Kỹ năng sống

Cách travel blogger Ngô Trần Hải An chọn "sống đầy" với đam mê xê dịch

Kiểm tra lại máy ảnh, tri-pod, mân mê từng ống kính, phụ kiện, travel blogger nổi tiếng Ngô Trần Hải An, hay còn gọi lại Quỷ Cốc Tử, mới yên tâm kéo khóa balo, sẵn sàng lên đường chinh phục những hành trình mới.

Ngô Trần Hải An kể về bước ngoặt thay đổi cả cuộc đời anh trong gần 10 năm qua. Video: Vũ Thịnh

Thay đổi kế hoạch cuộc đời với đôi chân "mê đi"

Trước khi trở thành con người "sống đầy" với khát vọng du hành và tâm hồn mơ mộng của hiện tại, Ngô Trần Hải An từng trải qua nhiều ngành nghề khác như kỹ thuật, kinh doanh, giám đốc marketing... Dù ở vị trí nào, anh vẫn luôn hết mình với công việc. Tuy nhiên con đường thẳng tắp ổn định và bình yên lại chưa đủ sức níu giữ đôi chân "mê đi".

Từng nghĩ sẽ gắn bó lâu dài với chiếc ghế giám đốc marketing cùng mức thu nhập dư dả, Hải An bất ngờ đưa ra quyết định thay đổi kế hoạch cuộc đời. Năm 2014, anh rời bỏ công việc văn phòng, đưa chân và mắt đến những vùng đất mới mẻ, thỏa mong ước được "kể chuyện qua những bức ảnh".

Thời điểm đó, anh khiến tất thảy người thân, bạn bè kinh ngạc; có người hoài nghi, e ngại, số khác lo lắng, hỏi han. Thay vì dành thời gian giải thích, anh dùng những chuyến đi và tác phẩm để đời, chứng minh rằng con đường mình chọn là đúng đắn.

Thời gian đầu, Quỷ Cốc Tử là cây bút và chân phóng viên ảnh quen thuộc của các tờ báo điện tử lớn. Công việc này giúp anh thỏa ước mong được đặt chân đến những vùng đất mới hằng mong ước lẫn những nơi chưa từng nhìn thấy trên bản đồ. Khát khao tìm kiếm và lắng nghe những câu chuyện chưa bao giờ kể được tưới nước, nảy mầm và bén rễ ngày một sâu hơn.

Câu chuyện thú vị về những bạn nhỏ trên hành trình khám phá vùng đất mới luôn là thứ khiến Hải An thích thú và rung động. Ảnh: Quỷ Cốc Tử

Câu chuyện thú vị về những bạn nhỏ trên hành trình khám phá vùng đất mới luôn là thứ khiến Hải An thích thú và rung động. Ảnh: Quỷ Cốc Tử

4 năm vùng vẫy với nghề báo ảnh, Hải An tích lũy nhiều kinh nghiệm, rèn luyện thuần thục các kỹ năng tác nghệp. Anh học được cách khơi gợi, lắng nghe câu chuyện của những con người đặc biệt. Họ sẵn sàng sẻ chia những góc khuất giấu kín, cho anh hiểu thấu rằng cuộc sống vẫn còn rất nhiều những câu chuyện khiến người nghe đôi lúc bật cười sảng khoái, khi lại xúc động, bồi hồi đến rơi nước mắt.

Thổi bùng đam mê bằng lý trí

"Tôi thích dùng máy ảnh 'đóng băng' những khoảnh khắc mang tính lịch sử. Để khi thời khắc đó kết thúc, tôi là người trực tiếp chứng kiến và lưu giữ nó bằng những bức ảnh. Cảm giác tự hào đó mang lại cho tôi rất nhiều rung động", Ngô Trần Hải An chia sẻ.

Khi khát khao ngày một lớn hơn, nghề phóng viên ảnh không còn đủ sức nặng để giữ chân anh. Năm 2018, Hải An lần nữa chạm ngã rẽ lớn. Anh quyết định tạm gác nghề báo, thử sức ở vai trò mới là travel blogger và nhiếp ảnh gia, theo đuổi những mục tiêu, ước mơ xa hơn.

Máy ảnh không đơn giản là cần câu cơm mà được Hải An quý trọng như báu vật, là vũ khí giúp anh đóng băng những khoảnh khắc lịch sử. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Máy ảnh không đơn giản là "cần câu cơm" mà được Hải An quý trọng như báu vật, là vũ khí giúp anh "đóng băng" những khoảnh khắc lịch sử. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Đến nay, Hải An đã để lại dấu chân tại hơn 45 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó gồm cả những nơi không phải ai cũng dám hoặc đủ động lực đặt chân đến như Triều Tiên, Pakistan, Ai Cập, Jordan, Bhutan... Đó cũng là những địa danh anh ấn tượng, yêu thích và muốn trở lại nhất.

Nhiếp ảnh gia 8x mê mẩn những đất nước bí ẩn, đặc biệt là những địa điểm mà theo anh, nơi đó biến đổi theo từng ngày. Chinh phục những quốc gia lạ lẫm không chỉ khiến anh rung động cảm xúc, mà còn là thành tựu cả đời, được kể lại bằng những bức ảnh và các mẩu chuyện chưa ai từng nghe.

Hải An (giữa) cùng hai người bản địa trong chuyến du hành trên cao tốc Rakakoram, Pakistan. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hải An (giữa) cùng hai người bản địa trong chuyến du hành trên cao tốc Rakakoram, Pakistan. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Mỗi lần gặp một người bạn mới, Hải An đều kể với họ về những nơi từng đến và câu chuyện từng nghe. Đó là cách anh truyền cảm hứng, sẻ chia đam mê và thôi thúc các "tâm hồn đồng điệu" tiến bước sống đầy với khát khao, ước ao đang ấp ủ. "Nghề" travel blogger giúp anh gặp gỡ và kết giao với những người cùng đam mê. Hầu hết đều ngưỡng mộ "gia tài nhiếp ảnh đồ sộ" của anh và xem Hải An như một người tiền bối, anh lớn trong gia đình.

Travel blogger Dương Vũ và Vinh Gấu là hai trong số đó. Họ không chỉ ngưỡng mộ, trân trọng những tác phẩm nghệ thuật "độc nhất vô nhị" của Quỷ Cốc Tử, mà còn thấy biết ơn những đóng góp của anh cho cộng đồng du lịch - travel blogger tại Việt Nam. Họ nể phục sự chân thành, luôn sẵn sàng giúp đỡ đàn em, đồng nghiệp không quản khó nhọc của anh.

Ngô Trần Hải An được bạn bè nhận xét là người nhiệt tình, đáng nể và tiếp lửa cho những thế hệ travel blogger sau. Ảnh: Quỷ Cốc Tử

Ngô Trần Hải An được bạn bè nhận xét là người nhiệt tình, đáng nể và "tiếp lửa" cho những thế hệ travel blogger sau. Ảnh: Quỷ Cốc Tử

Hải An cho rằng việc theo đuổi đam mê, chinh phục mục tiêu lớn thậm chí là mang về những kỷ lục cho bản thân là điều ai cũng có thể thực hiện được, nếu đủ động lực và khát khao. Bản thân anh đã bước ra khỏi vòng an toàn, để đôi chân dẫn lối và lấp đầy cuộc sống bằng những chuyến đi để đời.

Travel blogger cổ vũ những bạn trẻ, nếu đã mê mẩn "nghiệp xê dịch", đừng ngại theo đuổi. Song ngoài đam mê to lớn, vẫn cần có nền tảng kiến thức và tài chính vững chắc mới có thể thử sức với lĩnh vực này.

Theo Hải An, tài chính, kiến thức chỉ mới là "bài học nhập môn" để chuẩn bị bước vào con đường travel blogger. "Điều cần thiết nhất vẫn là quyết tâm theo đuổi hết mình, không ngừng thay đổi, cải thiện bản thân để ngày càng được nhiều người yêu thích. Từ đó, bạn mới có những chuyến xê dịch nhẹ nhõm, dễ dàng và để lại những kỷ niệm đắt giá", travel blogger Ngô Trần Hải An nhắn nhủ.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm