó Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood II) chiếm tỷ lệ lớn nhất với 30,72%. Giá cổ phiếu cũng không biến động nhiều khi chốt phiên giao dịch 25/7 tại tham chiếu 55.000 đồng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm