Bất động sản

Căn hộ thương mại đa năng xâm nhập thủ phủ bất động sản công nghiệp

Theo các chuyên gia, trải qua nhiều làn sóng dịch bệnh Covid-19, thị trường bất động sản giống như chiếc lò xo bị nén quá lâu, khiến các nhà đầu tư bức bí, có tiền nhưng không thể tìm được nơi đầu tư. Điều này lý giải cho "cơn sốt" đi xem đất, căn hộ ồ ạt sau những ngày toàn miền Nam được nới lỏng giãn cách. Trong đó, Đồng Nai và Bình Dương đang được nhà đầu tư chú ý nhiều và cũng là những nơi có lượng khách đi xem rất lớn trong thời điểm sau Tết Nguyên đán.

Trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tỉnh cần tính toán đến công tác dự báo nhu cầu nhà ở cho lực lượng lao động. Bởi Bình Dương đang là địa phương có nhiều KCN nhất tại Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thu hút một lượng lớn chuyên gia và người lao động đến sinh sống và làm việc hàng năm. Bằng chứng là ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, người lao động khắp nơi quay trở lại Bình Dương làm việc khá lớn.

Ngoài ra, theo định hướng quy hoạch tỉnh thời kỳ 2022-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bình Dương cũng tích cực phối hợp nghiên cứu, đề xuất triển khai các thủ tục đầu tư dự án hạ tầng giao thông chiến lược như tuyến vành đai 3, vành đai 4 TP.HCM, cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, Mỹ Phước - Tân Vạn, mở rộng Quốc lộ 13 và các nút giao.

Nhờ những cú hích của thị trường, xu hướng đầu tư căn hộ cho thuê tại những vị trí đẹp, liền kề KCN đang nở rộ tại Bình Dương. Nhanh nhạy bắt sóng, nhiều nhà đầu tư tìm mua BĐS gần các KCN để đầu tư, kinh doanh hay tích lũy tài sản... Trong đó, loại hình căn hộ thương mại (officetel) đang được nhiều nhà đầu tư săn đón nhờ sở hữu tiềm năng sinh lời từ việc cho các chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại các KCN thuê lại, cũng như đón đầu làn sóng khởi nghiệp, kinh doanh vừa và nhỏ tại vùng ven TP.HCM.

Trong đó, dọc mặt tiền Quốc lộ 13 (đoạn đi qua TP. Thuận An) hiện có một số dự án căn hộ thương mại cao cấp đang được đầu tư phát triển theo hướng này để đón bắt cơ hội bùng nổ sau trạng thái "bình thường mới". Điển hình như Astral City, Lavita Thuận An,…Theo các chuyên gia, trục đường Quốc lộ 13 có sự kết nối giao thông với TP.HCM nên thu hút nhiều dự án căn hộ. Quy hoạch hạ tầng cũng là yếu tố quan trọng đẩy giá BĐS Bình Dương tăng cao.

Phân tích về cung cầu của thị trường căn hộ Bình Dương, TS Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế, cho rằng nguồn cung tổng các dự án đúng là có số lượng rất lớn. Tuy nhiên, thị trường không lo chuyện cung vượt cầu vì bản thân chủ đầu tư cũng đã có những dự tính về lượng khách hàng, nguồn hàng từ giai đoạn mở bán. Ví dụ, dự án quy mô 3.000 căn hộ nhưng thực sự mỗi đợt mở bán chỉ 500-1.000 căn, vừa sức với khả năng hấp thụ của thị trường. "Các chuyên gia nước ngoài hay trong nước có thời gian làm việc dài hạn tại Bình Dương thường có xu hướng mua căn hộ thương mại, một mặt cũng là nơi sinh sống và mặt khác cho thuê kinh doanh đang giúp cho loại hình căn hộ này hiện nay bùng nổ trở lại", TS. Hiển nói thêm.

Cùng quan điểm với TS. Hiển, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM - ông Lê Hoàng Châu - nhận định: "Đây là xu hướng tất yếu của thị trường Bình Dương. Bởi lẽ, thị trường sản phẩm căn hộ đảm bảo được các tiêu chí của khách hàng về mức giá, không gian sống và tiềm năng sinh lời trong dài hạn".

Báo cáo của JLL Việt Nam cũng cho thấy nguồn cung văn phòng tại thị trường Bình Dương hiện không đủ đáp ứng nhu cầu, là nguyên nhân khiến cho giá thuê ngày càng đắt đỏ. Thêm vào đó, hậu Covid-19, nhiều startup trẻ, công ty công nghệ ra đời rầm rộ, các doanh nghiệp nhỏ nước ngoài bắt đầu phát triển tại thị trường này. Đây là cú hích tạo đà phát triển và trở thành xu hướng đầu tư mới của loại hình căn hộ thương mại.

Nắm bắt xu hướng này, dự án Astral City do Phát Đạt làm chủ đầu tư và DKRA Việt Nam làm Tổng đại lý tiếp thị vừa ra mắt căn hộ thương mại đa năng Elitez by Astral City nằm ở tầng 3-5 của phức hợp, diện tích phổ biến khoảng 28 - 40m2 giá chỉ 1,2 tỷ, chính sách thanh toán nhẹ nhàng 30% đến khi nhận nhà, ngân hàng hỗ trợ tài chính 70% tối đa 25 năm, ân hạn gốc và tài trợ lãi trong 24 tháng,…

Một số nhà đầu tư nhận định, mô hình căn hộ dịch vụ thương mại này cũng sẽ tác động đến nguồn cung bất động sản thương mại hoặc văn phòng trong tương lai. Nếu một nhà đầu tư chuyển hướng từ phát triển dự án văn phòng truyền thống sang các văn phòng lưỡng dụng nhỏ này, họ có thể bán với giá nhà ở. Loại hình đầu tư này mang lại nhiều lợi nhuận hơn so với không gian văn phòng truyền thống, từ đó sẽ làm thay đổi xu hướng phát triển dự án tại thị trường Bình Dương trong tương lai không xa.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm