Bất động sản

​Chiến lược quy hoạch đô thị bền vững của Văn Phú - Invest

Những đô thị bền vững là một trong những định hướng quan trọng mà Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest theo đuổi sau gần 20 năm phát triển.

Yếu tố tiên quyết

Những năm gần đây, quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ cùng ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và dịch bệnh khiến cho nhu cầu phát triển đô thị bền vững được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược hiện đại hóa của Việt Nam. Trong đó, quy hoạch được xác định là yếu tố tiên quyết trong phát triển đô thị bền vững tại Việt Nam.

Dự án Khu đô thị mới Văn Phú, quận Hà Đông do Văn Phú - Invest triển khai xây dựng. Ảnh: Văn Phú - Invest

Dự án Khu đô thị mới Văn Phú, quận Hà Đông do Văn Phú - Invest triển khai xây dựng. Ảnh: Văn Phú - Invest

Trên thực tế, quy hoạch đô thị cũng trở thành chiến lược đường dài của nhiều doanh nghiệp bất động sản. Theo đó, những nhà phát triển chuyên nghiệp ngày càng chú trọng quy hoạch trên một tổng thể lớn, tạo thành các khu đô thị tích hợp đồng bộ, đa chức năng như một "thành phố thu nhỏ".

Không gian xanh tại dự án Oakwood Residence Hanoi. Ảnh: Văn Phú - Invest

Không gian xanh tại dự án Oakwood Residence Hanoi. Ảnh: Văn Phú - Invest

Từ góc độ của một doanh nghiệp đã triển khai nhiều dự án theo hướng khu đô thị sinh thái xanh, đại diện ban lãnh đạo Văn Phú - Invest cho biết, triết lý trong phát triển dự án của doanh nghiệp là luôn lấy yếu tố bền vững làm thước đo thành công cho mỗi dự án.

"Dự án sẽ phát triển công trình xanh, hạ tầng xanh, kết nối thông minh, hài hòa với môi trường, đa dạng các thảm thực vật tạo nên một quần thể có khả năng tự duy trì và phát triển, có tác động qua lại hỗ trợ cuộc sống con người", đại diện công ty cho hay.

Vị này cũng nhấn mạnh, Văn Phú - Invest xác định các yếu tố quan trọng khi thiết kế quy hoạch đô thị bao gồm: địa điểm bền vững; bảo vệ và sử dụng nguồn nước hiệu quả; tiết kiệm năng lượng, tăng cường sử dụng các nguồn năng lượng tự nhiên; bảo tồn đa dạng sinh thái, thân thiện môi trường, sử dụng vật liệu địa phương và khai thác hiệu quả văn hóa bản địa.

4 tiêu chí quy hoạch đô thị bền vững

Theo đại diện Văn Phú - Invest, các chiến lược phát triển đô thị bền vững đã được doanh nghiệp hiện thực hóa theo lộ trình bài bản, từ đánh giá điều kiện tự nhiên, phân tích dự báo kinh tế - xã hội, đánh giá phát triển giao thông công cộng đô thị, khả năng cung cấp hạ tầng kỹ thuật, vệ sinh môi trường, tác động môi trường tới giải pháp quy hoạch...phù hợp tầm nhìn quy hoạch chung của địa phương nơi triển khai dự án.

"Bước nghiên cứu ban đầu này sẽ là cơ sở để Văn Phú - Invest đưa ra phương pháp áp dụng nhằm đảm bảo sản phẩm quy hoạch bền vững", đại diện Văn Phú - Invest nói.

Cụ thể, đối với tiêu chí bền vững về xã hội, thiết kế quy hoạch phải tôn trọng mọi giá trị văn hóa, tôn giáo, đảm bảo cư dân cùng được tham gia vào đời sống xã hội của đô thị. Điển hình như tại Vlasta - Sầm Sơn (Thanh Hóa), Văn Phú - Invest đã thể hiện được sự tôn trọng bản sắc, văn hóa vùng miền thông qua kiến trúc và cảnh quan độc đáo của từng hạng mục. Đơn cử như việc khai thác hình ảnh cá voi trong thiết kế khách sạn trung tâm, kết nối với việc tôn tạo lại đền thờ Cá Ông trong một không gian tổng thể hài hòa, đậm chất truyền thống, gắn với yếu tố biển cả.

Dự án Vlasta - Sầm Sơn với khách sạn trung tâm mô phỏng hình tượng cá voi. Ảnh phối cảnh: Văn Phú - Invest

Dự án Vlasta - Sầm Sơn với khách sạn trung tâm mô phỏng hình tượng cá voi. Ảnh phối cảnh: Văn Phú - Invest

Trong tiêu chí bền vững về tự nhiên, Văn Phú - Invest chú trọng đến sự thân thiện với môi trường, ứng phó thích nghi với biến đổi khí hậu. Một trong những ví dụ tiêu biểu là cách đơn vị tận dụng tối đa điều kiện địa hình tự nhiên trong việc xử lý thoát nước, lựa chọn công nghệ xử lý nước thải hiện đại và bảo vệ môi trường, giảm thất thoát nguồn nước sạch sinh hoạt... Đồng thời, Văn Phú - Invest cũng đẩy mạnh công tác đánh giá tác động môi trường, quy hoạch khu tập kết rác thải hợp lý, an toàn và ứng dụng công nghệ xử lý rác thải tiên tiến.

Điển hình, tại Khu đô thị mới Cồn Khương (Cần Thơ), để ứng phó với tình trạng mực nước lên xuống phức tạp ảnh hưởng đến tính ổn định của đất nền và môi trường sống thường ngày, hệ thống hồ cảnh quan khu đô thị được thiết kế quy hoạch nương theo mực nước của sông Khai Luông. Kết hợp với hệ sinh thái thực vật đa dạng gồm nhiều loại cây đặc trưng vùng sông nước như thốt nốt, dừa nước... tạo nên hệ thống bờ kè cảnh quan thay đổi theo mùa độc đáo.

Khu đô thị mới Cồn Khương quy hoạch dựa vào điều kiện tự nhiên, nương theo mực nước sông. Ảnh phối cảnh: Văn Phú - Invest

Khu đô thị mới Cồn Khương quy hoạch dựa vào điều kiện tự nhiên, nương theo mực nước sông. Ảnh phối cảnh: Văn Phú - Invest

Tiêu chí bền vững về kỹ thuật được doanh nghiệp thể hiện qua quy hoạch chi tiết tận dụng các yếu tố tự nhiên, đồng thời áp dụng các công nghệ xanh về hạ tầng đô thị và xử lý rác thải. The Terra - An Hưng và Oakwood Residence Hanoi, Vlasta - Sầm Sơn được biết đến là một trong các dự án của Văn Phú - Invest đạt được chứng nhận công trình xanh quốc tế Edge với nhiều tiêu chí nổi bật về thiết kế, vật liệu sử dụng, khả năng tiết kiệm năng lượng...

Với tiêu chí bền vững về tài chính, Văn Phú - Invest luôn tính toán mọi chi phí cần thiết để đầu tư, vận hành, bảo dưỡng và quản lý trong quá trình dự án đi vào hoạt động.

"Những quy trình ứng dụng cụ thể các giải pháp bền vững vào thiết kế quy hoạch, nhằm đảm bảo tất cả các sản phẩm đầu ra đều đảm bảo được lợi ích khách hàng và cộng đồng. Đồng thời, mỗi công trình đều mang một màu sắc khác biệt, giàu bản sắc và bền vững", đại diện Văn Phú - Invest khẳng định.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm