Doanh nghiệp

Chủ chuỗi nhà hàng Kichi Kichi, Gogi House lần đầu báo lỗ

Báo cáo tài chính đã kiểm toán của Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ Cổng Vàng (Golden Gate) cho thấy, doanh thu thuần năm ngoái giảm hơn 27% về mức gần 3.318 tỷ đồng. Trong đó, mảng chính là thực phẩm và đồ uống hụt đi hơn 1.200 tỷ đồng doanh thu năm 2021. Biên lợi nhuận gộp tiếp tục giảm khoảng 1,5% so với cùng kỳ, nhưng vẫn ở mức cao là 58%.

Nhóm các chi phí cố định được tiết giảm nhưng không theo kịp đà đi lùi của doanh thu. Chi phí tài chính cũng tăng hơn gấp đôi năm liền trước do phải trả lãi vay. Tổng lại, "ông trùm" chuỗi nhà hàng ghi nhận lợi nhuận sau thuế âm hơn 430 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ vẫn lãi gần 65 tỷ đồng. Đây là năm đầu tiên doanh nghiệp này báo lỗ kể từ khi công bố thông tin năm 2017.

Năm ngoái, Golden Gate nặng nợ vay ngân hàng ngắn hạn và trái phiếu phát hành. Chủ nợ lớn nhất là Vietinbank khi đang cho công ty vay hơn 369 tỷ đồng. Ngoài ra, doanh nghiệp này còn phát hành tổng cộng hơn 488 tỷ đồng trái phiếu với kỳ hạn 36 tháng, lãi suất 11,5% một năm.

Chủ tịch Đào Thế Vinh cho biết, Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực đến ngành F&B và doanh nghiệp. Tâm lý khách hàng luôn thận trọng, thu nhập cũng giảm dẫn đến sức mua đi xuống, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của công ty. Nhưng tình hình kinh doanh đã dần phục hồi từ quý cuối năm ngoái. Trong tháng 10/2021, lượt khách tới nhà hàng tăng gấp 4 lần so với tháng trước đó, riêng tháng 12 đạt hơn một triệu lượt, gấp đôi so với tháng 10.

Khách đang dùng bữa tại một nhà hàng thuộc hệ thống Golden Gate. Ảnh: Kichi Kichi

Khách đang dùng bữa tại một nhà hàng thuộc hệ thống Golden Gate. Ảnh: Kichi Kichi

Thành lập từ năm 2005, Golden Gate là doanh nghiệp nổi tiếng với mô hình kinh doanh chuỗi nhà hàng tại Việt Nam, có 5 nhánh chính gồm lẩu, nướng, món Á, món Âu và quán cà phê. Doanh nghiệp này đang sở hữu hơn 22 thương hiệu, phục vụ 18 triệu lượt khách hàng mỗi năm.Đến cuối tháng 2 năm nay, công ty sở hữu hơn 400 điểm bán trên 40 tỉnh, thành.

Trong chứng thư thẩm định giá ban hành cuối tháng 8 năm ngoái, giá trị mỗi cổ phần của doanh nghiệp này hơn 1,95 triệu đồng. Với hơn 7,6 triệu cổ phần, Golden Gate được định giá khoảng 14.850 tỷ đồng, tương đương 650 triệu USD.

Thời gian gần đây, doanh nghiệp này bắt đầu nhận vốn từ các quỹ đầu tư nước ngoài. Công ty cũng vừa thông báo giao dịch mua hơn 2,7 triệu cổ phần của Seletar Investments, Seatown Private Capital Master Fund và Periwinkle đã hoàn thành trong giữa tháng trước. Như vậy, ba đơn vị đến từ Singapore này sở hữu khoảng 36% cổ phần Golden Gate.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm