Chứng khoán

Cầu ngoại giảm tốc: Ảnh hưởng bởi yếu tố mùa vụ hay thị trường đang bớt hấp dẫn?

VN-Index kết thúc tuần 12 - 16/12 tại 1.052,48 điểm, tăng 0,06%, duy trì được mức tăng 20,45% kể từ mức thấp nhất 873,78 điểm thiết lập ngày 16/11 với sự tham gia mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài tuần thứ 6 liên tiếp.

Tuần qua, nhà đầu tư ngoại tiếp tục mua ròng 1.856 tỷ đồng trên HOSE, trong đó gần 70% lực cầu tập trung ở nhóm midcap như VND, DGC, VCI, HCM, DXG, DIG. Tuy nhiên lực mua của NĐT nước ngoài có xu hướng giảm dần, giá trị mua ròng trung bình một phiên đạt 371 tỷ đồng, giảm 56% so với trung bình 20 phiên gần đây.

 Giá trị mua bán ròng của khối ngoại trong 30 phiên gần đây. (Nguồn: Linh Chi tổng hợp).

Trong phiên đầu tuần này, khi VN-Index mất hơn 14 điểm, giao dịch khối ngoại tiếp tục trở thành điểm sáng khi họ mua ròng hơn 120 tỷ đồng trên toàn thị trường. Dù vậy, so với những phiên gần đây, lực mua ròng của khối ngoại đã giảm đáng kể.

Bàn về động thái mua ròng của nhà đầu tư đang có dấu hiệu chậm lại, trong Talkshow Chọn danh mục "Chờ tín hiệu tích cực" do Báo Đầu tư tổ chức, ông Huỳnh Minh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư FIDT cho rằng quy mô và cường độ của khối ngoại giảm có thể bắt nguồn từ việc họ đã giải ngân phần lớn ở vùng giá thấp do đó trong giai đoạn sắp tới họ sẽ giảm cường độ mua.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của yếu tố tính mùa vụ, khối ngoại đang nghỉ dài Noel tết tây, sang năm lực cầu có thể sẽ dồi dào hơn. Giai đoạn này chúng ta cần hiểu rằng thị trường không thể lên cùng lên 20 - 25% mà sẽ có sự phân hoá.

Trong vòng gần hai tháng qua, lượng mua ròng của khối ngoại thông qua các quỹ ETF và quỹ đầu tư thông qua các ngân hàng giải ngân vào thị trường Việt Nam đạt hơn 1 tỷ USD. Đây là đợt mua ròng lớn nhất 10 năm qua của thị trường.

Ông Tuấn lý giải khối ngoại mua ròng đột biến là bởi đầu tư tài chính thường có độ “nhạy” khá lớn. Ví dụ giai đoạn hiện nay động thái của Fed không còn khó đoán nữa, vĩ mô thuận lợi, Fed có thể đạt mức lãi suất kỳ vọng khoảng 5%, các yếu tố ủng hộ dòng tiền vào thị trường cận biên khi đã có sự sụt giảm mạnh.

Lúc này nhà đầu tư nước ngoài sẽ nhìn vào các thị trường đã giảm sâu nhất giai đoạn vừa rồi, thậm chí giảm sâu hơn sức khoẻ nội tại mà không phải do khủng hoảng gì, chỉ là khủng hoảng thanh khoản thì khi vượt qua khủng hoảng thanh khoản, nối lại cung tiền, bài toán sẽ ổn định.

"Đây không phải giai đoạn bi quan nữa, bởi những khó khăn gần như đã vượt qua. Dòng vốn ngoại sẽ tiếp tục giải ngân vào thị trường khi mức định giá vẫn duy trì quanh đây và sẽ không dừng lại con số 1 tỷ USD", ông Tuấn nhận định.

Về diễn biến thị trường trong ngắn hạn, chia sẻ trong chương trình "Bí mật đồng tiền", ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng của CTCP Chứng khoán SSI cho rằng thị trường chứng khoán đang có khá nhiều thông tin tích cực hỗ trợ do thời điểm cuối năm cũng là lúc các nhà đầu tư tổ chức có xu hướng giải ngân nhiều hơn sau quá trình huy động vốn.

Ông Hưng đánh giá trong ngắn hạn thị trường giống như "cánh cửa một lên gác", còn việc cánh cửa này có thể mở ra vùng đất bí ẩn trong năm 2023 hay không lại chưa thể đánh giá ở thời điểm hiện tại. Chuyên gia cho rằng tình hình xuất khẩu đang khá yếu trong quý IV, một số doanh nghiệp xuất khẩu có thể sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong quý I và quý II năm sau.

“Điều này chưa phản ánh vào giá cổ phiếu và thị trường cũng có thể xuất hiện nhiều yếu tố biến động khác, tôi cho rằng điều bí ẩn của năm 2023 còn khá nhiều", Kinh tế trưởng của Chứng khoán SSI khẳng định. 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm