Tài chính

Câu chuyện gà rán Hàn Quốc trong lạm phát

Clark Park, một youtuber 35 tuổi, cho biết mình đã “phát ngán” với đà tăng cao của giá thực phẩm. Đó là lý do vì sao người đàn ông này quyết định tham gia chương trình mua gà rán giá rẻ tại Homeplus vào một buổi sáng tháng 8, với mức giá chiết khấu vô cùng hấp dẫn.

"Hiện đã có hơn 50 người xếp hàng", Park chia sẻ với CNN Business, đồng thời cho biết nhiều người sẵn sàng chờ hơn một tiếng để mua gà. "Tất cả đã chạy xô đến cửa hàng bán đồ ăn nhanh này, ngay khi nó mở cửa. Đó là lúc tôi cảm thấy rất háo hức với món gà rán". 

Gà rán từ lâu đã trở thành món ăn khoái khẩu của người tiêu dùng Hàn Quốc, do đó vô cùng nhạy cảm với đà tăng lạm phát. Theo số liệu của chính phủ, giá gà rán ở Hàn Quốc đã tăng trung bình 11,4% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng này cao hơn khá nhiều so với các mặt hàng ăn uống phổ biến khác như món hầm kim chi hay thịt bò nướng. Theo Jeong Woo Park, một nhà kinh tế Hàn Quốc tại Nomura, “sự chèn ép” mà người tiêu dùng đang cảm nhận có thể sẽ lớn hơn, tùy thuộc vào mức giá mà các nhà hàng hoặc siêu thị đặt ra. 

Cũng giống như Clark Park, người dân của nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng đang phải đối mặt với những vấn đề tương tự trong những tháng gần đây khi giá lương thực toàn cầu tăng vọt. Cảnh tượng náo loạn tại Homeplus cũng được coi như một lời nhắc nhở về cách các hộ gia đình Hàn Quốc thích nghi để chống lại lạm phát vốn đã đạt 5,7%.

Câu chuyện gà rán Hàn Quốc trong lạm phát  - Ảnh 1.

Gà rán là món ăn quốc dân tại Hàn Quốc, tương tự như fish & fried (cá và khoai tây chiên) của Anh.

Gà rán là món ăn quốc dân tại Hàn Quốc, tương tự như fish & fried (cá và khoai tây chiên) của Anh. Nhiều người coi đây như một món ăn nhẹ nhất định phải có tại các sự kiện thể thao và việc họ mua gà rán vài lần trong một tháng là điều quá bình thường. Bất cứ ai đến với xứ sở kim chi cũng không thể không thưởng thức món “gà bia” địa phương, hay còn gọi là "chimac". Đó là bởi cứ 20 nhà hàng thì có 1 nhà hàng bán gà rán. 

Hàn Quốc hiện là thị trường tiêu thụ gà rán lớn thứ ba thế giới, chỉ sau Mỹ và Trung Quốc vì 2 quốc gia này đông dân hơn nhiều, theo nhà nghiên cứu thị trường Euromonitor International. Doanh thu món ăn truyền thống này cũng đạt 7,9 tỷ USD vào năm 2021, theo Euromonitor.

Điều này vô hình chung đặt ra bài toán hóc búa cho các chủ cửa hàng, rằng làm thế nào để vừa đảm bảo lợi nhuận, vừa giữ chân các thực khách trong điều kiện giá cả tăng phi mã. 

"Chi phí liên quan đến gà rán đang tăng rất nhanh", Jeong Woo Park, nhà kinh tế của Nomura cho biết, đồng thời nhấn mạnh các doanh nghiệp bán gà đang bị ảnh hưởng rất nhiều bởi giá dầu, tiền thuê nhà, nhân công, dịch vụ giao hàng và thậm chí cả thức ăn cho gà. Một số nơi đã bắt đầu sử dụng robot để giảm chi phí lao động.

Theo Yunjin Park, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao về thực phẩm và dinh dưỡng tại Euromonitor, các chuỗi cửa hàng gà lớn tại Hàn Quốc đã tăng giá thực đơn lên trung bình 2.000 won (tương đương 1,5 USD). Điều này khiến giá gà rán tăng khoảng 10% đến 15%.

Sự chênh lệch có vẻ không nhiều, nhưng điều này đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ phải bỏ ra gần 22 USD cho một bữa ăn đơn giản.

“Thịt gà từng là món ăn bình dân đối với người Hàn Quốc. Giờ đây, nó không còn là thứ có thể mua ngay lập tức mà không cần do dự”, Yunjin Park nói với CNN Business. 

Tuy nhiên, các đại siêu thị địa phương lại đang có hướng tiếp cận khác. Ví dụ điển hình là đợt giảm giá mà Clark Park tham dự tại Homeplus dành cho chuỗi cửa hàng "Dangdang Chicken". Đây là chương trình khuyến mãi với giá chiết khấu chỉ bằng khoảng ⅓ so với mức giá mà hầu hết các nhà bán lẻ đưa ra.

Câu chuyện gà rán Hàn Quốc trong lạm phát  - Ảnh 2.

Các chuỗi cửa hàng gà lớn tại Hàn Quốc đã tăng giá thực đơn lên trung bình 2.000 won (tương đương 1,5 USD).

“Hương vị của Dangdang không thể sánh bằng với các sản phẩm khác thuộc các thương hiệu nhượng quyền. Tuy nhiên, với mức giá hấp dẫn, tôi sẽ tiếp tục mua lại sản phẩm này”, Kim Nayeon, một khách hàng đã xếp hàng trong khoảng 40 phút trong một siêu thị Homeplus tại thành phố Incheon cho biết.

Chỉ sau thời gian ngắn, rất nhiều các cửa hàng khác cảm thấy áp lực và buộc phải giảm giá theo để thu hút khách hàng. Cũng vào tháng 8, Emart, một chuỗi siêu thị lớn tại Hàn Quốc đã tung ra chương trình khuyến mãi kéo dài một tuần để bán gà rán với giá ưu đãi gần 50%. 60.000 miếng gà đã đến tay người tiêu dùng. 

“Chúng tôi có thể giảm chi phí đầu vào thông qua hình thức mua hàng số lượng lớn”, Homeplus chia sẻ. “Đó là sản phẩm nằm trong 'kế hoạch bình ổn lạm phát' được triển khai từ đầu năm để hỗ trợ người tiêu dùng trong lạm phát”.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ khả năng để giảm giá. Một số cửa hàng hoạt động dưới quy mô nhỏ có thể sẽ buộc phải đóng cửa cho đến khi chi phí đầu vào hạ nhiệt.

“Các chuỗi doanh nghiệp có thể bán với giá thấp như vậy, đơn giản do có lợi thế về quy mô”, Barsali Bhattacharyya, quản lý tại Economist Intelligence Unit (EIU), cho biết. "Họ thường mua với số lượng lớn nên có thể yêu cầu mức giá tốt hơn từ các nhà cung cấp. Trong khi đó, các cửa hàng bán lẻ lại không được may mắn như vậy. Họ đang xem xét lại chi phí của mình”.

Theo EIU, nguyên nhân khiến Hàn Quốc đối mặt với tình hình lạm phát nghiêm trọng như hiện nay là do bị phụ thuộc quá nhiều vào nhập khẩu. Nhiều cảnh báo đã được đưa ra hồi tháng 6, rằng đây có thể là một trong những nền kinh tế châu Á chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ lạm phát. Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và Philippines cũng được coi là những nước dễ bị tổn thương.

“Chúng tôi cho rằng lạm phát hiện đã vượt đỉnh, song có khả năng sẽ vẫn duy trì ở mức 5% trong nửa cuối năm", Min Joo Kang, nhà kinh tế cấp cao của ING về Hàn Quốc và Nhật Bản nhận định. 

Theo: CNN, Bloomberg


Cùng chuyên mục

Đọc thêm