Tài chính

Chân dung định chế tài chính tư vấn cho VinFast: Từng thu xếp 170 giao dịch IPO và M&A liên quan tới SPAC, ‘deal’ VinFast có giá trị khủng nhất

Ngày 12/05/2023 vừa qua, VinFast Auto Pte. Ltd. (“VinFast”) và Black Spade Acquisition Co (“Black Spade”) (NYSE: BSAQ) công bố thỏa thuận sáp nhập doanh nghiệp. Sau giao dịch, VinFast có mức định giá hơn 23 tỷ USD và tiếp tục kế hoạch niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ.

Công ty hợp nhất sẽ có giá trị doanh nghiệp khoảng 27 tỷ USD. Giá trị vốn chủ sở hữu là 23 tỷ USD sau khi sáp nhập, chưa bao gồm số tiền sẽ quy đổi từ 169 triệu USD tiền mặt tín thác.

Giao dịch dự kiến sẽ kết thúc trong năm 2023 sau khi nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý và cổ đông, cũng như các điều kiện hoàn tất khác theo thông lệ. Sau giao dịch, các cổ đông hiện hữu của VinFast sẽ sở hữu 99% trong công ty sau sáp nhập.

Ở thương vụ này, Chardan Capital Markets, LLC (Chardan) là cố vấn sáp nhập và mua lại cho VinFast, và Jones Trading Institutional Services là cố vấn tài chính cho Black Spade.

Theo tìm hiểu, Chardan được thành lập từ năm 2002 với hơn 20 năm hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư (investment bank). Có trụ sở chính tại Thành phố New York, Chardan hiện là thành những tổ chức: FINRA, SIPC, NASDAQ và NYSE Arca, Inc.

Theo thông tin tự giới thiệu, đơn vị đã tham gia bảo lãnh, cố vấn và tài trợ cho hơn 170 thương vụ liên quan tới SPAC với tổng giá trị giao dịch đạt hơn 38 tỷ USD.

Chardan cho biết cũng đã hỗ trợ huy động vốn cho 54 đợt IPO SPAC quốc tế, với giá trị giao dịch hơn 4,1 tỷ USD và 27 thương vụ sáp nhập SPAC quốc tế, với giá trị giao dịch hơn 10 tỷ USD.

Trong số các thương vụ mà định chế tài chính này công bố thực hiện trên website, thương vụ giữa VinFast và Black Spade có giá trị lớn nhất (28 tỷ USD) tính đến thời điểm hiện tại.

fs.png

Một số thương vụ Chardan đã thực hiện, deal VinFast và Back Spade đang có giá trị lớn nhất

Hiện nay, Chủ tịch Chardan là ông Jonas Grossman. Ông gia nhập Chardan từ năm 2003 và đã lãnh đạo, quản lý hơn 500 giao dịch kể từ khi góp mặt tại Chardan.

Ngoài ra, Grossman còn là Giám đốc điều hành của SPAC được tài trợ bởi Chardan - Chardan NexTech Acquisition 2 Corp. Đây là một SPAC hoạt động trong ngành chăm sóc sức khỏe.

Ông hiện còn là giám đốc của Renovacor, BiomX. Ông cũng là Người sáng lập và Giám đốc của LifeSci Acquisition Corp.

Ông Grossman có bằng Cử nhân Kinh tế của Đại học Cornell và bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh của Trường Kinh doanh Stern thuộc Đại học New York. Ông đã làm việc trong ban giám đốc của UNICEF kể từ tháng 12/2016.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm