Tài chính

Chỉ vài tháng trước vẫn nơm nớp nỗi lo suy thoái, nền kinh tế G7 kéo lạm phát giảm gần về mục tiêu của NHTW: Yếu tố then chốt cho quyết định cắt giảm lãi suất

Chỉ vài tháng trước vẫn nơm nớp nỗi lo suy thoái, nền kinh tế G7 kéo lạm phát giảm gần về mục tiêu của NHTW: Yếu tố then chốt cho quyết định cắt giảm lãi suất- Ảnh 1.

Cụ thể, lạm phát toàn phần giảm từ 3,2% trong tháng 3 xuống 2,3% trong tháng 4. Các nhà kinh tế được Reuters thăm dò dự đoán lạm phát sẽ ở mức 2,1%.

Lạm phát lõi, không bao gồm năng lượng, thực phẩm, rượu và thuốc lá, giảm từ mức 4,2% trong tháng 3 xuống 3,9% trong tháng 4.

Các nhà đầu tư đang rất quan tâm đến báo cáo lạm phát. Vì các nhà hoạch định chính sách của BOE cho biết họ sẵn sàng cắt giảm lãi trong mùa hè, nhưng thời điểm sẽ phụ thuộc vào dữ liệu mới.

Lạm phát dịch vụ - thước đo then chốt mà BOE theo dõi – giảm nhẹ từ mức 6% xuống 5,9%, cũng cao hơn mức dự báo 5,5%.

Điều này đến khi chỉ vài tháng trước, kinh tế Anh vẫn nơm nớp nỗi lo suy thoái.

Đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo

Nhà kinh tế trưởng người Anh Paul Dales tại Capital Economics cho biết dữ liệu lạm phát khiến việc cắt giảm lãi suất vào tháng 6 cũng như tháng 8 khó xảy ra. Đặc biệt là vì lạm phát dịch vụ vẫn ở mức cao.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết trên nền tảng xã hội X rằng “lạm phát đã trở lại đúng vị trị”.

Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Rishi Sunak đang hy vọng vào những dấu hiệu cho thấy môi trường kinh tế được cải thiện, vì đảng này đang bị tụt lại trong các cuộc thăm đo trước cuộc bầu cử. Nền kinh tế Anh đã thoát khỏi tình trạng suy thoái kỹ thuật trong quý đầu tiên của năm, ghi nhận mức tăng trưởng 0,6%.

Thống đốc BOE Andrew Bailey đã nhấn mạnh rằng ngân hàng trung ương vẫn sẽ độc lập về mặt chính trị trong việc quyết định thời điểm cắt giảm lãi suất tiếp theo, bất kể cuộc bầu cử sắp tới như thế nào.

Theo CNBC

Cùng chuyên mục

Đọc thêm