Kỹ năng sống

Chi tiền học tán tỉnh

Sau khi gặp người mình thích trên ứng dụng hẹn hò hồi tháng 7/2022, Abby Norton, biên tập viên 24 tuổi, đã có chuyến du lịch nước ngoài hai tuần. Do khác biệt múi giờ, cô và người này gặp khó khăn trong việc duy trò chuyện, mỗi ngày chỉ nhắn được vài tin.

Lúc trở lại Minneapolis, bang Minnesota cả hai đã gặp mặt trực tiếp. Nhưng điều này vẫn không khiến Abby hài lòng. Số lượng tin nhắn vẫn thưa thớt khiến cô gái 24 tuổi rơi vào trạng thái lo âu. "Đỉnh điểm là giai đoạn tôi không nhận được tin nhắn nào suốt một, hai ngày. Điều này khiến tôi quyết định tìm kiếm sự giúp đỡ của chuyên gia trong lĩnh vực dạy nhắn tin tán tỉnh", cô nói.

Cô gái tham gia khóa học giúp giải quyết sự cố giao tiếp bằng tin nhắn do Kelsey Wonderlin, nhà trị liệu tâm lý kiêm huấn luyện viên hẹn hò ở Nashville, bang Tennessee đứng lớp.

Wonderlin bắt đầu cung cấp các khóa học dạy các xây dựng mối quan hệ lãng mạn từ mùa thu năm 2021 nhưng tháng 9/2022 mới mở lớp phục vụ riêng vấn đề tin nhắn. Cô nói, một số thắc mắc khách hàng thường gặp phải và cần giải quyết như: Làm thế nào để "thả thính" mà không quá lố? Lời mở đầu thú vị trên ứng dụng hẹn hò? Nếu đối phương không trả lời tin nhắn thì sao?....

Nữ chuyên gia nằm trong số những huấn luyện viên hẹn hò đang hướng dẫn khách hàng các kỹ năng giao tiếp để phát triển những mối quan hệ từ trên mạng ra đời thực sau đó giúp họ triển khai các bước tiếp tục.

Nhiều người gặp khó khăn khi giao tiếp, nhắn tin bày tỏ tình cảm. Ảnh minh họa: 123rf

Nhiều người gặp khó khăn khi giao tiếp, nhắn tin bày tỏ tình cảm. Ảnh minh họa: 123rf

Với gần 180.000 người theo dõi trên trang cá nhân, Blaine Anderson, 33 tuổi, huấn luyện viên hẹn hò ở Austin, bang Texas, cũng mở lớp học có tên Texting Operating System, dành riêng cho nam giới hồi tháng 8 năm ngoái. Mục đích của khóa học này là loại bỏ nỗi căng thẳng và lo âu của đàn ông khi giao tiếp với phụ nữ qua tin nhắn.

Mỗi buổi học của Anderson kéo dài hai tiếng, giá 149 USD. Giáo trình được chia làm 7 phần bao gồm các tình huống hẹn hò phổ biến. Buổi học tập trung chủ yếu vào diễn biến tâm lý đằng sau các tin nhắn khác nhau và cung cấp các đoạn để người học áp dụng.

Damona Hoffman, một huấn luyện viên hẹn hò ở Los Angeles, bang California và New York (Mỹ), đồng thời là người dẫn chương trình podcast Dates & Mates, nói nhiều người gặp rắc rối, khó khăn ở giai đoạn nhắn tin.

Điều này khiến cô xây dựng khóa học The Dating Acceleratorcos với chi phí gần 1.300 USD một người. Đây là khóa học kết hợp giữa các tiết huấn luyện trực tiếp và bài giảng qua video, nhằm giúp mọi người giải quyết những khó khăn. Khóa học cũng dạy cho người tham gia các ngăn chặn vòng xoáy khi ai đó gửi câu hỏi thoại cụt lủn hoặc không trả lời ngay lập tức.

Bất chấp ứng dụng hẹn hò được sử dụng rộng rãi, các chuyên gia như Hoffman, Wonderlin và Anderson tin rằng xã hội vẫn còn thiếu khả năng giao tiếp kỹ thuật số một cách đáng kể.

Theo chuyên gia, nhắn tin trở nên phổ biến bởi sự nhanh, hiệu quả, nhưng chúng thiếu kết cấu và chiều sâu giữa những cuộc trò chuyện. Những dòng tin nhắn bằng chữ cũng không biểu thị được cảm xúc phức tạp và nhiều sắc thái, điều này khiến cả hai dễ hiểu sai một điều gì đó.

"Mọi người thiếu một nơi để học cách bắt đầu và duy trì mối quan hệ lành mạnh. Trên thực tế, chúng ta đang phải tự giải quyết vấn đề", nhà trị liệu tâm lý Wonderlin nói.

Theo các chuyên gia, việc hầu hết mọi người thường kết bạn qua không gian trực tuyến, sau bắt đầu nhắn tin qua lại. Việc gửi tin nhắn hiện đã trở thành một phương tiện giao tiếp phổ biến để con người thiết lập mối quan hệ mới. Chưa kể, trước khi gặp chính thức, nhiều người thích nhắn tin hơn gọi điện. Do vậy chúng ta cần lựa chọn đúng sắc thái khi soạn thảo văn bản là điều tiên quyết trong việc hình thành và duy trì mối quan hệ.

Dan Leader, 36 tuổi, quản lý ngành kỹ sư xây dựng ở Detroit, bang Michigan (Mỹ) đã đăng ký một lớp của huyến luyện viên hẹn hò Anderson cuối năm ngoái. Anh nói gặp khó khăn trong việc hẹn gặp đối tác ngoài đời hoặc mối quan hệ kết thúc ngay sau buổi hẹn đầu tiên.

Sau khi học và luyện tập, Dan cảm thấy tự tin hơn vì đã biết cách nhắn tin có chủ đích, mục đích. "Tôi biết cách đặt câu hỏi để tìm hiểu đối phương và giúp họ hiểu về tôi hơn. Bản thân tôi lập kế hoạch rõ ràng cho một cuộc hẹn hò trực tiếp vào thời điểm thích hợp. Tôi không còn quẩn quanh trong mấy câu chuyện tầm phào, vô nghĩa để kéo dài cuộc trò chuyện", anh nói.

Minh Phương(Theo NyTimes)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm