Phong cách sống

Chàng trai 28 tuổi kiếm được hơn 800 triệu đồng mỗi tháng nhờ công việc nằm ngủ cho người khác xem

10 giờ tối mỗi ngày, Jakey Boehm (28 tuổi) sẽ mặc bộ đồ pijama, leo lên giường và phát trực tiếp cảnh mình ngủ để cho mọi người theo dõi. Đáng nói, hoạt động tưởng chừng nhàm chán này lại thu hút hàng nghìn người xem, đồng thời giúp chàng trai trẻ thu về 35.000 USD mỗi tháng và trung bình 420.000 USD/năm.

Số tiền kiếm được giúp Boehm mua nhà và ủng hộ các quỹ từ thiện. Chàng trai trẻ nói rằng cuộc sống đã thay đổi nhờ vào việc ngủ trên Tiktok.

Các video Boehm thực hiện có tên gọi là Sleep streaming (phát trực tiếp giấc ngủ), loại dịch vụ từng xuất hiện trong các bộ phim từ năm 2004. Thời gian gần đây chúng trở nên nổi tiếng nhờ dịch vụ livestream lan sang các nền tảng mạng xã hội.

Chàng trai 28 tuổi kiếm được hơn 800 triệu đồng mỗi tháng nhờ công việc nằm ngủ cho người khác xem - Ảnh 1.

Jakey Boehm phát trực tiếp giấc ngủ của chính mình và kiếm tiền từ hoạt động này - Ảnh chụp màn hình

Boehm tiết lộ mức thu nhập khủng có được nhờ người xem cho tiền hoặc mua những ứng dụng giá 380 USD với tính năng phát ra âm thanh và ánh sáng trong phòng ngủ, như một hình thức trêu ghẹo để cố đánh thức anh chàng. Chàng trai 28 tuổi nói rằng các tính năng này giống như chơi game, khi Boehm là nhân vật chính, còn người xem là game thủ, họ có thể bỏ tiền để mua thêm các tính năng mới và sử dụng chúng.

Đặc biệt, "trò chơi" này đã thu hút Kyle Hirshon (25 tuổi) nhà sản xuất truyền hình ở Mỹ. "Tôi thấy Boehm ngủ trên giường, kế bên một màn hình, trong khi người xem đang làm đủ thứ để đánh thức anh ta dậy. Thấy việc này khá thú vị nên tôi đã mua các tính năng đó", Hirshon nói và cho biết đã chi một khoản tiền lớn cho Boehm.

Tiến sĩ David Spiegal, Phó Chủ tịch khoa Tâm thần học tại Trung tâm Y tế Đại học Stanford (Mỹ), chuyên gia về giấc ngủ và thôi miên, cho rằng con người là những sinh vật xã hội và dễ dàng đồng cảm. Nói cách khác, hành động ngủ của Boehm có thể khiến đối phương cảm thấy buồn ngủ, điều này giống như bạn nhìn người khác ngáp và theo phản xạ sẽ làm theo.

"Đối với tôi, xem những video live stream ngủ có ý nghĩa rằng việc nhìn người khác ngủ dễ khiến bạn có được trạng thái tương tự", ông Spiegal nói.

Song, Patrick Moorem nhà sáng tạo nội dung trên YouTube cũng cảnh báo các chiêu trò từ kẻ lừa đảo. Những người này có thể sử dụng tính năng bình luận trong phiên livestream để dụ dỗ người xem, đa phần là trẻ nhỏ, gửi tiền cho chúng. Vì vậy, các streamer như Boehm buộc phải hiện thị số tài khoản của bản thân ngay trên video để tránh những sai sót không đáng có.

Có thể thấy, một công việc nhàn hạ, vừa ngủ lại kiếm được tiền nghe có vẻ "ảo tưởng" nhưng thực tế lại đang xuất hiện ở rất nhiều nơi trên thế giới.

Chẳng hạn, công ty Wakefit - chuyên tạo ra các sản phẩm hỗ trợ giấc ngủ, có trụ sở ở Ấn Độ đã tuyển ứng viên có thể ngủ 9 tiếng mỗi ngày, liên tục trong vòng 100 ngày với mức lương hậu hĩnh 100.000 rupee (khoảng 32 triệu VND). Công việc này giúp họ nghiên cứu và đánh giá sản phẩm hỗ trợ khách hàng ngủ lâu và sâu hơn.

Yêu cầu cơ bản: Tốt nghiệp ngành nào cũng được, ưu tiên người có lịch sử ngủ gật trong lớp; Có thể chìm sâu vào giấc ngủ trong 10 - 20 phút; Có kinh nghiệm bạ đâu ngủ đó; Ưu tiên người ngủ bất chấp tiếng báo thức; biết nhiều bài hát ru; có tìm hiểu về kỹ thuật ngủ thiền, ít quan tâm đến mạng xã hội và các thông báo trên điện thoại... Không ưu tiên người ngủ ngáy; Chú ý đến chi tiết và có niềm đam mê với khăn trải giường sạch sẽ, chăn ấm cúng và đồ ngủ ngộ nghĩnh.

Chàng trai 28 tuổi kiếm được hơn 800 triệu đồng mỗi tháng nhờ công việc nằm ngủ cho người khác xem - Ảnh 2.

Kiếm tiền không khó bởi bạn chỉ cần ngủ cũng kiếm ra tiền - Ảnh minh họa

Hay năm 2017, một công ty sản xuất thực phẩm chức năng ăn kiêng ở Thượng Hải, Trung Quốc từng đăng tin tìm người "có khả năng ngủ chuyên nghiệp" với mức đãi ngộ cực tốt: 100.000 nhân dân tệ (khoảng 320 triệu VNĐ)/năm. Công việc của nhân viên này là dùng sản phẩm, đi ngủ theo những khung giờ khác nhau để mô phỏng các nhiệm vụ riêng biệt, rồi viết báo cáo về trải nghiệm sau khi dùng thuốc. Khó khăn nhất của công việc này là nhân viên sẽ phải ngủ bất cứ lúc nào.

Thậm chí tại Mỹ từng có công ty trả 300.000 USD (gần 7 tỷ VNĐ) cho một vị trí tương tự.

Được biết, đến nay Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ không có thông tin cụ thể về khả năng việc làm cho những người ngủ chuyên nghiệp. Tuy nhiên, theo dự đoán của các chuyên gia, nghề này có triển vọng trong tương lai.

Các nhà nghiên cứu dự đoán việc làm của người ngủ thuê sẽ tăng 6% từ năm 2020 đến năm 2030. Con số này nhanh bằng mức tăng trưởng trung bình cho tất cả các ngành nghề khác. Họ cũng cho biết, sự tăng trưởng này xuất phát từ nhu cầu thay thế những người rời bỏ lực lượng lao động và để đáp ứng nhu cầu phục vụ các sản phẩm mới.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm