Kỹ năng sống

Chán ghét công việc nhưng không nghỉ

Resenteeism (làm việc trong bực bội) được coi là xu hướng mới đáng lo ngại trong lực lượng lao động, cuối năm 2022, đầu năm 2023.

Thuật ngữ này lần đầu được nêu ra tại hội nghị kinh tế A&M ở Texas (Mỹ), do nhà cung cấp phần mềm quản lý nhân viên RotaCloud phát hiện, ám chỉ người chán ghét công việc nhưng không che giấu được sự bực bội với chúng. Đây là sự kế thừa của trào lưu "quiet quitting" (âm thầm nghỉ việc).

Khác với khái niệm Presenteeism (làm việc quá sức, chỉ những nhân viên đi làm không hiệu quả do có việc cá nhân hoặc sức khỏe không cho phép), Resenteeism là cảm giác chán nản, thất vọng nhiều hơn về tình hình hiện tại của bản thân.

Trào lưu nghỉ việc ồ ạt (great resign) năm 2021 là một trong những yếu tố góp phần thúc đẩy xu hướng mới phát triển. Trong khi suy thoái kinh tế và chi phí sinh hoạt cao ngất ngưởng cũng làm trầm trọng thêm vấn đề này.

Thực tế, khi các nhà tuyển dụng vẫn ưu tiên lấp đầy vị trí còn trống khi người lao động bỏ việc để lại, nhưng người chọn ở lại thường cảm thấy bị đánh giá thấp hoặc đối xử bất công. Điều này có thể dẫn đến cảm giác bực bội, thiếu động lực lan rộng.

Bên cạnh đó, nhiều người đang phải vật lộn để kiếm sống, nỗi sợ mất việc vẫn tràn ngập. Nhưng sự kết hợp của tâm trạng chán nản khi quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ lễ, hậu quả của xu hướng "âm thầm nghỉ việc", cùng với giảm lương hoặc chậm trễ đều tạo ra làm sóng bất mãn cho nhân viên.

Pan Hinds, trưởng bộ phận nhân sự của RotaCloud, nói rằng những nhân viên cảm thấy bị đánh giá thấp, không được công nhận và lo lắng về tương lai sẽ khó hài lòng với công việc. "Mặc dù đáng lo ngại, sự gia tăng tâm lý bực bội là điều không ngờ", Hinds nói.

Nhiều lao động đang phải làm việc trong bực bội vì không được công nhận, lương thấp khi chi phí lạm phát tăng. Ảnh minh họa: Shutterstock

Nhiều lao động đang phải làm việc trong bực bội vì không được công nhận, lương thấp khi chi phí lạm phát tăng. Ảnh minh họa: Shutterstock

Để bản thân tránh phải làm việc trong bực hội, nhân viên có thể thử áp dụng với tình trạng này.

Bày tỏ điều bận tâm: Bạn có thể nói chuyện với người quản lý hoặc bộ phận nhân sự về cảm giác không hạnh phúc hoặc thất vọng của bản thân trong công việc. Trung thực về trải nghiệm đang có và đưa ra ví dụ cụ thể về những gì khiến mình không hài lòng là cách giải quyết tốt nhất.

Xác định giải pháp tiềm năng: Xác định rõ ràng những gì bản thân cần từ công việc để cảm thấy thỏa mãn và có động lực. Bạn cũng nên thảo luận với người quản lý về những gì đang tìm kiếm trên lộ trình phát triển nghề nghiệp. Nhưng vẫn cần công bằng giữa công việc - cuộc sống và sự hài lòng trong cuộc sống.

Biết chăm sóc bản thân: Đảm bảo chính mình đang chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần. Bao gồm cả việc dành thời gian nghỉ ngơi khi cần.

Tìm kiếm cơ hội mới: Trong trường hợp không cảm thấy hài lòng với vị trí hiện tại, hãy khám phá các cơ hội phát triển trong công ty. Hoặc khi thấy công việc không được cải thiện, hãy tìm kiếm công việc mới phù hợp bới các giá trị và mục tiêu nghề nghiệp của bản thân, dù phải chuyển lĩnh vực mới.

Giữ vững tinh thần: Mặc dù công việc là một phần quan trọng trong cuộc sống, nhưng chúng không phải duy nhất.

Về phía người quản lý hoặc người sử dụng lao động, khi nhận thấy cấp dưới đang chịu cảm giác bực bội, họ nên tạo không gian cởi mở, biến văn phòng thành nơi hạnh phúc.

Khuyến khích giao tiếp cởi mở: Tạo môi trường cho nhân viên cảm thấy thoải mái khi bày tỏ mối quan tâm và ý kiến của họ.

Ủng hộ việc được nghỉ ngơi: Trong trường hợp nhân viên cần nghỉ phép, hãy khuyến khích điều đó.

Cung cấp các yêu cầu phục vụ công việc: Việc này nhằm hỗ trợ nhân viên và đảm bảo họ có thể thực hiện, hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

Thúc đẩy cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp: Hãy đầu tư vào nhân viên và đảm bảo họ có lộ trình thăng tiến rõ ràng.

Quan tâm đến sự gắn kết của nhân viên: Để công việc trở nên có hiệu quả, người quản lý nuộc phải lắng nghe nhóm của bạn, hành động dựa trên phản hồi của họ và nên cân nhắc các đề xuất.

Bày tỏ sự đánh giá cao: Cuối cùng, người quản lý nên tạo văn hóa tích cực, ăn mừng thành công và chủ động khen thưởng trước những đóng góp, nỗ lực của nhân viên.

(Theo Glamour)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm